Xã hội

Điều kiện để người đã rút BHXH một lần vẫn có cơ hội được hưởng lương hưu hàng tháng

Thùy Dung 22/08/2024 21:16

Nếu đã rút BHXH một lần, sau khi đóng lại BHXH từ đầu, người lao động hoàn toàn vẫn có thể được hưởng lương hưu khi đáp ứng đủ các điều kiện.

Rút BHXH vẫn có thể nhận lương hưu nếu đủ điều kiện

Hiện nay, Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn liên quan không cấm người lao động đã rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục đóng BHXH để hưởng lương hưu.

Theo khoản 2 Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13, mức hưởng BHXH một lần được tính dựa trên số năm đã đóng BHXH. Điều này đồng nghĩa với việc khi đã nhận BHXH một lần, nếu người lao động muốn hưởng lương hưu, thời gian đóng BHXH sẽ phải được tính lại từ đầu.

Như vậy, dù đã rút BHXH một lần, người lao động vẫn có thể đủ điều kiện hưởng lương hưu nếu tiếp tục đóng BHXH từ đầu và đáp ứng đủ các yêu cầu về độ tuổi cũng như thời gian tham gia bảo hiểm theo quy định.

Đáng chú ý, trong Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi được thông qua vào ngày 29/6/2024, người lao động chỉ cần đóng BHXH đủ 15 năm và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định là đã có thể nhận lương hưu hàng tháng, thay vì yêu cầu 20 năm như trước đây.

Sự thay đổi này mở ra cơ hội cho những người từng rút BHXH một lần vẫn có thể "chạy kịp" thời gian để tích lũy đủ 15 năm đóng BHXH. Thay đổi này có lợi cho những người bắt đầu tham gia muộn (khoảng 45 - 47 tuổi) hoặc tham gia không liên tục, giúp họ có thể đạt đủ điều kiện hưởng lương hưu khi đến tuổi nghỉ hưu.

Người lao động chỉ cần đóng BHXH đủ 15 năm và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định là đã có thể nhận lương hưu hàng tháng. Ảnh minh họa

Người lao động chỉ cần đóng BHXH đủ 15 năm và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định là đã có thể nhận lương hưu hàng tháng. Ảnh minh họa

Trước đây, yêu cầu đóng đủ 20 năm để hưởng lương hưu được đánh giá là quá dài, khiến nhiều người lao động nản lòng, dẫn đến quyết định rút BHXH một lần, làm giảm sự gắn bó lâu dài với hệ thống bảo hiểm. Hệ quả là không ít người rơi vào cảnh khó khăn khi về già, đặc biệt là những người bị mất sức lao động hoặc không còn nguồn thu nhập, dù đã có một thời gian dài đóng BHXH trước đó.

Điều kiện rút BHXH một lần theo luật mới

Theo khoản 1, 2 Điều 70 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định về điều kiện rút BHXH một lần như sau:

(1) Đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 đã chấm dứt tham gia bảo hiểm xã hội mà có đề nghị thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội. Trường hợp người lao động không hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì có thể lựa chọn hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định tại Điều 23 Luật Bảo hiểm xã hội 2024;
  • Ra nước ngoài để định cư;
  • Người đang mắc một trong những bệnh ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS;
  • Người có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; người khuyết tật đặc biệt nặng;
  • Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội trước ngày Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực thi hành, sau 12 tháng không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà cũng không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm;
  • Trường hợp quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà cũng không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

(2) Đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 đã chấm dứt tham gia bảo hiểm xã hội mà có đề nghị thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội;
  • Người đang mắc một trong những bệnh ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS;
  • Người có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; người khuyết tật đặc biệt nặng;
  • Người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định nhưng không tiếp tục cư trú tại Việt Nam;
  • Người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc giấy phép lao động, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hành nghề hết hiệu lực mà không được gia hạn.

>> Chính thức từ tháng 7/2025, người tham gia BHXH tự nguyện cũng được hưởng trợ cấp thai sản

Nên chọn hưởng lương hưu hay nhận BHXH 1 lần sau khi tăng lương cơ sở?

Từ tháng 7/2025, đóng BHXH bắt buộc 20 năm mới được hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dieu-kien-de-nguoi-da-rut-bhxh-mot-lan-van-co-co-hoi-duoc-huong-luong-huu-hang-thang-d131198.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Điều kiện để người đã rút BHXH một lần vẫn có cơ hội được hưởng lương hưu hàng tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH