Doanh nhân tuổi Mão nổi tiếng trên thị trường chứng khoán làm ăn ra sao?

22-01-2023 00:58|Hồ Nga

Những ngày đầu xuân năm mới Quý Mão 2023, dành chút thời gian ghé thăm profile của những doanh nhân tuổi Mão trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Những doanh nhân tuổi Mão nổi tiếng trên thị trường chứng khoán

Những ngày đầu xuân năm mới Quý Mão 2023, dành chút thời gian ghé thăm “profile” của những doanh nhân tuổi Mão.

Trên sàn chứng khoán Việt Nam có rất nhiều doanh nhân tuổi Mão, là lãnh đạo của nhiều doanh nghiệp khác nhau. Trong đó rất nhiều người lọt TOP 200 người giàu nhất sàn chứng khoán, rất nhiều người là những lãnh đạo doanh nghiệp có tiếng.

Doanh nhân tuổi Mão nổi tiếng trên thị trường chứng khoán làm ăn ra sao?

Doanh nhân tuổi Mão, ông Nguyễn Đăng Quang của Tập đoàn Masan sinh năm 1963 tại Quảng Trị. Ông là thạc sỹ Đại học Kinh tế Nga Plekhanov của Nga và là tiến sỹ của Đại học Vật lý ứng dụng Viện hàn lâm khoa học Belarus.

Ông Nguyễn Đăng Quang cũng là một trong những tỷ phú có xuất phát điểm “làm giàu” từ khối Đông Âu như tỷ phú Phạm Nhật Vượng hay nữ tỷ phú xinh đẹp Nguyễn Thị Phương Thảo của HDBank.

Hiện tại, ở Việt Nam, ông Nguyễn Đăng Quang được nhắc đến với “hệ sinh thái” Masan bao gồm cả tập đoàn Masan, Masan Consumer (MCH), Masan MeatLife (MML), Masan High-tech Metarials (MSR) và Ngân hàng Techcombank (mã chứng khoán TCB).

Không chỉ ông Nguyễn Đăng Quang mà vợ ông, bà Nguyễn Hoàng Yến cũng sinh năm 1963. Bà Hoàng Yến hiện vẫn giữ các cương vị quan trọng trong nhiều công ty tại hệ sinh thái Masan trong đó cả vị trí lãnh đạo tại bột giặt NET, Nước khoảng Vĩnh Hảo, Vina cafe Biên Hòa…

Bà Hoàng Yến tốt nghiệp ngành tiếng Nga tại Đại học Ngoại ngữ, và có thời gian công tác tại Trường Cao đẳng kiểm sát từ 1987 đến 1990. Bà Hoàng Yến về làm Phó Tổng Giám đốc Thực phẩm Masan từ năm 2000 nhưng trước đó bà công tác nhiều năm tại Nước khoáng Vĩnh Hảo.

Vợ chồng doanh nhân tuổi Mão này đều sở hữu khối tài sản khổng lồ trong TOP 30 người giàu nhất sàn chứng khoán, trong đó ông Nguyễn Đăng Quang ở TOP 5 với khối tài sản trị giá khoảng 22.000 tỷ đồng. và Bà Hoàng Yến nắm giữ khối tài sản trên 4.000 tỷ đồng.

Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang hiện tại hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ hàng tiêu dùng đến khai khoáng, hóa chất.

Năm 2021 vừa qua bất chấp khó khăn do ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh Covid-19 lan rộng, Tập đoàn Masan của vợ chồng doanh nhân tuổi Mão này vẫn ghi dấu kỷ lục về doanh thu và lợi nhuận. Tổng doanh thu vượt mức 88.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cán mốc 10.000 tỷ đồng, đạt trên 10.100 tỷ đồng.

Tuy vậy 9 tháng đầu năm 2022 doanh thu chững lại, đạt 55.546 tỷ đồng và lãi sau thuế ở mức 3.950 tỷ đồng.

Doanh nhân tuổi Mão nổi tiếng trên thị trường chứng khoán làm ăn ra sao?
Những doanh nhân tuổi Mão nổi tiếng trên thị trường chứng khoán

Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán HAG) của ông Đoàn Nguyên Đức thời gian gần đây được nhắc tới rất nhiều từ những câu cửa miệng ăn sâu vào thói quen của người tiêu dùng với quảng cáo “heo ăn chuối”.

