Điều chỉnh quy hoạch siêu cầu vượt sông 19.300 tỷ kết nối 2 tỉnh thành giàu có của Việt Nam, xoá bỏ hoàn toàn bến phà từ thời Pháp thuộc
Mục tiêu của điều chỉnh này là đảm bảo hành lang an toàn cho hoạt động của cảng Cát Lái hiện hữu, đồng thời tạo thuận lợi trong thi công.
Theo báo Đầu tư, Sở Xây dựng TP. HCM vừa có văn bản gửi UBND Thành phố báo cáo tiến độ phối hợp điều chỉnh, bổ sung quy hoạch liên quan đến dự án cầu Cát Lái – cây cầu dự kiến thay thế phà Cát Lái từ thời Pháp thuộc vốn đã quá tải, kết nối TP. HCM với tỉnh Đồng Nai.
Theo báo cáo, sau nhiều buổi làm việc giữa Sở Xây dựng TP. HCM và Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, hai bên đã cơ bản thống nhất hướng tuyến cầu Cát Lái theo trục đường Nguyễn Thị Định, phù hợp với Quy hoạch thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 của TP. HCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, để phù hợp với điều kiện thực tế, phía Đồng Nai đề xuất điều chỉnh cục bộ hướng tuyến, lệch khỏi tim đường Nguyễn Thị Định khoảng 336m, về phía sông Đồng Nai. Mục tiêu của điều chỉnh này là đảm bảo hành lang an toàn cho hoạt động của cảng Cát Lái hiện hữu, đồng thời tạo thuận lợi trong thi công và hạn chế bố trí đường cong trên phần kết cấu chính của cầu (kết cấu dây văng), tránh phát sinh những vấn đề kỹ thuật phức tạp.
Sở Xây dựng TP. HCM đánh giá phương án thiết kế cầu Cát Lái hiện nay cơ bản đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Tuy vậy, cần tiếp tục nghiên cứu, làm rõ phương án kết nối tại các nút giao trọng điểm như nút giao Mỹ Thủy, nút giao đường Liên cảng Cát Lái – Phú Hữu, cũng như phương án tổ chức xe ra vào cảng Cát Lái.
Phương án thiết kế sẽ tiếp tục được Sở Xây dựng hai địa phương hoàn thiện trong các bước tiếp theo.
>> 2 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam sẽ kết nối bằng ‘siêu cầu’ 19.300 tỷ thay cho hầm vượt sông
Hiện cầu Cát Lái mới chỉ được cập nhật trong Quy hoạch TP. HCM giai đoạn 2021–2030. Để có cơ sở pháp lý triển khai các bước tiếp theo, Sở Xây dựng TP. HCM kiến nghị UBND Thành phố giao TP. Thủ Đức bổ sung dự án này vào đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, khu vực phân khu số 6.

Theo đề xuất, dự án cầu Cát Lái có tổng chiều dài hơn 11km, trong đó phần cầu dài hơn 3km. Điểm đầu tuyến nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m; điểm cuối kết nối vào tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành tại lý trình Km33+500. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 19.300 tỷ đồng.
Việc đầu tư xây dựng cầu Cát Lái không chỉ nhằm giải quyết tình trạng quá tải của tuyến phà hiện hữu – vốn thường xuyên gây ùn tắc nghiêm trọng trong nhiều năm qua – mà còn hình thành một trục giao thông chiến lược kết nối TP. HCM và Đồng Nai, hai địa phương nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về thu nhập bình quân đầu người.
Dự án được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy nhanh quá trình đô thị hóa tại khu vực Nhơn Trạch – nơi đang được định hướng trở thành đô thị vệ tinh trọng điểm trong chiến lược giãn dân và mở rộng không gian đô thị TP. HCM.
Theo báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2024 của Tổng cục Thống kê, hai TP trực thuộc trung ương là TP. HCM, Hà Nội có quy mô kinh tế lớn nhất nước, lần lượt đạt mức 1,78 triệu tỷ đồng và 1,43 triệu tỷ đồng. Tiếp đến là Đồng Nai, Bình Dương lần lượt có GRDP là 520 tỷ đồng và 494 tỷ đồng. Sau khi thực hiện sáp nhập, TP. HCM và Đồng Nai vẫn tiếp tục giữ vị thế là những tỉnh, thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước.