Doanh thu các mảng sụt giảm mạnh, Bảo hiểm Hàng không (AIC) báo lãi giật lùi 84% trong quý 2
Với lợi nhuận sụt giảm ở hầu hết các mảng kinh doanh, quý 2/2022 Bảo hiểm Hàng không (VNI) lãi trước thuế 3,7 tỷ đồng, giảm 84% so với cùng kỳ.
Theo báo cáo tài chính quý 2/2023 của Tổng CTCP Bảo hiểm Hàng không (VNI – mã: AIC), lợi nhuận trước thuế quý 2 của công ty ghi nhận giảm 84% so với cùng kỳ nam trước xuống 3,7 tỷ đồng.
Trong đó các mảng kinh doanh chính của công ty trong quý 2 hầu hết đều ghi nhận giảm. Doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt 472,9 tỷ đồng, giảm 26,6% so với cùng kỳ. Với mảng hoạt động tài chính, dù công ty đã giảm mạnh chi phí nhưng doanh thu tại mảng này giảm đến 54% so với cùng kỳ dẫn đến lợi nhuận hoạt động tài chính giảm 51,3% xuống 41,6 tỷ đồng.
Ngoài ra, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sụt giảm, thậm chí lợi nhuận khác còn ghi nhận kết quả lỗ, vì vậy, mặc dù đã cắt giảm các chi phí nhưng doanh nghiệp này vẫn ghi nhận lợi nhuận cả quý sụt giảm đến hơn 84%.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của VNI giảm gần 80% xuống 8,8 tỷ đồng do lợi nhuận từ các mảng kinh doanh đều giảm, trong đó lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng 10,7% tuy nhiên lợi nhuận từ hoạt động tài chính giảm 47,3% xuống 54 tỷ đồng, lãi thuần từ hoạt động khác cũng giảm 79% xuống 8,8 tỷ đồng.
Tính đến 30/6/2023, tổng tài sản của VNI đạt 3.833 tỷ đồng, tăng 2,5% so với cuối năm trước. Nợ phải trả là 2.753 tỷ đồng, tăng 3,3% và vốn chủ sở hữu là 1.079 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,6% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, VNI cũng dài 983 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn và 621 tỷ đồng đầu tư tài chính dài hạn. Trong đó, công ty dành tổng hơn 1.000 tỷ đồng cho tiền gửi có kỳ hạn đồng thời đầu tư 7.050 tỷ đồng vào chứng khoán kinh doanh và 1.990 tỷ đồng vào đơn vị khác.
Lý giải về sự sụt giảm doanh thu này, tại Đại hội đồng cổ đông vừa qua, ông Nguyễn Thành Quang, Phó Chủ tịch HĐQT VNI cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm doanh thu 6 tháng đầu năm của VNI có thể kể đến như việc doanh thu bảo an tín dụng, bảo hiểm sức khỏe chỉ khai thác được qua một số kênh và đang bị chững lại do tác động thị trường.
Cùng với đó, tình hình kinh tế khó khăn, lãi suất tăng cao, dẫn đến nhu cầu bảo hiểm giảm sút, số lượng xe ô tô mới bán ra giảm chỉ còn 70% so với cùng kỳ, khiến kênh bán bảo hiểm qua các showroom bị ảnh hưởng lớn, nhiều trung tâm đăng kiếm đóng cửa khiến doanh thu qua kênh bán lẻ cũng sụt giảm.
Bão Yagi khiến một công ty bảo hiểm lỗ nặng trong quý III/2024
Một doanh nghiệp bảo hiểm báo lãi quý II tăng trưởng hơn 70% so với cùng kỳ