Vĩ mô

Doanh nghiệp phàn nàn về quy định sàn TMĐT phải kê khai, nộp thuế: Cơ quan quản lý nói không có gánh nặng

Khúc Văn 08/10/2024 - 15:48

Các doanh nghiệp phàn nàn quy định chủ sàn thương mại điện tử phải kê khai thuế cho người bán sẽ làm tốn thời gian, chi phí. Tuy nhiên, cơ quan quản lý lại có góc nhìn khác.

Doanh nghiệp lo tạo thêm gánh nặng

Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất bổ sung trách nhiệm của chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân trong Luật sửa đổi, bổ sung một số luật trong lĩnh vực tài chính dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ tám.

Nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 4 điều 42 luật Quản lý thuế quy định các sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Ngân hàng Nhà nước sẽ giám sát các giao dịch thanh toán trong thương mại điện tử
Doanh nghiệp lo tạo thêm gánh nặng khi sàn thương mại điện tử phải nộp thuế.

Trong khi đó, nội dung bổ sung khoản 4a điều 98 luật Quản lý thuế quy định các sàn thương mại điện tử và các tổ chức cung cấp dịch vụ logistics hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin của thương nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử hoặc sử dụng dịch vụ vận chuyển của các tổ chức logistics.

Tuy nhiên, quy định này đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Một số ý kiến cho rằng quy định này sẽ khiến sàn thương mại điện tử tốn thời gian và chi phí, từ đó, dẫn tới thua lỗ không cần thiết.

Theo một khảo sát của Liên đoàn Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vào năm 2022, dự kiến, quy định kê khai, nộp thuế thay này đòi hỏi các sàn thương mại điện tử phải đầu tư chi phí lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho việc thực thi.

Khoản chi phí này đến từ các yêu cầu về vận hành, bao gồm bổ sung nhân sự chuyên môn, thay đổi cấu trúc tổ chức và vận hành, đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống, công nghệ, cơ sở dữ liệu nhằm phục vụ việc thực hiện trách nhiệm kê khai thay, nộp thuế thay cho người bán. Thậm chí, các sàn là phải đầu tư đội ngũ chăm sóc khách hàng có chuyên môn để giải đáp thắc mắc, khiếu nại cho hàng trăm ngàn người nộp thuế… thay vì tập trung nguồn lực đầu tư phát triển công việc kinh doanh cốt lõi.

Như vậy, mặc dù quy định này có thể giúp giảm đầu mối kê khai, giảm gánh nặng cho cơ quan thuế nhưng thực chất, mọi gánh nặng sẽ được đặt lên các sàn thương mại điện tử vốn không có chuyên môn và không phải là đại lý thuế.

Cơ quan quản lý nói không tạo gánh nặng

Tuy nhiên giải thích rõ hơn về vấn đề này, ở góc độ của cơ quan quản lý thuế, theo quan điểm của ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, quy định này không tạo gánh nặng cho doanh nghiệp.

Theo đó, ông Minh lý giải, Luật Quản lý thuế quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc quản lý thuế là cung cấp thông tin người nộp thuế cho cơ quan thuế, bao gồm cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép thành lập và hoạt động; Kho bạc Nhà nước; ngân hàng thương mại; cơ quan quản lý nhà nước về nhà, đất; công an; tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập; cơ quan quản lý Nhà nước về thương mại.

1233-sp
Doanh nghiệp lo tạo thêm gánh nặng.

Như vậy, theo ông Minh trách nhiệm quản lý thuế, trong đó có việc cung cấp thông tin người nộp thuế, là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, chứ không riêng chủ sàn thương mại điện tử.

“Với doanh nghiệp là chủ sàn thương mại điện tử, Nghị định 91/2022/NĐ-CP quy định, chủ sở hữu sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và đúng hạn theo quy định cho cơ quan thuế thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử”, ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, Luật Quản lý thuế không bắt buộc sàn thương mại điện tử phải khai thuế thay, nộp thuế thay cho người kinh doanh trên mạng. Nhưng để tạo điều kiện cho người kinh doanh trên mạng, Thông tư 40/2021/TT-BTC khuyến khích hình thức này, khi quy định, tổ chức, bao gồm cả chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử, thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân trên cơ sở ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự.

“Chủ sở hữu sàn thương mại điện tử thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân theo lộ trình của cơ quan thuế”, ông Minh nói.

Ngoài ra, ông Minh khẳng định trong thời gian chưa thực hiện được việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử phải có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của cá nhân thông qua sàn theo yêu cầu của cơ quan thuế theo quy định của pháp luật.

>>Đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai: 'Không phải lúc nào dùng thuế cũng hiệu quả'

Sàn thương mại điện tử 1688 đã hỗ trợ tiếng Việt, cuộc đua TMĐT thêm sôi động

Yêu cầu sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán: ‘Trái thông lệ quốc tế, làm khó doanh nghiệp’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-phan-nan-ve-quy-dinh-san-tmdt-phai-ke-khai-nop-thue-co-quan-quan-ly-noi-khong-co-ganh-nang-252358.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp phàn nàn về quy định sàn TMĐT phải kê khai, nộp thuế: Cơ quan quản lý nói không có gánh nặng
POWERED BY ONECMS & INTECH