Doanh nghiệp Mỹ vẫn ‘bám trụ’ thị trường Trung Quốc bất chấp mức thuế tăng sốc tới 145%
Bất chấp những áp lực ngày càng gia tăng từ cuộc chiến thương mại, phần lớn các công ty Mỹ có hoạt động tại Trung Quốc không có kế hoạch rút khỏi thị trường này — theo kết quả khảo sát mới công bố cuối tháng 5 bởi Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc (AmCham China).
Cuộc khảo sát, được thực hiện từ ngày 23 đến 28/5 với 112 doanh nghiệp, cho thấy chỉ 13% trong số đó cho biết sẽ chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc nếu thuế quan của Mỹ được nâng trở lại.
Trong khi đó, 21% cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động sản xuất và tiêu thụ ngay tại Trung Quốc nếu kịch bản trên xảy ra. Có tới 41% doanh nghiệp không có kế hoạch điều chỉnh đáng kể.

Đáng chú ý, không có công ty nào cho biết sẽ chuyển dây chuyền sản xuất về Mỹ — ngay cả khi mức thuế cũ lên đến 145% đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc được tái áp dụng.
AmCham không tiết lộ danh tính và quy mô cụ thể của các doanh nghiệp tham gia khảo sát. Tuy nhiên, thành viên của tổ chức này trải dài từ các tập đoàn lớn như Microsoft và Coca-Cola cho đến các công ty nhỏ với doanh thu toàn cầu dưới 1 triệu USD.
Khi căng thẳng thương mại leo thang vào tháng 4 và nửa đầu tháng 5, gần một phần ba doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc trở nên thua lỗ do thuế suất cao. Khoảng 7% thậm chí cân nhắc đóng cửa hoạt động tại Trung Quốc. Ngoài ra, 11% doanh nghiệp ghi nhận bị hủy hợp đồng hoặc đơn hàng từ các đối tác Trung Quốc ngay sau khi mức thuế mới có hiệu lực vào ngày 2/4.
Trong bối cảnh đó, thỏa thuận đình chiến thương mại tạm thời kéo dài 90 ngày được đạt được tại Geneva vào cuối tháng 5 đang được các doanh nghiệp theo dõi sát sao. Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung, ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình, đã có cuộc điện đàm vào tối ngày 5/6 (theo giờ Mỹ), thống nhất tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại.
Đặc phái viên thương mại Mỹ tại Trung Quốc, ông David Perdue, cũng đã gặp gỡ các nhóm doanh nghiệp để trấn an rằng chính quyền Trump vẫn ủng hộ sự hiện diện lâu dài của họ tại Trung Quốc, đồng thời tìm kiếm những cơ hội hợp tác mới giữa hai nền kinh tế.