Đoạn cao tốc gần 20.000 tỷ đi qua Nam Định, Thái Bình do liên danh Geleximco đầu tư có diễn biến mới
Theo quyết định, tuyến cao tốc có tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ với chiều dài toàn tuyến khoảng 60,9km, trong đó đoạn qua Nam Định dài 27,6km và đoạn qua Thái Bình dài 33,3km.
Theo Báo Đầu tư, UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản gửi Tập đoàn Geleximco và CTCP Đầu tư đường cao tốc Nam Định - Thái Bình yêu cầu thực hiện nghĩa vụ bảo đảm hợp đồng BOT đối với dự án tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn đi qua địa phận hai tỉnh Nam Định và Thái Bình theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Cụ thể, nhằm đảm bảo tuân thủ các cam kết trong Hợp đồng BOT cũng như quy định pháp luật hiện hành, UBND tỉnh Thái Bình đề nghị các nhà đầu tư khẩn trương hoàn tất thủ tục và nộp bảo đảm thực hiện hợp đồng dự án đúng hạn.
Hồ sơ, tài liệu liên quan phải được gửi về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh trước ngày 30/6/2025 để kịp thời triển khai các bước tiếp theo, bảo đảm tiến độ tổng thể của dự án.

UBND tỉnh cũng giao Ban Quản lý dự án có trách nhiệm kiểm tra tính pháp lý và quản lý khoản bảo đảm của liên danh nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án theo đúng quy định pháp luật và nội dung Hợp đồng BOT đã ký kết.
Đồng thời, đơn vị cần giám sát chặt chẽ thời hạn bảo đảm hợp đồng, bảo đảm phù hợp với tiến độ triển khai thực tế của dự án. Việc này phải căn cứ theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình từ tháng 5/2020 về vai trò, nhiệm vụ của cơ quan ký kết hợp đồng BOT, đồng thời cập nhật, báo cáo tình hình cho UBND tỉnh theo đúng quy định.
>> Chỉ ít ngày nữa, thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ vận hành thử 102 phường, xã mới
Trước đó, tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh Thái Bình đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình.
Liên danh nhà đầu tư trúng thầu gồm Tập đoàn Geleximco, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành, CTCP Thương mại và Xây dựng Nam Sơn, CTCP Đầu tư và Xây dựng Hạ tầng Hoàng Cầu.
Tổng mức đầu tư dự án là 19.784,54 tỷ đồng, trong đó: vốn Nhà nước hỗ trợ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 3.137 tỷ đồng; vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng là 6.199,99 tỷ đồng; phần còn lại 10.447,55 tỷ đồng do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thu xếp.
Dự án có thời gian thi công từ năm 2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2027 và đưa vào khai thác từ năm 2028. Thời gian thu phí hoàn vốn tối đa là 25 năm 4 tháng.
Tuyến cao tốc có điểm đầu tại Km19+300, nối từ đầu cầu vượt sông Đáy (thuộc xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) và điểm cuối tại Km80+200, giao với Quốc lộ 37 mới và đường ven biển (xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 60,9km, trong đó đoạn qua Nam Định dài 27,6km và đoạn qua Thái Bình dài 33,3km.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng giữ vai trò chiến lược trong việc kết nối các tỉnh phía Nam sông Hồng và Bắc Trung Bộ với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, đồng thời kết nối liên vùng với các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Hồng.
Việc đầu tư tuyến đường không chỉ mở rộng không gian phát triển cho vùng phía Nam Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ, mà còn góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giảm chi phí logistics và nâng cao hiệu quả kết nối hạ tầng.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ liên kết với nhiều trục giao thông lớn như cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 10, Quốc lộ 1, Quốc lộ 21, Quốc lộ 37 mới và các tuyến phát triển kinh tế như trục phát triển kinh tế tỉnh Nam Định, tuyến Nam Định - Lạc Quần, tuyến Thái Bình - Cồn Vành.
>> TP. HCM tính mở đường cho tư nhân làm đường sắt đô thị: Liên danh Hòa Phát nhận cơ hội lớn
Đề xuất mới nhất về dự án mở rộng cao tốc có lưu lượng phương tiện cao nhất do VEC quản lý
Cao tốc gần 11.000 tỷ bong tróc khi vừa hết hạn bảo hành: Chủ đầu tư lên tiếng