CTCP Rượu và Nước giải khát Hà Nội - Halico (UpCOM: HNR) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2021 với kết quả kinh doanh tiếp tục bết bát.
Số liệu ghi nhận doanh thu thuần trong quý đạt 13,7 tỷ đồng - giảm 41% so với quý III năm ngoái trong đó doanh thu bán rượu thành phẩm đạt 12,3 tỷ đồng - giảm 48% so với cùng kỳ.
Lý giải về việc doanh thu giảm, phía Halico cho cho, do ảnh hưởng thời tiết đến thói quen sử dụng rượu bia của miền Bắc Việt Nam, vào mùa đông và mùa xuân trời lạnh, sản lượng tiêu thụ rượu nói chung sẽ tăng hơn mùa hè và mùa thu.
Trong quý III/2021 chi bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp đều giảm so với cùng kỳ là những nguyên nhân chính dẫn đến dù doanh thu sụt giảm nhưng số lỗ cũng cải thiện so với quý III năm ngoái, còn lỗ hơn 4 tỷ đồng (quý III năm ngoái lỗ 5,5 tỷ đồng). Đây đã là quý lỗ thứ 14 liên tiếp của doanh nghiệp này kể từ khi cổ phiếu HNR lên giao dịch trên UpCOM
Tính chung 9 tháng đầu năm 2021, Halico đạt gần 67 tỷ đồng doanh thu thuần - giảm 12% so với cùng kỳ; lỗ 17,7 tỷ đồng - thấp hơn số lỗ 20,7 tỷ đồng ghi nhận trong 9 tháng đầu năm 2020.
Tính đến 30/9/2021, Halico đã lỗ lũy kế hơn 462 tỷ đồng.
Được biết, tình trạng thua lỗ kinh doanh thua lỗ của Halico đã kéo dài trong nhiều năm nay. Năm 2019, sản lượng sản xuất của doanh nghiệp chỉ đạt 55,3% kế hoạch năm và bằng 38,9% so với thực hiện năm 2018. Sản lượng tiêu thụ năm 2019 cũng chỉ đạt 72,8% so với kế hoạch năm và bằng 90,5% so với năm 2018. Doanh thu bán hàng đạt 73,5% so với kế hoạch năm và chỉ bằng 91,8% so với năm 2018.
Năm 2019, lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp âm 64,87 tỷ đồng trong khi năm 2018, doanh nghiệp có lợi nhuận trước thuế âm 78,37 tỷ đồng. Doanh nghiệp đã có kế hoạch giảm lỗ xuống còn âm 59,69 tỷ đồng nhưng không thành công.
Điều này khiến cho nhiều người thấy tiếc nuối cho 1 thương hiệu đã tồn tại suốt 120 năm qua.
CTCP Rượu và Nước Giải khát Hà Nội (Halico) tiền thân là Nhà máy rượu Hà Nội do hãng rượu Fontaine của Pháp xây dựng từ năm 1898. Đây là nhà máy lớn nhất trong 5 nhà máy được xây dựng ở khu vực Đông Dương thời bấy giờ.
Thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng đối với mặt hàng thực phẩm nói chung và mặt hàng rượu nói riêng ngày càng khắt khe về chất lượng sản phẩm, hình ảnh và bao bì mẫu mã… Xu hướng người tiêu dùng tự mang rượu đến các nhà hàng ngày càng lớn. Halico đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng rượu khác và đặc biệt là đối mặt với tình trạng trốn lậu thuế, làm hàng gải, hàng nhái cảu các cơ sở tư nhân tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, công bằng.
Ngoài ra, Ban Giám đốc Halico nhận định nguyên nhân còn do hệ luỵ từ các chương trình bán hàng, hệ thống bán hàng trước đó có các tác động tiêu cực từ các năm trước chuyển sang mà chưa thể giải quyết dứt điểm được ngay, đặc biệt là vấn đề bán lẫn vùng lấn tuyến và bán phá giá…
Nhu cầu sản xuất ở mức thấp so với năng lực sản xuất của nhà máy dẫn tới không giảm được giá thành sản xuất, đồng thời trong năm 2019 Halico phải bố trí nghỉ ngừng việc lớn.
Trong giai đoạn 2011 - 2012, tập đoàn rượu lớn nhất thế giới Diageo đã chi ra gần 2.000 tỉ đồng để sở hữu 45,5% cổ phần Halico. Tưởng rằng, việc này sẽ giúp cho Halico vực dậy và lấy lại vị thế song Ban Giám đốc của Halico thừa nhận doanh nghiệp đã "chưa khai thác được thế mạnh trong việc hợp tác với đối tác Diageo trong việc gia công sản phẩm và tỏng việc sử dụng kênh phân phối của Diageo Việt Nam".
Trên thị trường, cổ phiếu HNR lên sàn UpCOM từ tháng 6/2018 với giá giao dịch lần đầu tại vùng 3x.000 đồng. Tuy nhiên, gần 3 năm trở lại đây, mã này không có bất kỳ một giao dịch nào và hiện đứng mức 12.000 đồng.