Doanh thu tăng trưởng hàng chục phần trăm, cổ phiếu Alphabet và Microsoft vẫn bị Phố Wall bán tháo

01-02-2024 13:05|Quỳnh Vân

Microsoft và Alphabet đã báo cáo kết quả vượt kỳ vọng của các nhà phân tích. Tuy nhiên điều đó không ngăn được đà giảm giá cổ phiếu.

Cổ phiếu Alphabet đã tăng 56% trong 12 tháng qua và leo lên mức cao mới vào tuần trước, vượt kỷ lục trước đó từ cuối năm 2021 - năm mà các cổ phiếu công nghệ bùng nổ mạnh nhất.

Trong khi đó, cổ phiếu Microsoft tăng 70% trong 12 tháng qua, gần đây cũng đạt mức cao mới và vượt Apple để trở thành công ty niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất.

Công ty Alphabet ngày 30/1 ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 13% trong quý IV/2023, tốc độ mở rộng nhanh nhất kể từ đầu năm 2022. Doanh thu đạt 86,31 tỷ USD so với ước tính trung bình là 85,33 tỷ USD, theo LSEG.

Microsoft cũng ghi nhận doanh thu tăng 18% lên 62,02 tỷ USD, vượt ước tính trung bình của các nhà phân tích là 61,12 tỷ USD.

Thêm vào đó, hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của 2 công ty cũng cao hơn mức kỳ vọng của các nhà phân tích. Google Cloud báo cáo mức tăng trưởng 25%, trong khi Azure của Microsoft tăng trưởng 30%.

Doanh thu tăng trưởng hàng chục phần trăm, cổ phiếu Alphabet và Microsoft vẫn bị Phố Wall bán tháo
Nhà phân tích Brian Wieser tại Madison and Wall, cho biết: “Rất ít người có cái nhìn đúng đắn về thị trường quảng cáo”.

Tuy nhiên, phản ứng của Phố Wall trước kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng của 2 gã khổng lồ công nghệ lại không như mong đợi. Các nhà phân tích của tập đoàn tài chính Stifel, những người khuyến nghị nên mua cổ phiếu, nhận xét Alphabet có “kết quả khá tốt, nhưng vẫn chưa đủ”.

Sự thất vọng đến từ hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google. Mảng này mang lại doanh thu 65,52 tỷ USD, thấp hơn ước tính của các nhà phân tích là 65,94 tỷ USD, theo StreetAccount. YouTube, vốn đã và đang giúp thúc đẩy tăng trưởng nhanh chóng, lại không đạt được kỳ vọng khi chỉ thu về 9,2 tỷ USD doanh thu quảng cáo.

Brian Wieser, nhà phân tích tại công ty tư vấn truyền thông và quảng cáo Madison and Wall, cho biết thị trường có những kỳ vọng không thực tế đối với Google dựa trên quy mô và sự thống trị của nó.

Wieser nói: “Nhiều người nghĩ rằng tăng trưởng có thể tiếp tục ở mức 2 con số trong một khoảng thời gian dài hơn nhiều so với thực tế mong đợi”.

Được biết cổ phiếu của Alphabet đã giảm 7,5% vào ngày 31/1, còn Microsoft ít nghiêm trọng hơn khi cổ phiếu chỉ giảm 2,7%. Cả hai cũng chứng kiến cổ phiếu bị bán tháo trong phiên giao dịch kéo dài.

Nhiều chuyên gia nhận xét triển vọng của Microsoft có phần hơi mờ nhạt, gây ảnh hưởng đến nhịp độ thu nhập và doanh thu. Công ty dự kiến doanh thu tài chính quý 3 từ 60 tỷ đến 61 tỷ USD, trong khi các nhà phân tích do LSEG thăm dò dự kiến ​​là 60,93 tỷ USD.

Sự chú ý bây giờ chuyển sang Amazon, Apple và Meta khi 3 công ty đang chuẩn bị thông báo kết quả quý IV trong tháng 2.

Tương tự như Alphabet và Microsoft, cổ phiếu Meta đã tăng kỷ lục trong tháng này. Apple đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 12/2023, trong khi Amazon vẫn thấp hơn khoảng 6% so với kỷ lục được lập năm 2022.

>> Sức mạnh của cơn sốt AI: Microsoft lần đầu chạm mức vốn hóa 3.000 tỷ USD

Giá trị của Microsoft vượt Apple

Vận đen của 'gã khổng lồ' Microsoft: Bất ngờ bị 'sờ gáy' khoản đầu tư 13 tỷ USD vào OpenAI

Nasdaq giảm mạnh nhất năm 2023, phố Wall chìm trong sắc đỏ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-thu-tang-truong-hang-chuc-phan-tram-co-phieu-alphabet-va-microsoft-van-bi-pho-wall-ban-thao-222055.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh thu tăng trưởng hàng chục phần trăm, cổ phiếu Alphabet và Microsoft vẫn bị Phố Wall bán tháo
POWERED BY ONECMS & INTECH