Diện mạo nhà ga metro siêu hiện đại vừa được bàn giao: Đặt dưới xưởng đóng tàu lớn nhất Đông Dương, thông với 5 tầng hầm toà nhà cao thứ 3 TP giàu nhất Việt Nam
Nhà ga này cùng với ga Bến Thành và Nhà hát Thành phố là 3 hạng mục quan trọng bậc nhất metro số 1 TP. HCM
Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao, tổng cộng 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng.
3 nhà ga ngầm thuộc tuyến metro số 1 gồm: ga trung tâm Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son. Hiện ga Bến Thành đã hoàn thiện vào tháng 5 vừa qua. Thông tin từ báo Tiền Phong, ga ngầm Ba Son cũng đã hoàn tất nghiệm thu và bàn giao, đánh dấu bước tiến quan trọng trước thềm vận hành chính thức.
Vị trí của ga ngầm Ba Son trên bản đồ vệ tinh. Ảnh: Google Map |
Ga Ba Son nằm tại khu trung tâm phức hợp Sài Gòn – Ba Son, phường Bến Nghé, quận 1, TP. HCM. Trước đây, khu đất ven sông Sài Gòn là xưởng đóng tàu lớn nhất đất nước và trải qua nhiều thăng trầm lịch sử. Xưởng đóng tàu Ba Son lớn nhất Đông Dương thời đó, tập trung rất nhiều công nhân, lao động, trở thành cái nôi của giai cấp công nhân, nơi mở đầu cho cuộc cách mạng vô sản Việt Nam 1915-1928.
Sau khi chủ trương di dời nhà máy đóng tàu xuống cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu), diện tích đất rộng gần 30ha ở Ba Son sau đó được phát triển khu đô thị dọc bờ sông. Khu vực này có một đoạn ngầm của tuyến metro số 1 chạy qua chính là nhà ga ngầm Ba Son vừa được bàn giao.
Nhà ga nhìn từ trên cao, một số hạng mục đang hoàn thiện. Ảnh internet |
Ga Ba Son có chiều dài 240m, rộng hơn 34m và độ sâu 20m. Nhà ga bao gồm 2 tầng, mỗi tầng được thiết kế tinh tế, mang phong cách hiện đại.
Tầng một nhà ga rộng hơn 8.000m2 với màu trắng chủ đạo, là khu vực sảnh đợi, nơi đặt các máy bán vé, cổng thu phí tự động và phòng hướng dẫn thông tin. Ngay tại lối vào là khu vực kiểm soát vé cho hành khách, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng.
Lối lên xuống nhà ga liên thông với khu đô thị. Ảnh: Báo Lao Động |
Ga Ba Son có tổng cộng 5 lối lên xuống để tiếp cận nhà ga. Cụ thể, lối lên xuống số 1 của ga được bố trí trên vỉa hè cận tòa nhà VPBank Tower và được nối với lối lên xuống số 2, số 3 bởi lối đi bộ ngầm xuyên qua đường Tôn Đức Thắng để dẫn vào ga.
Lối lên xuống số 5 số 6 được kết nối với tòa nhà Marina Central Tower - Toà nhà dự kiến cao thứ 3 thành phố (sau Landmark 81 với độ cao 461m và Bitexco Financial Tower 262m). 5 tầng hầm của tòa nhà này sẽ kết nối trực tiếp với nhà ga Ba Son.
Thiết kế nhà ga Ba Son theo kiến trúc hiện đại, màu sắc tươi trẻ. Đặc biệt, ga Ba Son nằm ngay bờ sông Sài Gòn nên thiết kế trần có chi tiết gợn sóng, mang biểu tượng sông nước Sài Gòn.
Khu vực cửa soát vé và quầy bán vé. Ảnh: Báo Lao Động |
Nổi bật trong kiến trúc tầng một là phần trần nhà được ốp hoa văn thép, tạo hình sóng lượn, mang đến vẻ đẹp hiện đại và tạo sự khác biệt cho ga Ba Son so với các nhà ga khác trên tuyến Metro số 1.
Tầng 2 có các bức tường sơn chủ đạo màu xanh, kết hợp với "sóng trần" tạo điểm nhấn rõ nét về hình ảnh sông nước, để người dân chỉ cần tới, nhìn kiến trúc, thiết kế là có thể biết mình đang ở ga Ba Son.
Kiến trúc nhà ga khang trang, hiện đại. Ảnh: Báo Lao Động |
Tầng này đã hoàn thiện, chỉ còn một số công việc dọn dẹp nhỏ trước khi sẵn sàng đi vào vận hành.
Ga ngầm Ba Son sẽ là một trong các đầu mối giao thông quan trọng khu trung tâm quận 1, nơi kết nối cầu Ba Son và nhiều tuyến đường lớn như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh, Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng...
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê và dựa vào chỉ số GDP bình quân đầu người, năm 2023, trong số 63 tỉnh thành trong cả nước, TP. HCM là tỉnh có GDP bình quân đầu người cao thứ hai (sau tỉnh Bình Dương) và cao thứ nhất trong số các thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam với 107 triệu đồng/người/năm. |
>> 9 hạng mục của metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chính thức hoàn thành
Metro số 1 hoàn thành 99% khối lượng, vận hành cuối 2024
Muốn đi tàu metro số 1 theo lượt ở TP. HCM cần trả bao nhiêu?