Doanh nghiệp đào tạo lái xe duy nhất trên sàn bị tước giấy phép

26-06-2023 10:41|Hồ Nga

Đang vui lại đứt dây đàn, doanh thu từ đào tạo, sát hạch lái xe của doanh nghiệp này đang tăng mạnh những năm gần đây.

CTP Thương mại và sản xuất Lập Phương Thành (mã chứng khoán LPT) thông báo quyết định về việc “thu hồi không thời hạn giấy phép đào tạo lái xe ô tô” do Sở Giao thông vận tải Hải Dương cấp cho Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và sát hạch lái xe Lập Phương Thành.

Lý do: Trong thời gian 18 tháng, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và sát hạch lái xe Lập Phương Thành bị đình chỉ tuyển sinh đào tạo lái xe ô tô 02 lần (theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 29/12/2022 và ngày 6/6/2023 của Chánh Thanh tra Sở giao thông vận tải Hải Dương).

Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và sát hạch lái xe Lập Phương Thành phải nộp lại giấy phép đào tạo lái xe ô tô, dừng toàn bộ các hoạt động lái xe ô tô theo giấy phép đã bị thu hồi.

Trường hợp công ty tiếp tục kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô, phải làm thủ tục cấp mới theo quy định.

Lập Phương Thành – doanh nghiệp đào tạo, sát hạch lái xe ô tô duy nhất trên sàn

Các doanh nghiệp sở hữu ngành nghề độc, lạ, và duy nhất trên sàn luôn mang lại sự chú ý cho các nhà đầu tư. Thứ nhất, đây là những cổ phiếu không hề có sự "cạnh tranh" từ các cổ phiếu của doanh nghiệp cùng ngành, nhà đầu tư không có sự lựa chọn. Thứ 2, cũng vì không có sự cạnh tranh, nên những cổ phiếu dạng này rất ít được tung ra bán tự do trên thị trường.

Lập Phương Thành có nét riêng của những doanh nghiệp sở hữu ngành nghề độc, lạ trên sàn. Công ty được thành lập từ tháng 3/2008 với hoạt động chính là cung cấp dịch vụ đào tạo, dạy nghề lái xe, cho thuê cơ sở vật chất để tổ chức sát hạch lái xe. Ngoài ra Lập Phương Thành còn thêm ngành nghề khác là kinh doanh vật liệu xây dựng với cơ cấu doanh thu gần như cân bằng với mảng đào tạo, sát hạch lái xe. Do vậy thanh khoản cổ phiếu LPT trên sàn khá ổn định.

Lập Phương Thành đưa 8 triệu cổ phiếu lên đăng ký giao dịch trên Upcom từ tháng 4/2021 với mã chứng khoán LPT. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 10.600 đồng/cổ phiếu. Lập Phương Thành đưa cổ phiếu lên sàn trong thời điểm ngành đào tạo lái xe ô tô đang "nóng" trước quy định tăng học phí, tăng độ khó khi thực hành thi lấy bằng lái xe. Ngay khi lên sàn, trước “sức nóng” của việc học lái xe thời điểm đó, cổ phiếu LPT đã có 4 phiên tăng trần liên tiếp, đưa giá lên gấp hơn đôi.

Hiện tại Lập Phương Thành đã tăng vốn điều lệ thành công lên 120 tỷ đồng, tương ứng 12 triệu cổ phiếu đăng ký giao dịch. Công ty cũng đang chuẩn bị các thủ tục để đăng ký niêm yết trên HoSE.

Doanh thu đào tạo lái xe đang tăng dần

Về mảng đào tạo, sát hạch lái xe, khóa học đầu tiên của công ty năm 2011 có 280 học viên, và 10 năm sau, năm 2020 đã có 2.999 học viên. Năm 2022 vừa qua công ty đã cấp chứng chỉ cho 12.536 học viên, trong đó hạng A1 có 3.977 học viên, hạng B có 7.909 học viên và 650 học viên hạng C.

Đang vui lại đứt dây đàn: Doanh nghiệp đào tạo lái xe duy nhất trên sàn bị tước giấy phép

Về kết quả kinh doanh, doanh thu năm 2022 đạt 235 tỷ đồng, gần gấp đôi so với năm 2021. Tuy vậy lợi nhuận sau thuế giảm về 10 tỷ đồng. Các năm trước đó từ 2019 đến 2021 doanh thu của Lập Phương Thành không có nhiều biến động.

Đang vui lại đứt dây đàn: Doanh nghiệp đào tạo lái xe duy nhất trên sàn bị tước giấy phép

Về cơ cấu doanh thu, năm 2022 mảng dịch vụ (đào tạo, sát hạch lái xe) mang về hơn 71 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng xấp xỉ 30% tổng doanh thu. Còn năm 2021 mảng này mang về hơn 57 tỷ đồng, đóng góp xấp xỉ 47% tổng doanh thu. Ngoài doanh thu từ mảng đào tạo, sát hạch lái xe, Lập Phương Thành còn có doanh thu từ mảng thương mại (bán sắt thép, vật liệu xây dựng).

Riêng mảng đào tạo, sát hạch lái xe, doanh thu công ty đã liên tục đạt mức tăng trưởng nhiều năm trở lại đây. Số lượng học viên tốt nghiệp mỗi năm cũng tăng mạnh.

Đang tăng trưởng, vì sao Lập Phương Thành lại bị tước giấy phép hoạt động?

Năm 2022 và bước sang cả năm 2023 tình hình đăng ký nhập học lái xe vẫn rất nóng, đặc biệt là năm 2022 khi danh sách học viên xếp hàng chờ dài. Nguyên nhân bởi một số thay đổi trong quy định cấp bằng được đưa ra trước đó khiến nhiều học viên lo ngại. Đây cũng là cơ hội cho các trung tâm đào tạo, sát hạch bằng lái xe.

Cũng trong năm 2023, nhiều trung tâm đào tạo lái xe cũng đã bị thu hồi giấy phép hoạt động. Trước đó tháng 3/2023 Trường Trung cấp Nghề và Đào tạo cán bộ Hợp tác xã Miền Nam cũng đã bị thu hồi giáy phép đào tạo do không đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đủ tình huống các bài học theo nội dung chương trình đào tạo; kích thước các hình tập lái phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ đối với từng hạng xe tương ứng đến mức không thể khắc phục được.

Tại Vũng Tàu, tháng 3/2023 Sở Giao thông vận tải Vũng Tàu cũng đã thu hồi giấy phép đào tạo lái xe của Trung tâm Dạy nghề lái xe Hoàng Anh. Nguyên nhân do một số xe ô tô tập lái chưa lắp thiết bị DAT...

Không chỉ Lập Phương Thành, mà việc thu hồi giấy phép đào tạo lái xe ô tô đang diễn ra ở một số trung tâm do không đủ điều kiện theo quy định.

Doanh nghiệp sát hạch lái xe duy nhất trên sàn muốn đưa cổ phiếu lên niêm yết trên HOSE

Đình chỉ hoạt động cơ sở đào tạo lái xe trên đất nông nghiệp

Hà Nội yêu cầu không tăng phí đào tạo lái ô tô, giữ nguyên mức 15,59 triệu đồng

Học viên ngỡ ngàng vì phí đào tạo, sát hạch lái xe tăng

Theo kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-dao-tao-lai-xe-duy-nhat-tren-san-bi-tuoc-giay-phep-189331.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp đào tạo lái xe duy nhất trên sàn bị tước giấy phép
POWERED BY ONECMS & INTECH