Chứng khoán

Đề xuất điều chỉnh đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 14.000 tỷ đồng do liên danh Đèo Cả thi công

Ánh Nguyệt 24/07/2024 07:07

UBND tỉnh Cao Bằng cần điều chỉnh và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh để đủ điều kiện trình lên Chính phủ phê duyệt.

Hội đồng thẩm định liên ngành vừa có báo cáo số 5707/BC – HĐTĐLN kết quả thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh theo phương thứ PPP.

Theo đó, Hội đồng đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án điều chỉnh theo ý kiến của Hội đồng thẩm định liên ngành để bảo đảm đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Một trong những nội dung đáng chú ý nhất trong báo cáo lần này là việc Hội đồng thẩm định liên ngành cho rằng, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 18 Luật PPP.

Tiếp đến, Hội đồng cho rằng báo cáo nghiên cứu của UBND tỉnh Cao Bằng chưa giải trình rõ về cam kết việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án khi phần vốn ngân sách Nhà nước tham gia cao hơn có tác động như thế nào đến việc lựa chọn lại nhà đầu tư.

“UBND tỉnh Cao Bằng cần làm rõ sự phù hợp các nội dung đàm phán, hợp đồng giữa các bên bảo đảm hiệu quả, minh bạch tránh thất thoát, lãng phí, tiêu cực, các yếu tố liên quan đến việc nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc huy động vốn vay thực hiện dự án sau khi đã trúng thầu”, Hội đồng thẩm định liên ngành thông tin.

Đề xuất điều chỉnh đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 14.000 tỷ đồng do liên danh Đèo Cả thi công
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định liên ngành đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng rà soát, đánh giá kỹ năng lực của nhà đầu tư trong việc triển khai dự án và khả năng huy động các nguồn vốn thực hiện dự án.

Ngoài ra, UBND tỉnh Cao Bằng cần rà soát các căn cứ tính toán, tham khảo các dự án BOT có tính tương đồng về quy mô, thời điểm đầu tư, mức lãi suất vay vốn hợp lý trên thị trường theo quy định để xác định các chỉ tiêu lợi nhuận của nhà đầu tư và mức lãi suất vay vốn cho phù hợp.

Một nội dung kiến nghị đáng lưu ý khác là tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án là rất lớn so với các dự án PPP khác để hỗ trợ tăng tính khả thi của dự án. Do đó, UBND tỉnh Cao Bằng rà soát, đánh giá sự cần thiết đề xuất áp dụng cơ chế chia sẻ giảm doanh thu để giảm bớt áp lực chia sẻ rủi ro của nguồn Ngân sách Nhà nước đối với dự án.

Được biết, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km với 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 có chiều dài 93,35 km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa (tỉnh Cao Bằng). Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 14.331 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026, thời gian hoàn vốn dự kiến là 24 năm 10 tháng.

Theo đó, vào tháng 12/2023, liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) - CTCP Xây dựng Công trình 568 được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án.

>> Liên danh Đèo Cả mở khóa chốt đầu tiên của dự án 14.000 tỷ đồng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Đèo Cả (HHV) mang về hơn 5,3 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày nhờ thu phí BOT

Đèo Cả: Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án 11.000 tỷ đồng cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-dieu-chinh-dau-tu-du-an-cao-toc-dong-dang-tra-linh-14000-ty-dong-do-lien-danh-deo-ca-thi-cong-242957.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất điều chỉnh đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 14.000 tỷ đồng do liên danh Đèo Cả thi công
POWERED BY ONECMS & INTECH