Hoàng Anh Gia Lai gắn liền với tên tuổi doanh nhân Đoàn Nguyên Đức – mà giới túc cầu còn gọi ông với biệt danh thân thương “bầu Đức”. Ngay khi đội tuyển Việt Nam kết thúc giải AFF Cup 2022 trở về, cũng là trận đấu cuối cùng HLV Park Hang Seo dẫn dắt đội tuyển, người hâm mộ túc cầu lại một lần nữa nhớ tới công của bầu Đức trong việc đưa, và giữ chân vị HLV người Hàn Quốc này đến tận hôm nay, để cùng bóng đá Việt Nam gặt nhiều thành tựu trong những năm qua.

Sau rất nhiều thời gian tái cơ cấu, chuyển đổi, định hướng lại về mặt kinh doanh, quý 3/2022 vừa qua Hoàng Anh Gia Lai lãi sau thuế 370 tỷ đồng, gấp 17 lần cùng kỳ năm ngoái. Nâng tổng lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2022 lên 892 tỷ đồng - một tín hiệu vui cho những ai yêu quý Hoàng Anh Gia Lai và ông Đoàn Nguyên Đức cùng cặp đôi cổ phiếu HAG-HNG.

Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức cũng một thời huy hoàng, lãi nghìn tỷ trước khi rơi vào khủng hoảng năm 2016, từng thua lỗ hàng nghìn tỷ mỗi năm; và hành trình 6-7 năm tái cơ cấu triệt để để có thành tích trở lại như hôm nay. Đằng sau Hoàng Anh Gia Lai chính là doanh nhân Đoàn Nguyên Đức.Ông Đoàn Nguyên Đức sinh năm 1963 tại Bình Định. Từ năm 1993 ông đã bắt đầu công tác tại CTCP Hoàng Anh Gia Lai, và hiện ông là Chủ tịch HĐQT của Hoàng Anh Gia Lai và là Phó Chủ tịch HĐQT của Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG).

Vị doanh nhân tuổi Mão Đoàn Nguyên Đức đã thoái hết vốn lại HNG và hiện nắm giữ gần 320 triệu cổ phiếu HAG với tổng giá trị khoảng 2.900 tỷ đồng. Ngoài ra những người thân trong gia đình ông Đức cũng đang nắm khối lượng khá lớn cổ phiếu HAG, mà nhiều nhất là đại tiểu thư và thiếu gia nhà họ Đoàn – bà Đoàn Hoàng Anh và ông Đoàn Hoàng Nam với tổng 18 triệu cổ phiếu.

Những doanh nhân tuổi Mão nổi tiếng trên thị trường chứng khoán
Những doanh nhân tuổi Mão nổi tiếng trên thị trường chứng khoán

Doanh nhân Đỗ Anh Tuấn, sinh ngày 15/5/1975 tại Thanh Hóa. Về chức danh, tính những doanh nghiệp trên sàn, hiện ông Đỗ Anh Tuấn đang nắm giữ vị trí lãnh đạo cao nhất tại Sunshine (SSH), tại KSFinance (KSF) và cả Tập đoàn xây dưng SCG (SCG), Phó chủ tịch của Kiên Long Bank.

Ở tuổi 48, ông Đỗ Anh Tuấn đang sở hữu khối tài sản xấp xỉ 28.000 tỷ đồng và là người giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán Việt Nam sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Những cổ phiếu ông Tuấn đang nắm giữ nhiều nhất là SSH và tiếp đó là KSF.

Là tỷ phú giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán nhưng ông Đỗ Anh Tuấn khá kín tiếng trong giới truyền thông. Ông tốt nghiệp Kỹ sư Điện tử CNTT, là cử nhân của Đại học Khoa học Tự nhiên. Ông làm giám đốc tại CTCP Công nghiệp phần mềm Việt Nam trước khi sang làm Chủ tịch HĐQT của CTCP Sao Ánh Dương từ năm 2003.

