Sau khi nhập khẩu khối lượng kỷ lục vào năm 2021, nhu cầu hồ tiêu tại Mỹ và EU tiếp tục tăng lên trong những tháng đầu năm 2022 trong đó Việt Nam đứng đầu về cung cấp với mức tăng trưởng mạnh.
Gia tăng thị phần tại Mỹ và EU
Trong những tháng đầu năm nay, nhập khẩu hồ tiêu của Mỹ và EU tiếp tục tăng bất chấp lạm phát cao nhất trong nhiều năm và doanh số bán lẻ ghi nhận sự sụt giảm do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu.
Điều này cho thấy nhu cầu hồ tiêu tại hai thị trường tiêu dùng hàng đầu thế giới này vẫn không hề suy giảm trước các biến động từ ngoại lực.
Theo số liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC), Mỹ đã nhập khẩu tổng cộng 28.671 tấn hồ tiêu với trị giá gần 142,3 triệu USD trong 4 tháng đầu năm nay, tăng 5,5% về lượng và tăng 61% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, lượng tiêu nhập khẩu từ Việt Nam tăng tới 25,3% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 21.170 tấn. Hiện Việt Nam đang nắm giữ 74% thị phần hồ tiêu tại Mỹ, tăng mạnh so với con số 63% của cùng kỳ.
Ngược lại, xuất khẩu tiêu của các đối thủ cạnh tranh như Brazil hay Indonesia vào Mỹ giảm lần lượt 32,9% và 45,7% trong 4 tháng.
Trong khi đó, châu Âu cũng tăng mạnh nhập khẩu hồ tiêu từ Việt Nam. Số liệu của Cơ quan Thống kê Châu Âu (Eurostat) cho thấy, trong quý I năm nay Việt Nam tiếp tục nhà cung cấp hồ tiêu lớn nhất cho EU chiếm 33% tỷ trọng với 8.278 tấn, tăng vọt 34,6% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, EU cũng nhập khẩu 5.440 tấn tiêu từ Brazil, tăng 2% và 1.552 tấn từ Indonesia, tăng 6,2%.
Do đó, tổng cộng EU đã nhập khẩu 24.981 tấn hồ tiêu trong quý I, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo, trong năm 2022, nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu của EU tăng và lợi thế của hiệp định EVFTA sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hồ tiêu Việt Nam gia tăng thị phần ở thị trường này.
Còn theo nhận định của các chuyên gia, nhu cầu tăng tại Mỹ và EU cùng với dấu hiệu phục hồi của thị trường Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giúp giá tiêu khởi sắc trở lại trong thời gian tới.
Hiện nay, Mỹ và EU đang là hai thị trường nhập khẩu tiêu lớn nhất của nước ta và đây cũng là ngành hàng hiếm hoi trong số các mặt hàng nông sản chiếm tỷ trọng tuyệt đối tại Mỹ và EU.
Không những vậy, hai thị trường này liên tục gia tăng nhập khẩu tiêu từ Việt Nam liên trong nhiều năm liền, điều này cho thấy ngành tiêu Việt Nam có tiềm năng rất lớn để đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu vào Mỹ và EU trong tương lai.
Đồng thời, việc gia tăng xuất khẩu hồ tiêu vào hai thị trường “khó tính” bậc nhất thế giới cũng phần nào khẳng định chất lượng hồ tiêu của Việt Nam đang ngày càng được nâng cao và đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của thị trường.
Rào cản lớn nhất là dư lượng thuốc BVTV
Để xuất khẩu tiêu tăng trưởng tốt và bền vững, ngành tiêu cần giải quyết vấn đề gốc rễ là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.
Trao đổi về vấn đề này, bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết hàng rào lớn nhất của ngành tiêu ở thị trường EU là tiêu chí về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón. Nội dung của hai tiêu chí này ngày càng nhiều và chặt chẽ hơn.
Theo Chủ tịch VPA "Nhận thức của nông dân trong sản xuất là gốc rễ của vấn đề tồn dư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong hồ tiêu vượt quá mức cho phép của EU. Chúng ta đang sản xuất theo thói quen mà chưa theo yêu cầu, định hướng của thị trường".
Thực tế ở Việt Nam, có nhiều doanh nghiệp hồ tiêu đi theo hướng canh tác bền vững với các chuỗi liên kết sản xuất từ vùng nguyên liệu đến nhà máy. Tuy nhiên, doanh nghiệp chưa đủ mạnh về tài chính và năng lực xuất khẩu để có thể đồng hành với tất cả nông dân trong quá trình canh tác.