Doanh nghiệp A-Z

DIC Corp (DIG): Dự án khu đô thị 7.500 tỷ đồng dính sai phạm, Bộ Xây dựng vào cuộc

Ánh Nguyệt 29/08/2024 - 19:13

Giá trị quyền sử dụng đất tại dự án KĐT Đại Phước của DIC Corp (DIG) được định giá thấp hơn thực tế với khoản chênh lệch lên đến 381,7 tỷ đồng cho 7,45ha đất.

Theo Báo Tuổi trẻ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vừa ký ban hành văn bản 4559/KH-BXD, trong đó nêu kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra 1288/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ về sai phạm trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp - DIG).

Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để đôn đốc các tổ chức, cá nhân khắc phục số tiền vi phạm liên quan đến việc xác định giá trị tài sản trên 3 vị trí theo kết luận thanh tra.

Đồng thời, Vụ Kế hoạch - Tài chính cũng được yêu cầu phối hợp với các cơ quan của tỉnh Đồng Nai để rà soát lại việc xác định giá trị tài sản là quyền sử dụng đất tại dự án khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước, tuân theo quy định tại Điều 6 Nghị định 17 năm 2006 của Chính phủ.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra liên quan đến những sai phạm trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại DIC Corp. Trong đó, một trong những vấn đề được quan tâm là xác định lại giá trị quyền sử dụng đất tại dự án khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước (Đồng Nai).

Theo kết luận thanh tra số 1288/KL-TTCP, vào tháng 11/2004, DIC Corp đã được UBND tỉnh Đồng Nai giao hơn 456,1ha đất để thực hiện dự án. Trong số này, hơn 238,8ha đất được giao có thu tiền sử dụng, còn gần 217,3ha đất được giao không thu tiền sử dụng.

Ngày 27/12/2004, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt giá đất cho dự án này với mức 75.000 đồng/m². Đến ngày 27/12/2005, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai thông báo nghĩa vụ tài chính mà DIC Corp phải nộp, bao gồm hơn 179,1 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Sau khi đã khấu trừ 133,7 tỷ đồng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp còn phải nộp là hơn 45,3 tỷ đồng cùng với lệ phí trước bạ 0,5 tỷ đồng. Đến tháng 1/2006, DIC Corp đã hoàn tất nộp hơn 45,8 tỷ đồng nghĩa vụ tài chính này.

DIC Corp (DIG): Dự án khu đô thị 7.500 tỷ đồng dính sai phạm, Bộ Xây dựng vào cuộc
Dự án khu đô thị Đại Phước của DIG dính sai phạm liên quan đến việc xác định giá đất ảnh hưởng đến giá trị cổ phần khi thoái vốn

Ngày 21/12/2007, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục điều chỉnh quyết định giao đất, chấp thuận giao hơn 456,1ha đất cho DIC Corp để thực hiện dự án. Trong đó, diện tích đất giao có thu tiền sử dụng được tăng lên hơn 249,7ha và đất giao không thu tiền sử dụng giảm xuống còn gần 206,4ha.

Theo kết luận, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng kiểm điểm, làm rõ việc không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất tại 3 vị trí, bao gồm dự án khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước.

Thanh tra cũng đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai để rà soát lại việc xác định giá trị tài sản là quyền sử dụng đất của dự án này. Nếu giá trị sau khi xác định lại cao hơn giá trị đã được tính vào doanh nghiệp thì phần chênh lệch phải nộp bổ sung vào ngân sách Nhà Nước. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong quá trình rà soát, Bộ Xây dựng sẽ chuyển thông tin đến cơ quan điều tra để xử lý.

Liên quan đến việc thoái vốn nhà nước tại DIC Corp, Thanh tra Chính phủ phát hiện đơn vị tư vấn thẩm định giá là Công ty TNHH Kiểm toán CPA VIETNAM đã không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường tại thời điểm thẩm định.

Tại khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước, giá trị quyền sử dụng đất đã được đánh giá thấp hơn thực tế với chênh lệch tạm tính lên đến 381,7 tỷ đồng cho 7,45ha đất. Hai khu đất khác tại Hậu Giang và Vũng Tàu cũng có giá trị chênh lệch lớn, dẫn đến giá trị cổ phần khi thoái vốn bị giảm 1.821 đồng/cổ phần.

Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước nằm ở khu vực Nam cù lao Ông Cồn, xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Dự án này có diện tích 464ha với tổng chi phí thực hiện hơn 7.500 tỷ đồng và được khởi công xây dựng từ năm 2005.

>> DIC Corp (DIG) lên tiếng về kết luận thanh tra vụ việc vi phạm trong cổ phần hóa, thoái vốn

Lộ doanh nghiệp BĐS có đòn bẩy tài chính cao nhất, không phải VIC, VHM, NVL, DXG, DIG

DIC Corp (DIG) gặp biến: 7% cổ phần công ty ‘đổi chủ’, khối tài sản nhà Chủ tịch ‘bốc hơi’ trăm tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dic-corp-dig-du-an-khu-do-thi-7500-ty-dong-dinh-sai-pham-bo-xay-dung-vao-cuoc-247160.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
DIC Corp (DIG): Dự án khu đô thị 7.500 tỷ đồng dính sai phạm, Bộ Xây dựng vào cuộc
POWERED BY ONECMS & INTECH