Ông Tuấn gắn bó, trở thành Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Sunshine từ năm 2016 đến nay – và trong suốt thời gian này còn kiêm nhiệm vị trí lãnh đạo tại nhiều doanh nghiệp lớn và là Chủ tịch tại nhiều công ty trong “hệ sinh thái Sunshine” như Sunshine Homes…

Sunshine Group được biết đến rộng rãi là một trong những Tập đoàn bất động sản lớn tại Việt Nam với những sản phẩm mang thương hiệu Sunshine. Trang chủ công ty giới thiệu Sunshine Group đang vươn mình trở thành Tập đoàn đa kinh tế trong nhiều lĩnh vực Bất động sản, Công nghệ, Xây dựng, Giáo dục, Thương mại, Dịch vụ, Y tế, Truyền hình…

Mạng lưới liên kết của Sunshine ghi nhận, trong lĩnh vực bất động sản Sunsnhine Homes là nhà phát triển bất động sản, còn SCG Group là đơn vị chuyên lĩnh vực xây dựng, KSFinance chuyên về lĩnh vực Bất động sản – công nghệ tài chính, mang đến các sản phẩm bất động sản kết hợp công nghệ 4.0, các giải pháp tài chính… Unicloud cung cấp giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp và ODE Grooup chuyên về truyền thông, marketing đa phương tiện.

Những doanh nhân tuổi Mão nổi tiếng trên thị trường chứng khoán
Những doanh nhân tuổi Mão nổi tiếng trên thị trường chứng khoán

Một vị doanh nhân tuổi Mão, cũng sinh năm 1963 và cũng nằm trong TOP 100 người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam nữa là ông Trần Tuấn Dương – Phó Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Hòa Phát. Ông Dương là cử nhân kinh tế của Đại học Kinh tế Quốc dân, và cũng là cử nhân ngành báo chí.

Ông Trần Tuấn Dương gắn bó sự nghiệp tại Hòa Phát từ rất lâu, giai đoạn năm 1992 với cương vị một cửa hàng trưởng của Công ty Thiết bị phụ tùng Hòa Phát. Năm 1995 ông được cử giữ vị trí Phó Giám đốc của Nội thất Hòa Phát và nhanh chóng thăng tiến. Năm 2007 ông Dương được bầu làm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Hòa phát và kiêm luôn vị trí Phó Chủ tịch HĐQT công ty. Đến tháng 4/2021 ông Trần Tuấn Dương rời khỏi “ghế” CEO sau 15 năm điều hành, nhưng vẫn giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát.

Làm việc lâu năm tại Hòa Phát, ông Trần Tuấn Dương cũng để dành cho mình khối tài sản khổng lồ là hơn 103 triệu cổ phiếu HPG với tổng giá trị xấp xỉ 2.300 tỷ đồng. Ngoài ra các thành viên trong gia đình ông cũng là những tỷ phú thực sự. Hai con trai và con gái ông mỗi người đều nắm giữ 5,4 triệu cổ phiếu HPG tương ứng giá trị hàng trăm tỷ đồng – đây là số cổ phiếu mà người cha tỷ phú Trần Tuấn Dương tặng đều cho cả 3 con vào tháng 5/2021.

Nói tới doanh nhân Trần Tuấn Dương – không chỉ là một lãnh đạo, mà ông được xem là một trong những thành viên sáng lập, đồng hành cùng ông Trần Đình Long những ngày đầu khi Hòa Phát còn là Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng Hòa Phát. Điều hành Hòa Phát 15 năm, góp phần cùng doanh nhân Trần Đình Long đưa Hòa Phát thành tên tuổi lớn như hiện nay.

Tính đến 30/9/2023 tổng tài sản của Hòa Phát đã vượt 183.800 tỷ đồng. Doanh thu năm 2021 đạt mức kỷ lục gần 150.000 tỷ đồng và lãi kỹ lục trên 34.500 tỷ đồng. Tuy vậy 9 tháng đầu năm 2022 đà tăng chững lại do giá thép Thế giới và trong nước biến động, doanh thu đạt gần 115.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế còn 10.443 tỷ đồng.

Những doanh nhân tuổi Mão nổi tiếng trên thị trường chứng khoán
Những doanh nhân tuổi Mão nổi tiếng trên thị trường chứng khoán

Tại Hòa Phát còn có một doanh nhân tuổi Mão khác là ông Doãn Gia Cường, sinh năm 1963. Ông Doãn Gia Cường hiện tại là Phó Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Hòa Phát và là Giám đốc của CTCP Nội thất Hòa Phát. Ông Doãn Gia Cường bắt đầu gắn bó với Hòa Phát từ năm 2000 ở cương vị Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất nội thất Hòa Phát.

