Dịch chồng dịch: Làm thế nào để phòng dịch sốt xuất huyết?

11-11-2022 07:35|Thục Anh

Tại Việt Nam, không phải chỉ có dịch sốt xuất huyết mà dịch cúm, sởi, thủy đậu, Covid-19, Adenovirrus, đậu mùa khỉ… đang tiềm ẩn diễn biến phức tạp.

Dịch vẫn diễn biến phức tạp

Theo Bộ Y tế, tổng hợp báo cáo các địa phương cho thấy, trong tuần qua, số ca mắc sốt xuất huyết tăng khoảng hơn 10.000 ca, số tử vong tăng 2 ca so với tuần trước đó.

Tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 292.439 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 112 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2021 (với 56.240 ca mắc, 21 ca tử vong) số mắc sốt xuất huyết năm nay tăng 4,8 lần, số tử vong tăng 91 trường hợp.

Tại nhiều địa phương, dịch sốt xuất huyết vẫn đang nóng với số mắc mới ghi nhận vẫn cao, trong đó có Hà Nội và TP.HCM.

Nguyên nhân là do đặc điểm của thời tiết hiện nay đang rất thuận lợi cho sự phát triển của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, từ đầu tháng 10 đến nay, số lượng học sinh, sinh viên các tỉnh, thành phố về Hà Nội nhập học đông, tiềm ẩn nguy cơ mắc sốt xuất huyết rất cao.

Đặc biệt, năm nay là năm chu kỳ của dịch sốt xuất huyết bùng phát thành dịch (chu kỳ 5 năm một lần) nên dịch dễ diễn biến phức tạp. Số ca mắc sốt xuất huyết năm 2022 của Hà Nội đã vượt qua ngưỡng cảnh báo dịch, tình hình dịch đang diễn biến phức tạp. Dự báo số ca mắc tiếp tục ghi nhận ở mức cao, nguy cơ ghi nhận nhiều bệnh nhân nặng.

Bên cạnh đó, do người dân vẫn còn tình trạng lơ là, chủ quan, khi có những triệu chứng nghi ngờ, sốt, chưa đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết đến các cơ sở y tế muộn hoặc tự điều trị tại nhà nên diễn biến bệnh bị nặng và có thể dẫn đến tử vong.

Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết hiện nay, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần trang bị kiến thức cần thiết để phòng ngừa, để đối mặt với dịch bệnh.

Nên làm gì để phòng sốt xuất huyết?

Loại bỏ những vật dụng gây đọng nước

loai-bo-noi-dong-nuoc.jpg

Phải luôn luôn loại bỏ những thùng chứa nước khi không còn sử dụng. Trong trường hợp có thùng và xô chưa dùng đến, hãy lật úp chúng để đảm bảo không có nước dư thừa.

Có thể thả cá hoặc Mesocyclops vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt lăng quăng/bọ gậy.

Không để bất cứ nơi nào có tồn đọng nước quanh nhà

Thường xuyên thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh...

Luôn làm sạch các chậu hoa rỗng, không để tình trạng tồn động nước quanh nhà bởi như vậy sẽ vô tình tạo một môi trường lý tưởng sinh sản muỗi và rất có thể là một ổ dịch Dengue.

Sử dụng chất chống côn trùng và chống muỗi

phun-thuoc.jpg

Dùng các biện pháp để loại bỏ muỗi ra khỏi khu vực sinh hoạt của gia đình. Có thể sử dụng biện pháp phun thuốc hoặc sử dụng các thiết bị đuổi muỗi như bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi...

Lắp đặt cửa chống muỗi

Có thể lắp đặt lưới chống muỗi vào các ô thoáng, cửa sổ và cửa ra vào. Điều này ngăn muỗi khá ổn và giúp kéo giãn thời gian phun thuốc.

Sử dụng màn cả vào ban ngày và ban đêm

Luôn luôn ngủ màn cả vào ban ngày và ban đêm để ngăn ngừa muỗi đốt. Đặc biệt đối với những gia đình có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, cần cho người bệnh nằm trong màn, tránh muỗi mang mầm bệnh lây lan cho người khác.

Che đậy bằng nắp thùng

Nếu có thùng rác hoặc phải sử dụng nó thì ngay khi dùng xong hãy đậy nắp lại. 

Đồng thời, loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng.

Trồng cây đuổi muỗi

Đây là một phương pháp tự nhiên giúp xua đuổi muỗi. Hãy trồng một khóm đuổi muỗi (cây holy tulsi) gần cửa sổ, loại cây này có một số đặc tính ngăn không cho muỗi sinh sản.

Đốt dầu long não

Long não hoạt động như một loại thuốc chống muỗi kỳ diệu. Hãy đốt dầu long não trong phòng và đóng kín tất cả các cửa ra vào và cửa sổ khoảng 15-20 phút. 

Cẩn thận với bệnh nhân sốt xuất huyết

can-than-voi-benh-nhan-sot-xuat-huyet.jpg

Trong trường hợp gia đình có người nghi mắc bệnh sốt xuất huyết, hãy chủ động đi khám ở các cơ sở y tế để được chăm sóc, điều trị và tư vấn về các biện pháp tự chăm sóc cho bản thân cũng như người thân trong gia đình. 

Ở giai đoạn đầu của sốt xuất huyết, người bệnh nên uống nước lọc, nước oresol, nước hoa quả để giúp cho máu không bị cô đặc và suy tuần hoàn. Đây chính là “chìa khóa” quan trọng để giúp người bệnh qua được giai đoạn nặng nề của sốt xuất huyết.

Cố gắng duy trì uống đủ nước như vậy ít nhất cho đến 3 ngày sau khi hết sốt để cơ thể dễ chịu hơn và không có biến chứng nặng,

Đồng thời nhanh chóng hạ sốt bằng thuốc theo kê đơn của bác sĩ. Nếu uống thuốc mà vẫn sốt cao thì kết hợp dùng nước ấm lau người, sau đó để bay hơi tự nhiên giúp cho cơ thể hạ nhiệt xuống.

Dịch sốt xuất huyết lây lan mạnh tại Nam Á và Đông Nam Á

Hà Nội đang ở giai đoạn cao điểm của dịch sốt xuất huyết

Dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội: Số ca mắc tăng kỷ lục, thêm một người tử vong

Bài thuộc chủ đề Dược phẩm, Y tế
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dịch chồng dịch: Làm thế nào để phòng dịch sốt xuất huyết?
POWERED BY ONECMS & INTECH