Lãnh đạo Gemadept (GMD) kiến nghị xây dựng Trung tâm Hàng hải thế giới tại TP. HCM
Lãnh đạo Gemadept cho rằng, việc hình thành Trung tâm Hàng hải thế giới tại TP. HCM có thể mang lại giá trị kinh tế lớn từ các dịch vụ như cấp nhiên liệu, tài chính cho siêu tàu, đồng thời hỗ trợ hiệu quả cho định hướng xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế mà Quốc hội đã thông qua.
Ngày 12/9/2025, Sở Công Thương TP. HCM đã tổ chức tọa đàm “TP. HCM – Trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao: Định hướng và giải pháp đột phá”.
Tại tọa đàm, ông Vũ Ninh – Thành viên HĐQT Tập đoàn Gemadept cho rằng thành phố cần xây dựng “Trung tâm Hàng hải thế giới tại khu vực”, thay vì chỉ tập trung vào ngành dịch vụ kho bãi và logistics như hiện nay.
Ông Ninh dẫn chứng, riêng PSA – khu cảng hàng hải trung tâm của Singapore đã đóng góp 7% GDP trực tiếp và 3% giá trị dịch vụ của quốc gia này. Trong khi đó, Gemadept, Tân Cảng Sài Gòn và các công ty khai thác cảng tại Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ thực hiện các dịch vụ xếp dỡ đơn thuần.
![]() |
Tọa đàm “TP. HCM – Trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao: Định hướng và giải pháp đột phá” (Ảnh: Vietnamnet) |
Hiện nay, mỗi tháng có hơn 100 siêu tàu cập cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, mang theo khối lượng hàng hóa có giá trị khổng lồ.
“Liệu chúng ta có thể cấp dầu cho các siêu tàu này không? Bên cạnh đó, chúng ta có thể làm dịch vụ tài chính cho lượng hàng hóa trên tàu không? Đây là những dịch vụ có giá trị kinh tế rất lớn”, lãnh đạo Gemadept đặt vấn đề. Ông cho rằng nếu được hình thành, Trung tâm Hàng hải sẽ hỗ trợ đắc lực cho Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. HCM, một định hướng đã được Quốc hội thông qua.
“TP. HCM có cụm cảng với địa thế tốt hơn Singapore. Tổng lượng hàng hóa khu vực Đông Nam Bộ khoảng 26 triệu TEU, chưa tính đến hàng trung chuyển. Đây chính là những tiền đề để thành phố xây dựng Trung tâm Hàng hải thế giới tại khu vực”, ông Ninh nhấn mạnh.
Trước mắt, lãnh đạo Gemadept đề xuất kết nối toàn bộ cảng trong khu vực Cái Mép – Thị Vải thành một chuỗi liên thông, dùng chung dịch vụ để khai thác tối đa tiềm năng. Hiện nay, các bến cảng vẫn hoạt động rời rạc do nhiều đơn vị quản lý khác nhau.
“Về lâu dài, các doanh nghiệp lớn có thể đóng vai trò dẫn dắt ngành, phối hợp với các đối tác để xây dựng lộ trình hình thành Trung tâm Hàng hải thế giới. Gemadept cũng mong muốn được tham gia, đóng góp vào quá trình này”, ông Ninh cho biết.
Sau khi lắng nghe ý kiến từ các doanh nghiệp, ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM khẳng định thành phố sẽ tập trung phát triển giao thông đường thủy trong thời gian tới.
Đối với đề xuất thành lập Trung tâm Hàng hải thế giới, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng cho biết thành phố cần thành lập nhóm nghiên cứu và đề xuất một đề tài lớn để báo cáo Chính phủ.
“Một số địa phương trong nước cũng sở hữu các cảng rất lớn, nhưng ý tưởng thành lập Trung tâm Hàng hải như vậy là mới. Thành phố sẽ quan tâm để ý tưởng này có thể trở thành hiện thực”, ông Dũng nói.
Gemadept đang quản lý và khai thác hàng loạt cảng biển và điểm thông quan nội địa - cảng cạn (ICD) trong nước. Đơn vị cũng sở hữu cảng nước sâu Gemalink thuộc top các cảng hàng đầu trên thế giới, có thể tiếp nhận các siêu tàu có trọng tải khoảng 232.500 DWT.