Doanh nghiệp sát hạch lái xe duy nhất trên sàn muốn đưa cổ phiếu lên niêm yết trên HOSE

13-09-2022 10:42|Hồ Nga

Đây được xem là doanh nghiệp duy nhất trên sàn đang hoạt động trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch lái xe.

CTCP Thương mại và sản xuất Lập Phương Thành (mã chứng khoán: LPT) vừa thông qua việc đăng ký niêm yết cổ phiếu của công ty tại Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE). Công ty cũng đã quyết định giao cho Tổng Giám đốc thực hiện và quyết định các vấn đề liên quan đồng thời hoàn tất các thủ tục đăng ký niêm yết cổ phiếu.

Doanh nghiệp đào tạo, sát hạch lái xe duy nhất trên sàn

Các doanh nghiệp sở hữu ngành nghề độc, lạ, và duy nhất trên sàn luôn mang lại sự chú ý cho các nhà đầu tư. Thứ nhất, đây là những cổ phiếu không hề có sự "cạnh tranh" từ các cổ phiếu của doanh nghiệp cùng ngành, nhà đầu tư không có sự lựa chọn. Thứ 2, cũng vì không có sự cạnh tranh, nên những cổ phiếu dạng này rất ít được tung ra bán tự do trên thị trường.

Hiện tại trên thị trường chứng khoán có không ít doanh nghiệp chiếm cứ ngành nghề độc, lạ này. Có những doanh nghiệp đã tồn tại hàng chục năm trên sàn, có những doanh nghiệp gây nhiều tiếng vang, có những doanh nghiệp âm thầm tồn tại. Phần lớn những doanh nghiệp này có kết quả kinh doanh ổn định, lợi tức hàng năm mang về cho cổ đông không hề nhỏ. Do vậy, phần lớn cổ đông những doanh nghiệp này vẫn “khư khư” giữ lấy cổ phần, không mang ra bán.

Lập Phương Thành lại có nét riêng của những doanh nghiệp sở hữu ngành nghề độc, lạ trên sàn. Công ty được thành lập từ tháng 3/2008 với hoạt động chính là cung cấp dịch vụ đào tạo, dạy nghề lái xe, cho thuê cơ sở vật chất để tổ chức sát hạch lái xe. Tuy vậy công ty lại còn thêm ngành nghề khác là kinh doanh vật kiệu xây dựng với cơ cấu doanh thu gần như cân bằng với mảng đào tạo, sát hạch lái xe. Do vậy thanh khoản cổ phiếu LPT trên sàn khá ổn định.

Lập Phương Thành đưa 8 triệu cổ phiếu lên đăng ký giao dịch trên Upcom từ tháng 4/2021 với mã chứng khoán LPT. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 10.600 đồng/cổ phiếu. Lập Phương Thành đưa cổ phiếu lên sàn trong thời điểm ngành đào tạo lái xe ô tô đang "nóng" trước quy định tăng học phí, tăng độ khó khi thực hành thi lấy bằng lái xe. Tuy vậy ngành này cũng gặp nhiều khó khan sau đó khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hoạt động dạy học phải tạm ngừng một thời gian.

Ngay khi lên sàn, trước “sức nóng” của việc học lái xe thời điểm đó, cổ phiếu LPT đã có 4 phiên tăng trần liên tiếp, đưa giá lên gấp hơn đôi.

Lập Phương Thành là một doanh nghiệp quy mô nhỏ trên sàn chứng khoán. Lần gần đây nhất, tháng 5/2022 công ty phát hành 4 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu nhằm tăng vốn thêm 50% từ 80 tỷ đồng lên 12 tỷ đồng tương ứng 12 triệu cổ phiếu đang đăng ký giao dịch trên Upcom hiện nay.

screen-shot-2022-09-13-at-10.19.01.png

Tình hình kinh doanh ổn định

Về mảng đào tạo, sát hạch lái xe, khóa học đầu tiên của công ty năm 2011 có 280 học viên, và 10 năm sau, năm 2020 đã có 2.999 học viên. Dự kiến số học viên năm 2021 tăng khoảng 10% so với năm 2020.

Về kết quả kinh doanh, doanh thu năm 2020 đạt gần 124 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2019. Về cơ cấu doanh thu, năm 2020 mảng dịch vụ (đào tạo, sát hạch lái xe) mang về hơn 50 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng xấp xỉ 41% tổng doanh thu. Còn năm 2019 mảng này mang về hơn 37 tỷ đồng, đóng góp xấp xỉ 27% tổng doanh thu. Còn lại là doanh thu từ mảng thương mại (bán sắt thép, vật liệu xây dựng). Riêng doanh thu từ mảng đào tạo, sát hạch lái xe đã tăng khoảng 36% so với năm 2019.

Năm 2021 doanh thu cũng gần như đi ngang, đạt gần 123 tỷ đồng. Tuy vậy lợi nhuận sau thuế tăng đột biến 175% so với năm 2020, lên 12,7 tỷ đồng chủ yếu nhờ công ty tiết giảm chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. Về chi tiết, mảng kinh doanh dịch vụ đào tạo sát hạch lái xe mang về hơn 57 tỷ đồng doanh thu năm 2021, tăng 15% so với năm 2020.

screen-shot-2022-09-13-at-10.30.01.png

Còn nửa đầu năm 2022 doanh thu công ty đạt 95 tỷ đồng, gấp 4 lần doanh thu đạt được nửa đầu năm 2021. Lợi nhuận sau thuế cũng gấp 3,7 lần cùng kỳ, lên trên 7,4 tỷ đồng.

screen-shot-2022-09-13-at-10.22.44.png

Kế hoạch quảng bá thương hiệu, mở rộng địa bàn kinh doanh

Kế hoạch tương lai, Lập Phương Thành dự kiến xây dựng chuỗi trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe trên cả nước, trước tiên là tại khu vực miền Bắc như Thái Bình, Yên Bái…đồng thời tăng cường quảng bá hình ảnh công ty

Về kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên HOSE, Lập Phương Thành cho rằng Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh được biến đến với quy mô thị trường, số lượng chứng khoán niêm yết, khối lượng giao dịch lớn và tính thanh khoản cao sẽ giúo công ty nâng cao hình ảnh, thu hút các nhà đầu tư lớn. Do vậy để quảng bá thương hiệu, tối đa hoá lợi ích cho cổ đông, thu hút nhà đầu tư, nên Công ty quyết định đưa cổ phiếu lên niêm yết trên HOSE. 

Cổ phiếu Lập Phương Thanh (LPT) giảm 73%, lãnh đạo tranh thủ gom "hàng"

Doanh nghiệp đào tạo lái xe duy nhất trên sàn bị tước giấy phép

Cổ phiếu Lập Phương Thanh (LPT) giảm 73%, lãnh đạo tranh thủ gom "hàng"

Lập Phương Thành (LPT): Ủy viên HĐQT muốn "ngồi ghế" cổ đông lớn

Bài thuộc chủ đề Dịch vụ, Bán lẻ
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-sat-hach-lai-xe-duy-nhat-tren-san-muon-dua-co-phieu-len-niem-yet-tren-hose-148459.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp sát hạch lái xe duy nhất trên sàn muốn đưa cổ phiếu lên niêm yết trên HOSE
POWERED BY ONECMS & INTECH