Quốc tế

Bill Gates ghi nhớ biển số xe của từng nhân viên, lý do phía sau khiến bất cứ ai làm việc tại Microsoft cũng phải ‘khóc thét’

Phương Nhi 20/01/2024 - 19:27

Chẳng ai thích làm việc với một ông sếp thích quản lý đến từng chi tiết như Bill Gates thời kỳ đầu khởi nghiệp, nhưng đó lại là cái giá để thành công.

Những ngày đầu sáng lập của đế chế công nghệ Microsoft, môi trường làm việc tại đây có yêu cầu vô cùng khắt khe, với văn hóa công ty chủ yếu được hình thành và tạo nên bởi nhà đồng sáng lập Bill Gates.
Trong cuộc phỏng vấn với BBC Radio năm 2016, tỷ phú này thừa nhận sự cống hiến hết mình cho công việc của bản thân, ông cho hay: "Tôi là người khá cuồng tín với công việc”.

Bill Gates ghi nhớ biển số xe của từng nhân viên, lý do phía sau khiến bất cứ ai làm việc tại Microsoft cũng phải ‘khóc thét’
Bill Gates

Nhà đồng sáng lập Microsoft cũng nhận thức được những sự khắt khe của bản thân đối với nhân viên. Ông nói: "Tôi phải cẩn thận một chút để không áp dụng các tiêu chuẩn của mình lên mức độ chăm chỉ của họ".

Tuy nhiên, Bill Gates vẫn theo dõi chặt chẽ giờ làm việc của nhân viên và bày tỏ ông "biết biển số xe của mọi người nên có thể nhìn ra bãi đậu xe và biết khi nào mọi người đến và rời đi”.

Bên cạnh đó, nhà đồng sáng lập Microsoft Paul Allen đã cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn về môi trường căng thẳng cao độ tại công ty trong một bài báo trên Vanity Fair năm 2011. Ông mô tả công ty là nơi “Bill Gates dẫn dắt người khác cũng chăm chỉ như chính ông ấy đang làm”, người sẽ kiểm tra bãi đậu xe vào cuối tuần để xem nhân viên nào đang làm việc.

Allen cho hay: “Mọi người đã kiệt sức và điều đó càng khiến họ khó chịu hơn khi Bill Gates liên tục thúc giục họ làm nhiều hơn nữa".

Bob Greenberg, bạn cùng lớp tại Đại học Harvard của Gates, từng làm việc liên tục 81 giờ đồng hồ trong 4 ngày. Khi Gates hỏi Greenberg về kế hoạch ngày hôm sau và được biết rằng ông ấy dự định nghỉ ngơi một ngày, vị tỷ phú ngay lập tức hỏi: “Tại sao bạn lại muốn làm điều đó?” Điều này cho thấy ông dường như không hề có nhu cầu nghỉ ngơi hay nạp lại năng lượng.

Mỉa mai và chỉ trích thẳng thừng

Trang BRG từng có chia sẻ "dù Gates luôn xuất hiện với hình ảnh như một người hàng xóm thân thiện và hiếu khách, đừng để nụ cười trên gương mặt ông ta đánh lừa bạn!". Và giống như Steve Jobs, sự quái đản của Bill Gates khiến nhân viên phải run sợ.

Khi suy ngẫm về mối quan hệ làm việc của mình với Gates, Allen lưu ý đến phong cách khác nhau trong cách làm việc của họ. Trong khi Allen thích phân tích kỹ lưỡng dữ liệu để đưa ra quyết định thì Gates lại thích những cuộc thảo luận trực tiếp, căng thẳng và không ngại xung đột. Nhà đồng sáng lập Microsoft có thể hạ thấp phẩm giá, thách thức mọi người bảo vệ quan điểm của mình và dùng những lời mỉa mai hoặc chỉ trích thẳng thừng nếu không hài lòng.

Bất chấp môi trường áp lực cao ở Microsoft, mọi chuyện vẫn có mặt thuận lợi. Gates luôn tôn trọng những người giữ vững lập trường và quyết liệt phản kháng, tham gia vào các cuộc tranh luận gay gắt để đi đến giải pháp tốt nhất.

Khía cạnh này của văn hóa làm việc tại Microsoft, mặc dù đầy thách thức nhưng đã khuyến khích ngay cả những nhân viên thụ động hơn khẳng định bản thân.

Trong một sự kiện năm 2019 do công ty liên doanh Village Global tổ chức, Gates đã có cuộc trò chuyện với CEO Eventbrite, Julia Hartz. Khi được hỏi quan điểm của ông về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, vị tỷ phú đã đưa ra câu trả lời vô cùng thẳng thắn. Ông bày tỏ trong những năm đầu thành lập công ty - đặc biệt là khi xây dựng nền tảng phần mềm - cần phải có những hy sinh đáng kể. Những hy sinh này rất quan trọng để chứng minh tính khả thi của các dự án kỹ thuật đầy tham vọng.

Gates cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có một đội ngũ tận tâm chia sẻ đồng lòng cống hiến cho các mục tiêu của công ty. Mặc dù các hoàn cảnh cá nhân đôi khi có thể phát sinh, nhưng ông vẫn tin rằng sự hy sinh đáng kể là cần thiết trong giai đoạn đầu của một dự án kinh doanh, đặc biệt là khi giải quyết những thách thức kỹ thuật phức tạp.

>> Bill Gates tự nhận mình 'rất tử tế' so với Elon Musk và Steve Jobs, thừa nhận chuyện soi biển số xe của nhân viên

Giá trị của Microsoft vượt Apple

Vận đen của 'gã khổng lồ' Microsoft: Bất ngờ bị 'sờ gáy' khoản đầu tư 13 tỷ USD vào OpenAI

Chuẩn bị nhận 1 tỷ USD tiền cổ tức, cựu trợ lý của Bill Gates sắp giàu hơn nhà sáng lập Microsoft

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bill-gates-ghi-nho-bien-so-xe-cua-tung-nhan-vien-ly-do-phia-sau-khien-bat-cu-ai-lam-viec-tai-microsoft-cung-phai-khoc-thet-220616.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bill Gates ghi nhớ biển số xe của từng nhân viên, lý do phía sau khiến bất cứ ai làm việc tại Microsoft cũng phải ‘khóc thét’
POWERED BY ONECMS & INTECH