Xã hội

Độc lạ ngôi mộ cổ ‘cố thủ’ giữa mặt đường chính dẫn vào làng nghề nổi tiếng giàu có nhất nhì Việt Nam

Thùy Dung 16/10/2024 14:31

Dù địa phương đã nhiều lần ra sức động viên, tuyên truyền nhưng đến nay chính quyền cũng đành bất lực.

Mộ cổ ‘cố thủ’ giữa đường suốt nhiều năm

Từ lâu, làng Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh) nổi tiếng là ngôi làng làm gỗ có quy mô lớn bậc nhất miền Bắc. Đồng Kỵ là ngôi làm của nhiều cái nhất, trong đó, nơi đây được biết đến là một trong những làng nghề giàu có nhất nhì Việt Nam. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người bất ngờ khi đến Đồng Kỵ không chỉ là những ngôi nhà bề thế, cao tầng san sát mà chính là một ngôi mộ nằm giữa con đường chính ngay lối vào làng.

Được biết, ngôi mộ này đã có niên đại khoảng 600 năm, nằm trên trục đường bê tông nối từ làng nghề Đồng Kỵ đến khu phố Thanh Nhàn, có kích thước khá khiêm tốn: rộng khoảng 80cm, cao 90cm, dài 1m. Dù nhỏ, ngôi mộ được xây dựng kỹ lưỡng, sơn ve cẩn thận, mái lợp ngói và được trang trí bằng tấm rèm lụa đỏ che chắn gọn gàng, khác biệt hoàn toàn với nhiều ngôi mộ nằm rải rác trên các tuyến đường khác. Tuy nhiên, vị trí của nó lại khá "độc đáo" và có lẽ là duy nhất ở Việt Nam khi nằm ngay giữa đường, phân chia hai luồng giao thông ở hai bên.

Độc lạ ngôi mộ cổ ‘cố thủ’ giữa mặt đường chính dẫn vào làng nghề nổi tiếng giàu có nhất nhì Việt Nam - ảnh 1
Ngôi mộ cổ có vị trí đặc biệt 'hiếm có khó tìm'. Ảnh: Internet

Đối với các loại xe máy, ô tô con hoặc xe tải nhỏ, việc di chuyển qua đây không gặp nhiều trở ngại. Nhưng đối với những phương tiện có trọng tải lớn hơn, việc lách qua ngôi mộ mà không ảnh hưởng đến người quá cố trở thành một thách thức không hề nhỏ.

Nhiều người dân ở đây cho biết, trước kia khu vực này vốn là nghĩa địa và đồng chiêm. Khi con đường bê tông liên xã chưa được mở rộng và thẳng như hiện nay, lối đi từ trục quốc lộ chính vào làng nghề phải theo một con đường vòng. Khi đó, ngôi mộ này nằm ngay bên đường. Tuy nhiên, sau khi thực hiện chủ trương xây dựng đường nông thôn mới, ngôi mộ lại trở nên nằm ở một vị trí "hóc búa" như bây giờ.

Được biết, đây là mộ tổ của dòng họ Nguyễn, do ông Nguyễn Văn Dụ làm trưởng họ. Hằng năm vào dịp lễ tảo mộ, con cháu dòng họ Nguyễn đều tập trung tại đây để thăm viếng tổ tiên. Vào ngày mùng 1 và ngày rằm hàng tháng, vẫn có người trong họ đến thắp hương và dọn dẹp xung quanh mộ. Trước đây, ngôi mộ chỉ là một gò đất nhỏ, sau đó được xây viền gạch xung quanh. Tuy nhiên, do người qua lại nhiều, gạch đã bị vỡ. Cách đây vài năm, dòng họ đã cho xây lại ngôi mộ kiên cố hơn.

Độc lạ ngôi mộ cổ ‘cố thủ’ giữa mặt đường chính dẫn vào làng nghề nổi tiếng giàu có nhất nhì Việt Nam - ảnh 2
Mộ cổ dòng họ Nguyễn có niên đại hơn 600 năm. Ảnh: Internet

Những câu chuyện tâm linh và sự thật đằng sau

Theo thông tin từ các nguồn báo chí, trong suốt một thời gian dài, có nhiều câu chuyện kỳ bí và ma quái liên quan đến ngôi mộ đặc biệt này. Chẳng hạn, một đơn vị thi công khi làm đường gần khu vực ngôi mộ đã gặp phải nhiều hiện tượng bất thường. Máy móc đưa vào sử dụng đột ngột hỏng hóc, hoặc có người trong đoàn mơ thấy một ông cụ đội khăn xếp, mặc áo the trắng, đến báo mộng cảnh báo rằng nếu công việc tiếp tục, gia đình họ sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng.

Trong một trường hợp khác, một gia đình tổ chức đám cưới và che bạt lên ngôi mộ. Ngay trong đêm đó, một người dân sống gần khu vực mơ thấy một bà cụ đến xin nghỉ nhờ vì tiếng ồn khiến bà không ngủ được. Những câu chuyện như vậy, khi được một số tờ báo khai thác, đã góp phần làm tăng thêm sự bí ẩn và linh thiêng của ngôi mộ.

Tuy nhiên, sau đó, nhiều cư dân lâu năm sống trong khu vực này khẳng định những câu chuyện trên không có thật. Họ chỉ ra rằng hàng trăm người đã sinh sống, buôn bán dọc theo con đường có ngôi mộ cổ mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Trẻ em trong khu vực vẫn vô tư chạy nhảy, vui chơi mà không hề tỏ ra sợ hãi hay lo ngại.

Độc lạ ngôi mộ cổ ‘cố thủ’ giữa mặt đường chính dẫn vào làng nghề nổi tiếng giàu có nhất nhì Việt Nam - ảnh 3
Dù chính quyền địa phương nhiều lần thuyết phục gia đình nhưng tới nay, mộ cổ vẫn chưa được di dời. Ảnh: Internet

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Công an Nhân dân, một vị trưởng tộc họ Nguyễn tại làng Đồng Kỵ chia sẻ: "Đây là ngôi mộ tổ của dòng họ Nguyễn, đã tồn tại vững chắc qua hàng trăm năm. Hiện tại, tất cả thành viên trong dòng họ đều đang sống yên ổn và nếu di dời ngôi mộ mà có chuyện gì không hay xảy ra, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Hơn nữa, trong cuộc họp gia tộc, toàn thể mọi người đều phản đối việc di dời. Mặc dù tôi là trưởng họ, nhưng trách nhiệm của tôi chỉ là lo việc thờ cúng, hương khói. Những vấn đề lớn cần có sự đồng thuận của toàn dòng họ và họ cũng là bậc cha chú của tôi, không thể chỉ mình tôi quyết định. Ngôi mộ của ông nội tôi thì gia đình đã di dời từ lâu rồi".

>> ‘Làng tỷ phú’ nổi tiếng Việt Nam phất lên nhờ đồ gỗ, hộ nào cũng có từ trăm triệu đến vài tỷ trong nhà

Tìm thấy ‘chiếc điện thoại Nokia’ 800 năm tuổi khi đang khai quật mộ cổ khiến dân mạng dậy sóng

Phát hiện ‘rùng rợn’ tại ngôi mộ cổ 4.000 năm tuổi của con gái thống đốc Ai Cập cổ đại

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/doc-la-ngoi-mo-co-co-thu-giua-mat-duong-chinh-dan-vao-lang-nghe-noi-tieng-giau-co-nhat-nhi-viet-nam-128347.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Độc lạ ngôi mộ cổ ‘cố thủ’ giữa mặt đường chính dẫn vào làng nghề nổi tiếng giàu có nhất nhì Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH