Đời người có 3 loại tiền nhất định phải tiêu, nghèo cũng tuyệt đối không được tiết kiệm

15-07-2023 13:00|Quỳnh Như

Tiết kiệm là bài học đầu tiên cần có trong cuộc sống. Tuy nhiên, có những thứ không nên tiết kiệm mà nên mạnh tay chi, bởi càng chi càng giàu có cả về tinh thần lẫn vật chất.

Để có được một cuộc sống ổn định thì biết tiêu tiền, tiết kiệm và kiếm tiền là 3 điều kiện cơ bản nhất. Chắc chắn một điều rằng, số tiền tiết kiệm sẽ ít hơn so với số tiền kiếm được, tuy nhiên nếu như muốn kiếm được nhiều tiền thì bạn phải học được cách tiêu tiền.

Nghe có vẻ ngược đời nhưng thực tế, nếu cứ giữ tiền khư khư một chỗ thì càng chỉ khiến chúng ta thêm nghèo khó mà thôi. Tiền bạc là những con số vô tri, tự thân nó không thể đổi lấy được bất kỳ điều gì có giá trị. Chỉ khi phục vụ cuộc sống của con người, tiền bạc mới có thể phát huy hết giá trị của chính nó.

Người xưa có dạy "3 loại tiền càng tiêu càng dễ giàu". Vì thế có thể khẳng định rằng, chi tiêu chính là biến tiền bạc trở thành một loại tài sản.

Tiền đầu tư vào bản thân, tự thân trưởng thành

Đầu tư vào giáo dục chính là đầu tư lâu dài và chắc chắn là đầu tư có lãi mà ai cũng nhất định phải tiêu. Khoản đầu tư đó chính là đầu tư cho bản thân để bạn dù đi đến đâu cũng không rơi vào cảnh nghèo đói.

Có rất nhiều người nói rằng, đến cơm ăn ba bữa còn chưa no thì tính gì đến chuyện học hành, mà học cũng chưa chắc đã có kết quả. Thế nhưng thực tế chỉ có "cái đầu" mới có thể giúp con người thoát nghèo. Nếu bộ não cũng nghèo nàn thì cả đời cũng khó có thể giàu có.

Nếu chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt mà bị không chịu học hành thì người đó sẽ khó để tìm thấy cơ hội đổi đời. Vì vậy tiền tiêu cho học tập là tiền nhất định phải tiêu.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi William H. Hampton - nghiên cứu sinh tiến sĩ khoa thần kinh tại Đại học Temple, Hoa Kỳ, đã chỉ ra rằng "tri thức" là một trong ba yếu tố chính ảnh hưởng đến thu nhập. Đầu tư vào việc học, bạn nhất định sẽ tìm được đường ra, không chỉ trả hết nợ mà còn kiếm thêm được rất nhiều.

Tiền báo hiếu cho cha mẹ

Không chỉ cho ta hình hài sức vóc, cha mẹ là người nuôi nấng và dưỡng dục chúng ta nên người. Cha mẹ là người chúng ta cần biết ơn nhất trong cuộc đời này. Dù nghèo khó hay giàu có thì một lẽ tự nhiên không thể phủ nhận, cha mẹ luôn cho ta rất nhiều điều quý giá. Chỉ cho và không bao giờ nhận, nên cuộc đời cha mẹ là một chuỗi những hi sinh.

Cha mẹ chính là người giúp ta nhặt những viên gạch vỡ lên và xây những hàng gạch đầu tiên. Mỗi bước đi lên của con là hơi thở và sức vóc của cha mẹ ngày một yếu dần, nhưng tình thương cha mẹ dành cho các con vẫn mãi tăng lên theo thời gian. Chi tiền cho cha mẹ là lẽ thường tình và tự nhiên mà các bậc con cái nên làm.

Dù bạn có đang nợ nần hay nghèo khó, đừng bao giờ chần chừ việc báo hiếu, cũng không nên tính toán chi li từng đồng từng hào rằng đã chi cho cha mẹ bao nhiêu tiền.

Số tiền mà bạn chi cho cha mẹ xuất phát từ tấm lòng hiếu thuận và tình cảm mà chúng ta dành cho cha mẹ. Số tiền đó có thể không nhiều, nhưng hãy đền đáp công lao trời biển của cha mẹ một cách cân xứng với những gì mà bạn có.

Bạn có thể thay đổi không khí gia đình, bằng cách cùng cha mẹ đi dạo, trò chuyện và mời họ dùng bữa ở nhà hàng, cho họ thưởng thức những món ăn ngon, đặc sản trên rừng, dưới biển... Gần một nửa cuộc đời tần tảo lo lắng cho các con, cha mẹ chưa từng mơ đến những thứ vật chất xa xôi, chỉ mong con nên người.

Mặt khác, khi bạn sẵn sàng báo hiếu, phụng dưỡng cha mẹ, không chỉ đấng sinh thành cảm thấy vui lòng mà bạn còn nhận được những sự đánh giá nhìn nhận của người khác. Khi đó, bạn sẽ được nhiều người biết đến và kết bạn, kể cả trong các mối quan hệ làm ăn.

Tiền đầu tư cho các mối quan hệ xã hội

Robert Waldinger, giáo sư tâm lý học tại Đại học Harvard, Hoa Kỳ, đã từng phát biểu rằng để có được hạnh phúc, các mối quan hệ bền vững giữa các cá nhân còn quan trọng hơn tiền bạc và địa vị. Trong xã hội này, để tồn tại, con người phải có quan hệ hỗ trợ lẫn nhau, nếu chỉ là một cá thể độc lập, rất khó để thành công. Đây cũng là yếu tố quan trọng nhất để mang lại hạnh phúc trong cuộc sống.

Theo giáo sư, những người có các mối quan hệ tốt có xu hướng sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn và trí nhớ tốt hơn. Ngược lại, những người ít giao lưu, sống khép kín thường có tuổi thọ ngắn hơn, sức khỏe giảm sút và trí nhớ kém.

Vì vậy, dù tiết kiệm tiền bạc như thế nào thì cũng không nên tiết kiệm các khoản đầu tư cho các mối quan hệ. Những buổi tiệc, bàn ăn hay đi chơi không tốn quá nhiều tiền mà còn là phương thức xây dựng hoặc gắn kết các mối quan hệ trở nên thân thiết hơn, chắc chắn sẽ có ích với bạn về lâu dài.

Về già, học cách sống 4 KHÔNG với con cái, cha mẹ viên mãn một đời, tránh được cảnh thê lương

Vén màn công nghệ thông minh sâu trong mỏ "kho báu" hàng nghìn tỷ USD, Mỹ, Nhật cũng thèm khát

Nửa cuối tháng 7, bốn con giáp này "thời tới" khó cản, ăn nên làm ra, thăng hạng tài lộc

Về già, học cách sống 4 KHÔNG với con cái, cha mẹ viên mãn một đời, tránh được cảnh thê lương

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doi-nguoi-co-3-loai-tien-nhat-dinh-phai-tieu-ngheo-cung-tuyet-doi-khong-duoc-tiet-kiem-192311.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đời người có 3 loại tiền nhất định phải tiêu, nghèo cũng tuyệt đối không được tiết kiệm
POWERED BY ONECMS & INTECH