Doanh nghiệp địa ốc đua nhau phát hành trái phiếu, mở rộng quỹ đất

20-02-2022 12:45|Đăng Khôi

Ghi nhận trong 2 tháng đầu năm 2022, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã tích cực phát hành trái phiếu và mở rộng quỹ đất thông qua loạt dự án để mở rộng thị trường.

Cụ thể, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Eagle Side đã phát hành lượng trái phiếu trị giá 3.930 tỷ đồng với kỳ hạn 1 năm. Công ty CP Phát triển Đất Việt có khối lượng phát hành lớn thứ hai với 1.600 tỷ đồng, kỳ hạn 3 năm.

Tương tự, Công ty CP Bất động sản Mỹ đã công bố huy động thành công 300 tỷ đồng với kỳ hạn 7 năm, phát hành thị trường trong nước. Trước đó, ngày 6/1/2022, doanh nghiệp này cũng công bố phát hành thành công lô trái phiếu có trị giá 500 tỷ đồng.

Vừa qua, vào cuối tháng 1/2022, Công ty CP Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân cũng đã hoàn tất phát hành lô trái phiếu trị giá 300 tỷ đồng. Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc mới đây đã phát hành thành công lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng…

Ngoài động thái tích cực phát hành trái phiếu, nhiều “ông lớn” trong ngành như: Novaland (NVL), Vinhomes (VHM)… còn tăng cường mở rộng quỹ đất thông qua M&A các dự án.

Theo đó, Novaland vừa mua lại một dự án ở huyện Nhà Bè (TP HCM) có tổng diện tích 9,1ha, với 9 block với 1.640 căn hộ của Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên.

Trong khi đó, Công ty CP Vinhomes (VHM) cho biết, giai đoạn 2022-2024 sẽ bắt đầu chu kỳ phát triển mới với việc phát triển những trung tâm mới từ vài trăm đến vài nghìn ha như: Vinhomes Dream City (460ha), Vinhomes Wonder Park (133ha), Vinhomes Cổ Loa (385ha), Vinhomes Hạ Long Xanh (4.110ha), Vinhomes Long Beach Can Gio (2.870ha)…

Ngoài ra, cuối năm nay tới đầu năm sau, doanh nghiệp địa ốc này còn có kế hoạch ra mắt thị trường những phân khu đầu tiên tại hai siêu dự án gồm Vinhomes Hạ Long Xanh (Quảng Ninh) và Vinhomes Long Beach Can Gio (TP HCM)…

Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam dự báo, trong năm 2022, nhiều doanh nghiệp "khát" đất, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục sôi động với nhiều thương vụ M&A.

Ông phân tích, các doanh nghiệp có tiềm lực hùng mạnh sẽ rút ngắn thời gian tham gia thị trường với từng dự án cụ thể trong bối cảnh quỹ đất ngày càng hạn chế hơn.

Ngoài ra, đại dịch COVID-19 đã khiến không ít doanh nghiệp chịu nhiều tổn thất, không còn đủ năng lực để phát triển các dự án dang dở và đành phải bán lại cho những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính tốt hơn.

Hiện nay, có những tập đoàn bất động sản trong nước đang có được đà phát triển rất tốt. Với uy tín sẵn có, kinh nghiệm phát triển dự án và bán hàng hiệu quả, họ đang rất "khát" đất cũng như các dự án dang dở để có thể nhanh chóng tiến hành các dự án mới hoặc tiếp tục các dự án chưa hoàn thành.

Bitblaze Titan BM15: Chiếc laptop đến từ đất nước Nga

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-dia-oc-dua-nhau-phat-hanh-trai-phieu-mo-rong-quy-dat-122513.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp địa ốc đua nhau phát hành trái phiếu, mở rộng quỹ đất
POWERED BY ONECMS & INTECH