Tài chính Ngân hàng

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Giá vàng tăng "phi mã", ngân hàng đua nhau hạ lãi suất về đáy

Trâm Anh 13/01/2024 13:35

Tuần qua, giá vàng trong nước đã lên sát mức 76 triệu/lượng.

Tỷ giá: Đồng USD có sự phục hồi nhẹ vào đầu tuần, tuy nhiên vào cuối tuần đồng USD “mắc kẹt” dưới mốc 102,5 điểm sau thông tin về chỉ số CPI của Mỹ.

Giá vàng: Tuần này vàng trong nước tăng "phi mã", lên sát mức 76 triệu/lượng.

Nhận định về thị trường, chuyên gia Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam phân tích nếu Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC, các loại vàng miếng thương hiệu khác sẽ được tung ra thị trường. Điều đó khiến nguồn cung dồi dào, dẫn đến mức chênh với giá thế giới có thể về 1-2 triệu đồng/lượng.

>> Nghi ngờ khả năng cắt giảm lãi suất của FED, chứng khoán đỏ lửa

Những động thái của Cục dự trữ liên bang (Fed): Tuần qua, Bộ Lao động Mỹ công bố CPI tháng 12 của Mỹ. Do chỉ số này tăng mạnh, thị trường tài chính cho rằng Fed chưa thể nhanh chóng hạ lãi suất.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Lãi suất, Fed, bitcoin và chứng khoán là những tiêu điểm
Những động thái của Cục Dự trữ Liên bang (Fed)

Lãi suất: Các ngân hàng đua nhau hạ lãi suất, trong đó Ngân hàng Vietcombank hạ xuống mức 1,7% trong ngày 12/1. Câu chuyện lãi suất hiện tại không nằm ở từ khóa "ngân hàng có lãi suất cao nhất" nữa, mà sẽ là "ngân hàng nào giảm lãi suất sâu nhất".

Lãi suất giảm, các chuyên gia tài chính vào cuộc phân tích các "nơi trú ẩn" cho dòng tiền, từ thị trường chứng khoán, bất động sản, đầu tư tài chính…

Cổ phiếu ngân hàng: Tuần này, cổ phiếu ngân hàng tiếp tục dẫn dắt thị trường và cũng là nhóm đỡ thị trường khỏi pha giảm sâu. Ngày 12/1, STB hút hơn 1.200 tỷ đồng, soán ngôi SHB trở thành mã "hot" nhất thị trường.

>> Diễn biến cổ phiếu ngân hàng ngày 12/1: Một mã hút hơn 1.200 tỷ đồng, 'soán' ngôi HOT của SHB

Tín dụng đen: Tuần qua, các tin tức về cho vay lãi “cắt cổ” cũng là đề tài “hot”, rất được công chúng quan tâm. Ngày 11/1, Công an Đắk Lắk đã bắt một đối tượng cho vay lãi 109%/năm, rồi ép "con nợ" cấn trừ bằng sổ đỏ.

Ngoài ra, tuần này Công an TP. HCM đã bắt nhóm cho vay lãi "cắt cổ" tại Bệnh viện Ung bướu TP. HCM. Lợi dụng hoàn cảnh cấp bách của người dân đi khám bệnh tại đây, một số đối tượng dụ dỗ cho vay tiền với lãi suất lên đến 720%/năm.

Tiền điện tử: Rạng sáng 11/1, Ủy ban giao dịch chứng khoán Mỹ SEC đã phê duyệt cho các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) Bitcoin đầu tiên được niêm yết. Tin tức này khiến giá Bitcoin tăng vọt lên 49.000 USD trong phiên 12/1, chạm đỉnh 2 năm nhờ cơn sốt ETF. Bitcoin đã tăng giá trị tới 67% kể từ tháng 9.

>> Bitcoin tăng vọt lên 49.000 USD, chạm đỉnh 2 năm nhờ cơn sốt ETF

Điểm tin bất động sản tuần qua: Quảng Ninh khởi công TTTM lớn nhất miền Bắc, loạt doanh nghiệp khai thác khoáng sản bị xử phạt

Điểm tin ngân hàng tuần đầu năm mới: Chứng khoán ngân hàng dẫn dắt thị trường

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Giá vàng giảm 'sốc' sau chuỗi ngày tăng kỷ lục

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-tin-ngan-hang-tuan-qua-lai-suat-fed-bitcoin-va-chung-khoan-la-nhung-tieu-diem-219725.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Giá vàng tăng "phi mã", ngân hàng đua nhau hạ lãi suất về đáy
POWERED BY ONECMS & INTECH