Ông Doàn Gia Cường cũng là một trong những tỷ phú được ghi danh trong TOP 200 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với khối tài sản là hơn 56 triệu cổ phiếu HPG trị giá hơn 1.200 tỷ đồng.

Những doanh nhân tuổi Mão nổi tiếng trên thị trường chứng khoán

Một doanh nhân tuổi Mão để lại rất nhiều dấu ấn trên sàn chứng khoán cũng như doanh nghiệp ngành thép là ông Lê Phước Vũ của Tập đoàn Hoa Sen (mã chứng khoán HSG). Ông Lê Phước Vũ ngoài chức vụ tại Tập đoàn Hoa Sen còn là lãnh đạo tại Công ty TNHH MTV Tam Hỷ.

Doanh nhân Lê Phước Vũ là sáng lập viên của Hoa Sen, đồng hành cùng Hoa Sen Group từ khi thành lập đến nay ở cương vị người lãnh đạo cao nhất. Khối tài sản là cổ phiếu HSG mà ông Lê Phước Vũ nắm giữ hiện có giá trị khoảng 1.300 tỷ đồng, đưa ông Vũ vào danh sách TOP 200 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa sen sau đợt giảm sâu về dưới mệnh giá giai đoạn tháng 11/2022 thì hiện tại đã tăng dần, đang giao dịch quanh mức 14.600 đồng/cổ phiếu.

Tập đoàn Hoa Sen của ông Lê Phước Vũ cũng đã trải qua hành trình hơn 20 năm từ khi thành lập năm 2001. Thương hiệu tôn Hoa sen cũng là thương hiệu đi cùng năm tháng, gắn bó với người tiêu dùng Việt Nam từ lâu nay.

Trong thông điệp phát triển của mình, Nhà sản xuất tôn số 1 Đông Nam Á cho biết đang đi theo chiến lược dẫn đầu về chi phí thấp bằng quy trình sản xuất – kinh doanh khép kín. Quy trình sản xuất tôn – thép của Tập đoàn Hoa Sen bắt đầu từ nguyên liệu chính là thép cán nóng. Thép cán nóng đi qua dây chuyền sản xuất thép cán nguội sẽ tạo ra thép cán nguội là nguyên liệu đầu vào cho ra sản phẩm cuối cùng là tôn. Thông qua hệ thống chi nhánh phân phối – bán lẻ rộng khắp cả nước, các sản phẩm của Hoa Sen đến tận tay người tiêu dùng. Theo Hoa Sen, quy trình sản xuất – kinh doanh khép kín giúp công ty chủ động điều tiết và kiểm soát chặt chẽ chi phí từng khâu và đây là cơ sở để công ty thực thi chiến lược dẫn đầu thị trường dựa vào chi phí sản xuất kinh doanh thấp nhất.

Những doanh nhân tuổi Mão nổi tiếng trên thị trường chứng khoán

Về tình hình kinh doanh, các năm tài chính 2021 và 2022 của Hoa Sen đều đạt mức doanh thu “khủng” trên 48.700 tỷ đồng và trên 49.700 tỷ đồng. Lợi nhuận cũng nhiều năm đạt trên nghìn tỷ như năm 2016, 2017, 2020 và 2021. Tuy vậy kết quả kinh doanh của Hoa Sen không ổn định, có những năm lãi lớn xen vào là những năm lãi sau thuế giảm sút. Tuy vậy chục năm trở lại đây năm lãi thấp nhất của Tập đoàn Hoa Sen cũng lên đến hơn 250 tỷ đồng.

Doanh nhân tuổi Mão MBBank: 'Năm 2023 là năm khó! Khó từ nội tại chứ không còn là từ bên ngoài'

Nhìn lại năm 2023 của các doanh nhân tuổi Mão: Người rời khỏi danh sách tỷ phú USD, người bỏ lại tài sản nghìn tỷ lên chùa đi tu

Điểm danh những doanh nhân địa ốc tuổi Mão 'vững tay chèo' trong năm Quý Mão 2023

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nhan-tuoi-mao-noi-tieng-tren-thi-truong-chung-khoan-lam-an-ra-sao-166651.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nhân tuổi Mão nổi tiếng trên thị trường chứng khoán làm ăn ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH