Chứng khoán

Doanh nghiệp có liên hệ mật thiết với đại gia Đặng Thành Tâm gánh nợ phải trả gấp gần 5 lần vốn chủ

Nhật Hà 11/09/2024 - 17:08

Doanh nghiệp liên quan với Chủ tịch Đặng Thành Tâm là chủ đầu tư của dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí dã ngoại Sài Gòn – Đà Lạt, với diện tích 153ha.

CTCP Đầu tư và Du lịch Sài Gòn - Lâm Đồng vừa công bố tình hình tài chính nửa đầu năm 2024 với mức lỗ hơn 8,4 tỷ đồng, so với cùng kỳ lỗ gần 3,7 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/6, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này đã tăng lên 534 tỷ đồng. Hệ số nợ/vốn chủ sở hữu ở mức 4,84 lần, tương ứng số nợ phải trả khoảng 2.584 tỷ đồng.

Trong đó, dư nợ trái phiếu chiếm khoảng 1.607 tỷ đồng. Toàn bộ số dư nợ trái phiếu này được phát hành vào cuối năm 2023 với kỳ hạn 5 năm và lãi suất 12%/năm.

Doanh nghiệp có liên hệ mật thiết với đại gia Đặng Thành Tâm gánh nợ phải trả gấp gần 5 lần vốn chủ
Nguồn: CTCP Đầu tư và Du lịch Sài Gòn – Lâm Đồng

CTCP Đầu tư và Du lịch Sài Gòn – Lâm Đồng được thành lập vào năm 2005, có trụ sở tại Khu du lịch cáp treo Đồi Robin, Phường 3, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Doanh nghiệp này là chủ đầu tư của dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí dã ngoại Sài Gòn – Đà Lạt, với diện tích 153ha.

Công ty TNHH Khu du lịch đồi Robin, công ty con của Đầu tư và Du lịch Sài Gòn – Lâm Đồng, cũng là chủ đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Sài Gòn – Lâm Đồng (Robin Đà Lạt Resort) với diện tích 17,41ha tại Đồi Robin, phường 3, Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm.

Tính đến tháng 8/2028, cơ cấu cổ đông của CTCP Đầu tư và Du lịch Sài Gòn – Lâm Đồng bao gồm CTCP Đầu tư Sài Gòn (Saigon Invest), do bà Hồ Thị Kim Oanh đại diện, sở hữu 40%; ông Đặng Thành Tâm nắm 20%; và bà Lê Thị Anh sở hữu 40%.

Trong đó, ông Đặng Thành Tâm được biết đến là Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC) và CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, SGT). Còn Saigon Invest là doanh nghiệp có quan hệ mật thiết với Saigontel khi bà Hồ Thị Kim Oanh, Thành viên HĐQT Saigontel, đồng thời là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc tại đây.

Ngoài ra, Saigon Invest cũng là một trong những cổ đông sáng lập của Saigontel và đang nắm hơn 5,3 triệu cổ phiếu SGT, tương ứng 3,6% vốn.

Trong nhiều năm qua, Tổng Giám đốc kiêm Người đại diện theo Pháp luật của CTCP Đầu tư và Du lịch Sài Gòn – Lâm Đồng là bà Nguyễn Cẩm Phương, cũng là Tổng Giám đốc của Saigontel.

Tuy nhiên, 2 tuần trước khi đợt phát hành trái phiếu diễn ra, ông Nguyễn Hoàng Kỳ Lân đã thay thế bà Nguyễn Cẩm Phương tại CTCP Đầu tư và Du lịch Sài Gòn – Lâm Đồng. Đồng thời, công ty đã tăng vốn từ 310 tỷ đồng lên 620 tỷ đồng, nhưng cơ cấu sở hữu mới không được công bố.

Ngoài CTCP Đầu tư và Du lịch Sài Gòn - Lâm Đồng, ông Lân hiện cũng đang đồng thời là đại diện pháp luật cho 2 doanh nghiệp khác là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng 3H Việt Nam, Công ty TNHH Logistics A&E.

>> Chủ tịch Kinh Bắc Đặng Thành Tâm muốn bán 86 triệu cổ phiếu KBC

MWG: Hơn 150 cửa hàng Thế giới Di động/Điện máy Xanh bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi

Hiệu ứng siêu bão Yagi, một cổ phiếu đầu ngành chăn nuôi có thể tăng gần 30%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-co-lien-he-mat-thiet-voi-dai-gia-dang-thanh-tam-ganh-no-phai-tra-gap-gan-5-lan-von-chu-248535.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp có liên hệ mật thiết với đại gia Đặng Thành Tâm gánh nợ phải trả gấp gần 5 lần vốn chủ
POWERED BY ONECMS & INTECH