Lifestyle

Điều nhất định phải kiêng kỵ khi dọn ban thờ đón Tết kẻo bề trên phật ý, tài lộc cũng đội nón ra đi

Quỳnh Châu 06/02/2024 17:35

Dọn dẹp ban thờ là một trong những việc quan trọng cần làm mỗi khi Tết đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được những điều cần lưu ý.

Gần đến dịp Tết, khi thực hiện việc dọn dẹp bàn thờ, mọi gia đình cần chú ý đến những quy tắc kiêng kỵ để tránh việc phạm phải những điều cấm, ảnh hưởng đến tài lộc và sức khỏe.

Thời gian lau dọn bàn thờ tốt nhất

Nhiều người cho rằng nên làm việc này vào những ngày ông Táo lên trời, tức sau lễ cúng 23 tháng Chạp. Đây là lúc ông Táo đi vắng, việc lau dọn không làm phiền đến ngài. Một số ý kiến khác cho rằng lễ cúng tiễn ông Công ông Táo chầu trời bắt đầu chuỗi nghi lễ thờ cúng cuối năm âm lịch nên công việc lau dọn bàn thờ nên được tiến hành khi chuẩn bị, thường là vào buổi sáng 23 tháng Chạp.

Không có

Không có "quy định" thống nhất về việc lau dọn ban thờ

Tuy nhiên, lau dọn bàn thờ cuối năm vào ngày nào thật ra là tùy quan niệm, thói quen của từng gia đình hoặc tập quán của địa phương, không có "quy định" thống nhất. Theo các nhà phong thủy, việc lau dọn bàn thờ nên thực hiện thường xuyên để duy trì sự linh thiêng và sạch sẽ của không gian thờ cúng, tạo ra môi trường có năng lượng tích cực, không nhất thiết phải đợi đến cuối năm hay ngày cúng ông Táo.

Nếu lau dọn bàn thờ sau 23 tháng Chạp, bạn nên lưu ý hoàn tất công việc này trước lễ cũng tất niên. Đây là lễ cúng quan trọng, gần như ngay sau đó là lễ cúng Giao thừa, cúng ngày Nguyên đán.... nên bàn thờ cần phải ở trạng thái sạch sẽ, bày biện đầy đủ.

Điều cần lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm

Thắp hương thông báo gia tiên

Trước khi bắt đầu công việc dọn dẹp bàn thờ gia tiên, bước đầu quan trọng là chuẩn bị đĩa hoa quả và thắp nén hương thông báo

Trước khi bắt đầu công việc dọn dẹp bàn thờ gia tiên, bước đầu quan trọng là chuẩn bị đĩa hoa quả và thắp nén hương thông báo

Qua lễ thắp hương, gia chủ xin phép tổ tiên và thần linh, thông báo về việc thu dọn bàn thờ. Việc này thường được thực hiện sau khi hương cháy hết, làm sạch không khí cho công việc tiếp theo.

Sử dụng nước ấm để lau rửa bàn thờ

Bàn thờ, bài vị tổ tiên, và bát hương cần phải được lau rửa thật sạch bằng nước ấm, tránh sử dụng nước lạnh để không làm tổ tiên phật lòng. Đầu tiên, gia chủ nên chuẩn bị một chiếc khăn lau bàn thờ hoặc sử dụng chổi và khăn mới.

Tiếp theo, cần chuẩn bị nước ấm để lau rửa bàn thờ, nước có thể được chế biến từ các nguyên vật liệu như đinh hương, bạch đàn, quế, gỗ vang, hồi hoặc có thể sử dụng rượu gừng để làm sạch đồ thờ cúng. Gia chủ có thể mua sẵn hoặc tự chế biến bằng cách đun sôi nước và thêm các thành phần trên vào để tạo nước ấm rồi dùng để lau rửa bàn thờ.

Quy tắc làm sạch bàn thờ

Theo đề xuất của các chuyên gia tâm linh, quy tắc quan trọng khi lau dọn bàn thờ là bắt đầu từ phía trên xuống dưới. Bạn nên bắt đầu bằng việc lau sạch bài vị trước khi tiến hành dọn dẹp bát hương.

Khi làm sạch các bức tượng, bạn cần sử dụng khăn mềm để tránh gây hỏng hoặc làm bay màu sơn. Tránh sử dụng các loại chất tẩy, hóa chất hoặc cồn để lau chùi tượng đồng, tránh tình trạng ô xi hóa và làm mất màu tượng.

Khi làm sạch bát hương, cần giữ bài vị chặt và ổn định tay để không làm mất vị trí và không làm bật lên trong quá trình làm sạch. Sử dụng khăn sạch và ẩm, có thể phun nước hoa, ngũ vị hương, hoặc rượu pha gừng nhỏ giọt để lau chùi. Đồng thời, tránh để bát hương hoặc bức tượng bị di chuyển trong quá trình lau dọn.

Quy trình tỉa chân hương

Bắt đầu bằng việc chuẩn bị một tờ giấy sạch, sau đó từ từ nhổ chân hương một cách từng bước để tránh làm xê dịch bát hương. Trong quá trình làm sạch bàn thờ, cần tránh việc bát hương bị di chuyển. Một tay giữ chặt bát hương, tay còn lại nhổ chân hương một cách cẩn thận để tránh làm rơi vỡ.

Sau khi nhổ chân hương, sử dụng một thìa sạch để lấy bớt tàn hương quá đầy từ lư hương ra và đóng kín nắp lư hương. Nhớ rằng, trong quá trình lau dọn, phải thực hiện mọi công việc một cách tôn kính và tràn đầy lòng thành tâm.

Những điều cần tránh khi làm sạch bàn thờ

Tránh làm rơi vỡ đồ thờ, vì những vật phẩm này là những vật thánh thiêng và quan trọng trên bàn thờ. Khi nhổ chân hương, hạn chế để lại 5 chân hương cũ. Chân hương sau khi nhổ ra cần phải được đốt thành tro trước khi được vứt xuống nước, tránh những nơi uế tạp.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

>> Vì sao cúng giao thừa là lễ quan trọng nhất Tết Nguyên đán?

4 con giáp phạm Thái Tuế trong năm Giáp Thìn 2024 và những điều cần lưu ý để biến hung thành cát, hoá giải vận hạn

5 loại hoa nên cắm trên bàn thờ dịp Tết để rước lộc vào nhà, may mắn cả năm

Ý nghĩa của tục lệ mừng tuổi ngày Tết đối với người Việt

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dieu-nhat-dinh-phai-kieng-ky-khi-don-ban-tho-don-tet-keo-be-tren-phat-y-tai-loc-cung-doi-non-ra-di-d116077.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điều nhất định phải kiêng kỵ khi dọn ban thờ đón Tết kẻo bề trên phật ý, tài lộc cũng đội nón ra đi
POWERED BY ONECMS & INTECH