Điểm khó của du lịch nội địa dịp hè, doanh nghiệp du lịch nhanh chóng điều chỉnh
"Đây chính là "nghịch lý" lớn nhất của thị trường du lịch hè năm nay. Về lý thuyết, khi du lịch Outbound khó khăn, khách sẽ quay về thị trường nội địa. Nhưng thực tế lại không như vậy", ông Phạm Anh Vũ nói.
Mùa hè được xem là mùa cao điểm du lịch bởi nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng... luôn ở mức cao. Năm nay, nhiều doanh nghiệp kỳ vọng mùa du lịch hè sẽ mang đến nguồn doanh thu tốt bởi du lịch Việt Nam đang có những dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định rằng du lịch nội địa đang gặp nhiều thử thách bởi giá vé máy bay tăng cao.
Bay nội địa ngang ngửa bay quốc tế
Theo khảo sát, kể từ thời điểm bắt đầu mùa du lịch cao điểm vào cuối tháng 5, giá vé máy bay nội địa đã có dấu hiệu tăng cao. Đến tháng 7, giá vé của một số chặng "vàng" tăng mạnh.
Ví dụ, chặng Hà Nội - Đà Nẵng bay vào tháng 7 có giá vé dao động từ 3 - 4 triệu đồng tùy hãng bay và hạng ghế. Với chặng Hà Nội - Phú Quốc, giá vé ở mức 4 - 5,5 triệu đồng cho hạng phổ thông và 6 - 12 triệu đồng cho hạng thương gia.
Chặng TP.HCM - Phú Quốc cũng có giá cao nhất là gần 8 triệu đồng cho hạng phổ thông và hơn 14 triệu đồng cho vé thương gia. Trong khi đó, giá vé bay từ Hà Nội - Hàn Quốc cũng chỉ dao động từ 4 - 6 triệu đồng cho hạng phổ thông và 15 - 19 triệu đồng cho hạng thương gia.

Hiện nay, một số đơn vị lữ hành bán tour Việt Nam - Bangkok – Pattaya 5N4Đ với mức giá từ 6.990.000 đồng trọn gói, tour Việt Nam - Nam Ninh – Quế Lâm 5N4Đ từ 7.500.000 đồng, bao gồm vé máy bay, visa đoàn và khách sạn 3-4 sao. Như vậy, có nhiều chặng bay nội địa có giá tương đương một tour quốc tế. Điều này ảnh hưởng lớn đến tâm lý du khách và gây khó khăn cho các đơn vị lữ hành khi khai thác các tour nội địa vào dịp cao điểm.
Chia sẻ về tình trạng này, ông Phạm Anh Vũ - Phó Tổng Giám đốc Công ty Du Lịch Việt cho biết, so với hè năm 2024, giá vé máy bay nội địa hè này cao hơn trung bình khoảng 10-20%, thậm chí có thể tăng 30% trên một số chặng bay "vàng" vào dịp cuối tuần.
Các chặng bay tăng mạnh nhất là các đường bay đến những điểm nóng du lịch biển đảo như Phú Quốc, Côn Đảo, và các chặng từ Hà Nội/TP.HCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn vào các ngày khởi hành đẹp.
"Đây chính là "nghịch lý" lớn nhất của thị trường du lịch hè năm nay. Về lý thuyết, khi du lịch Outbound khó khăn, khách sẽ quay về thị trường nội địa. Nhưng thực tế lại không như vậy.
Việc 'giá vé máy bay nội địa đắt hơn cả một tour trọn gói đi Thái Lan hay Trung Quốc' đã trở thành lý do thực tế để du khách đặt lên bàn cân khi lựa chọn.Từ đó có thể dẫn đến việc du khách hủy bỏ kế hoạch đi du lịch xa bằng đường hàng không trong nước, chuyển hướng sang các hình thức du lịch nội địa khác, chủ yếu là đi bằng đường bộ đến các điểm đến gần. Hoặc khách hàng, quyết định chọn đi nước ngoài để có trải nghiệm mới lạ với chi phí hợp lý hơn", ông Anh Vũ bày tỏ.

Với việc tăng giá vé máy bay, giá tour cũng có mức tăng đáng kể. Ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing BestPrice cho biết, giá tour Hà Nội - Phú Quốc/TP.HCM - Phú Quốc tăng khoảng 35 - 45%, nhiều thời điểm vé khứ hồi lên đến 5 - 6 triệu đồng/người, chưa tính hành lý. Trong khi đó, giá tour Hà Nội - Đà Nẵng/TP.HCM - Đà Nẵng tăng ít hơn, khoảng 25 - 30%, vé khứ hồi dịp cuối tuần dao động 3,5 - 4,5 triệu đồng/người. Tour Hà Nội - Nha Trang/TP.HCM - Nha Trang cũng tăng từ 30 - 40%.
Ông Bùi Thanh Tú nhấn mạnh tình trạng giá vé nội địa cao đang làm chậm lại nhu cầu du lịch trong nước, nhất là ở phân khúc khách hàng tự túc, nhóm bạn trẻ, gia đình nhỏ có ngân sách giới hạn. Nhiều khách chuyển hướng sang đi tour outbound ngắn ngày, vì giá hợp lý và có cảm giác “đi được nước ngoài thì đáng tiền hơn”.
Khách du lịch nội địa hiện nay cũng ưu tiên chọn tour đi bằng ô tô hoặc tàu đến các điểm như Hạ Long, Sa Pa, Hà Giang, Đà Lạt, Quy Nhơn… hơn là phải bay xa. Từ đó, các đơn vị lữ hành phải điều chỉnh chiến lược, đẩy mạnh tour trọn gói khởi hành từ các địa phương lớn, tăng combo xe - phòng và ưu đãi đặt sớm để giữ giá vé mềm cho khách.

Chênh lệch tour quốc tế và nội địa
Với sự ảnh hưởng của giá vé máy bay nội địa tăng cao, tình hình du lịch Outbound hè năm nay có sự chênh lệch rõ rệt. Du Lịch Việt và BestPrice đều ghi nhận tour nội địa và tour quốc tế có tỷ lệ 40 - 60. Tức là khách vẫn có xu hướng đi du lịch nước ngoài nhiều hơn. Các tour Outbound bán tốt nhất là các tour có mức giá cạnh tranh và đường bay ngắn như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore - Malaysia.
Ông Phạm Anh Vũ thông tin thêm, phân khúc khách cao cấp đến từ các thị trường xa như châu Âu, Úc, Mỹ... vẫn duy trì nhu cầu ổn định. Trong khi đó, nhóm khách tầm trung có sự cân nhắc và thay đổi lớn nhất do có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như bối cảnh kinh tế chung, nhiều gia đình và doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu hơn, do đó ngân sách dành cho du lịch, đặc biệt là các chuyến đi xa, bị ảnh hưởng. Tỷ giá một số ngoại tệ mạnh như USD, Euro có xu hướng tăng, làm tăng chi phí các tour.
Với thị trường Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia... các đơn vị lữ hành cũng có chính sách giá và sản phẩm ổn định, khuyến mãi tốt nên thu hút một lượng lớn khách hàng ở phân khúc trung.
>>Cảnh báo lừa đảo, giả mạo bán tour du lịch hè giá rẻ khiến nhiều người mắc bẫy