Công nghệ

Kêu gọi công ty công nghệ Mỹ phân bổ nguồn lực, phát triển bán dẫn tại Việt Nam

Trần Thường 27/03/2024 - 15:50

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là đột phá mới của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt - Mỹ. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn mong muốn các công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ phân bổ nguồn lực hợp tác về AI và bán dẫn.

Ngày 26/3, tại Washington D.C (Mỹ), gặp trực tuyến Phó Chủ tịch tập đoàn NVIDIA Keith Strier, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, hợp tác trong công nghệ AI và bán dẫn là bước đột phá trong khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt - Mỹ.

Việt Nam đã xây dựng Chiến lược AI quốc gia và sẽ sớm ban hành Chiến lược phát triển ngành bán dẫn đến năm 2030 và Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn năm 2030, định hướng đến năm 2045. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt là các công ty công nghệ hàng đầu như NDIVIA, phân bổ nguồn lực và thúc đẩy quan hệ đối tác với Việt Nam.

Phó Chủ tịch Keith Strier ấn tượng mạnh mẽ về quyết tâm của Việt Nam trong việc phát triển ngành công nghệ cao, AI và bán dẫn. Cùng với những cam kết của CEO Jensen Huang, hai bên sẽ tích cực hợp tác để đưa Việt Nam trở thành “ngôi nhà thứ hai của NDIVIA”, nhất là về mặt công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng dự tọa đàm về quan hệ Việt Nam - Mỹ tại Viện Brookings, gặp cố vấn và trợ lý của một số Ủy ban chủ chốt của Quốc hội Mỹ.

Trong bài phát biểu tại Viện Brookings, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, mặc dù thế giới đang có nhiều chuyển biến sâu sắc, khó lường, châu Á - Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương tiếp tục là khu vực phát triển năng động, là động lực tăng trưởng của kinh tế thế giới.

bt phat bieu tai vien brookings 1.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Viện Brookings. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Đặc biệt, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Việt Nam tiếp tục trường phái ngoại giao cây tre Việt Nam “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển” để ứng phó với thách thức và duy trì môi trường đối ngoại thuận lợi cho phát triển đất nước. Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng nhất.

Hai nước đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong quan hệ song phương kể từ khi bình thường hóa quan hệ năm 1995 đến nay, trong đó có nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, hai nước cần thúc đẩy hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo bao gồm hệ sinh thái bán dẫn…

Dù bối cảnh tình hình có thay đổi, Việt Nam tiếp tục nhất quán đường lối đối ngoại, trong đó coi trọng quan hệ với các nước lớn. Việt Nam mong muốn các nước lớn có quan hệ ổn định, lành mạnh và có thể hợp tác ứng phó với thách thức chung như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Tiếp các cố vấn, trợ lý của Quốc hội Mỹ, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Quốc hội Mỹ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ hợp tác song phương trên các lĩnh vực, bao gồm khắc phục hậu quả chiến tranh, kinh tế - thương mại, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, an ninh - quốc phòng, giao lưu nhân dân...

bt gap co van qh hk.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các cố vấn, trợ lý của Quốc hội Mỹ. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Các cố vấn và trợ lý Quốc hội Mỹ đánh giá cao việc Việt Nam luôn quan tâm tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp Mỹ đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, nỗ lực trong thực hiện cam kết quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là tại ĐBSCL, bảo đảm quyền con người...

Các cố vấn và trợ lý Quốc hội Mỹ khẳng định sự ủng hộ của hai chính Đảng trong Quốc hội Mỹ đối với quan hệ và hợp tác với Việt Nam.

Tại cuộc tiếp Phó Hiệu trưởng Đại học Arizona Jeffrey Goss, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh hợp tác về khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực số là đột phá mới của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện.

Bộ trưởng hoan nghênh hợp tác giữa Đại học Arizona với Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia và các đối tác Việt Nam khác trong việc hợp tác đào tạo nhân lực trong ngành bán dẫn.

Phó Hiệu trưởng Đại học Arizona Jeffrey Goss chia sẻ, Đại học Arizona sẽ tích cực hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực có thế mạnh, trong đó có hợp tác phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

>> Cổ phiếu tăng gấp 3, gã khổng lồ Nvidia vẫn chi 25 tỷ USD mua lại cổ phiếu

Cơ hội rộng mở tại thị trường nước ngoài cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

Sau 4 năm đại gia thép Việt làm chủ công nghệ sản xuất, sản lượng thép cán nóng đã cán mốc 9 triệu tấn

Mỹ xem xét trừng phạt mạng lưới bán dẫn bí mật của Huawei

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/keu-goi-cong-ty-cong-nghe-my-phan-bo-nguon-luc-phat-trien-ban-dan-tai-viet-nam-2264140.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kêu gọi công ty công nghệ Mỹ phân bổ nguồn lực, phát triển bán dẫn tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH