Doanh nghiệp A-Z

Điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 14.000 tỷ đồng do Đèo Cả thi công, Phó Thủ tướng nêu ý kiến

Hải Băng 12/09/2024 10:34

Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 của cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là 14.125 tỷ đồng và hoàn vốn dự kiến trong 22 năm 5 tháng. Thời gian hoàn vốn dài nên chưa thu hút được các tổ chức tín dụng cho vay, khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong huy động vốn.

Ngày 11/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có ý kiến về đề nghị Phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo phương thức PPP do UBND tỉnh Cao Bằng trình ngày 15/8.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét giải trình, làm rõ, và hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Hội đồng thẩm định liên ngành tại báo cáo số 5707/BC-HĐTĐLN ngày 19/7. Đồng thời, Bộ cần có ý kiến rõ ràng về việc dự án điều chỉnh đã đủ điều kiện để Thủ tướng Chính phủ có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư hay chưa, và phải báo cáo lại trước ngày 12/9.

Điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 14.000 tỷ đồng do Đèo Cả thi công, Phó Thủ tướng nêu ý kiến
Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Tăng vốn Nhà nước để hấp dẫn nhà đầu tư

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 121 km, nối 2 tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn, do liên danh Đèo Cả thực hiện. Dự án chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 dài khoảng 93,35 km, với điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3 (Cao Bằng).

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 cập nhật là 14.125 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án là 6.580 tỷ đồng, bao gồm: 2.500 tỷ đồng ngân sách trung ương và 4.080 tỷ đồng ngân sách địa phương. Thời gian thu phí hoàn vốn dự án là 22 năm 5 tháng.

Thời gian hoàn vốn dài nên chưa thu hút được các tổ chức tín dụng cho vay, khiến nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn. Do đó, UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất tăng vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án lên khoảng 9.800 tỷ đồng (chiếm 69,38% tổng mức đầu tư), tăng khoảng 3.220 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương. Vốn nhà đầu tư huy động là 4.325 tỷ đồng, bao gồm: vốn chủ sở hữu, vốn vay, và các nguồn vốn khác.

Báo cáo 5707/BC-HĐTĐLN ngày 19/7 của Hội đồng thẩm định liên ngành đánh giá rằng việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 18 Luật PPP. Tuy nhiên, UBND tỉnh Cao Bằng chưa giải trình rõ về tác động của việc tăng phần vốn ngân sách Nhà nước đến quá trình lựa chọn nhà đầu tư.

Hội đồng thẩm định cũng lưu ý UBND tỉnh Cao Bằng cần làm rõ các nội dung đàm phán và hợp đồng giữa các bên, bảo đảm hiệu quả, minh bạch, tránh thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Đồng thời, tỉnh cần đánh giá kỹ năng lực của nhà đầu tư trong việc triển khai dự án và khả năng huy động vốn, cũng như rà soát các chỉ tiêu lợi nhuận và lãi suất vay vốn.

Một điểm đáng lưu ý là tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án cao hơn nhiều so với các dự án PPP khác để tăng tính khả thi. Do đó, tỉnh Cao Bằng cần xem xét đề xuất áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro giảm doanh thu nhằm giảm bớt áp lực cho nguồn ngân sách Nhà nước.

>> Đề xuất điều chỉnh đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 14.000 tỷ đồng do liên danh Đèo Cả thi công

Hàng nghìn nhân viên Samsung sẽ mất việc vào cuối năm

Taxi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng được 'khách sộp' chốt đơn 300 chiếc nhằm phục vụ 2 tỉnh Tây Bắc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dieu-chinh-chu-truong-dau-tu-cao-toc-dong-dang-tra-linh-14000-ty-dong-do-deo-ca-thi-cong-pho-thu-tuong-neu-y-kien-248600.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 14.000 tỷ đồng do Đèo Cả thi công, Phó Thủ tướng nêu ý kiến
    POWERED BY ONECMS & INTECH