Đội vốn hơn 145.000 tỷ đồng, dự án đường sắt cao tốc trọng điểm cầu cứu

Ngọc Hân 02/10/2025 - 13:55

Dự án đường sắt cao tốc Brightline West được xem là tham vọng lớn nhất kết nối Nam California với Las Vegas. Tuy nhiên, chi phí leo thang đang thử thách khả năng huy động vốn và niềm tin của nhà đầu tư.

Chi phí xây dựng tuyến đường sắt cao tốc tư nhân nối Nam California với Las Vegas đã tăng thêm gần 35% lên 21,5 tỷ USD, theo dữ liệu từ Bộ Giao thông Mỹ. Trước đó, tổng mức đầu tư dự kiến chỉ khoảng 16 tỷ USD.

Brightline West – dự án được hậu thuẫn bởi Fortress Investment Group – đã nộp đơn xin khoản vay 6 tỷ USD từ chính quyền ông Trump. Khoản vay liên bang sẽ thay thế gói tín dụng ngân hàng 6 tỷ USD nằm trong kế hoạch tài chính ban đầu của Brightline West.

CEO Brightline, Mike Reininger, tháng trước cho biết chi phí xây dựng tăng mạnh do giá nhân công và vật liệu leo thang, một phần xuất phát từ nhu cầu cao tại các dự án trung tâm dữ liệu, nhà máy điện và hạ tầng giao thông.

“Trước áp lực chi phí, chúng tôi buộc phải tìm cách để dự án tiếp tục”, ông nói.

Đội vốn hơn 145.000 tỷ đồng, dự án đường sắt cao tốc trọng điểm cầu cứu - ảnh 1
Khu vực xây dựng nhà ga Brightline West Las Vegas trên mặt bằng công trường đường sắt Las Vegas. Nguồn: Brightline West

Theo Reininger, công ty sẽ huy động vốn chủ sở hữu để bù phần lớn 5,5 tỷ USD (khoảng 145.175 tỷ đồng) chi phí tăng thêm, thay vì chỉ 1 tỷ USD như kế hoạch ban đầu. “Chúng tôi đã có những cuộc trao đổi hiệu quả với Bộ Giao thông và Cơ quan Đường sắt Liên bang trong vài tháng qua để thúc đẩy dự án Brightline West”, ông cho hay.

Bất chấp chi phí gia tăng, Brightline West vẫn nhận được sự ủng hộ từ Bộ trưởng Giao thông Sean Duffy. Trước đó, tuyến cao tốc nối Los Angeles – San Francisco từng bị ông chỉ trích là “lãng phí tiền thuế” và có tổng mức đầu tư phình to từ 33 tỷ USD năm 2008 lên 89-128 tỷ USD.

Đầu năm nay, chính quyền ông Trump cũng hủy khoản tài trợ 64 triệu USD cho dự án đường sắt cao tốc nối Dallas và Houston.

Trong khi đó, Brightline West được đánh giá tích cực nhờ phần lớn nguồn vốn tư nhân, bên cạnh khoản tài trợ 3 tỷ USD từ đạo luật hạ tầng của cựu Tổng thống Joe Biden.

“Chúng tôi tự hào là dự án đường sắt cao tốc duy nhất hiện được chính quyền ông Trump hậu thuẫn”, Reininger nhấn mạnh.

Brightline West kỳ vọng thu hút khoảng 20% trong tổng số 47 triệu chuyến đi hàng năm giữa Nam California và Las Vegas vào năm 2031.

Tuyến đường sắt dài 351km này sẽ sử dụng tàu điện có vận tốc tối đa 322 km/giờ. Dịch vụ dự kiến khai trương vào tháng 9/2029, với thời gian di chuyển từ Rancho Cucamonga đến Las Vegas khoảng 2 giờ.

Tuy nhiên, một thách thức với Brightline là thuyết phục hành khách di chuyển đến ga Rancho Cucamonga, vốn cách trung tâm Los Angeles khoảng một giờ lái xe.

Để so sánh, một chuyến bay từ Los Angeles đến Las Vegas thường mất khoảng 2,5 giờ, bao gồm cả thời gian chờ ở sân bay, trong khi đi ô tô mất từ 3,5 đến 6 giờ.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/doi-von-hon-145000-ty-dong-du-an-duong-sat-cao-toc-trong-diem-cau-cuu-152335.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Đội vốn hơn 145.000 tỷ đồng, dự án đường sắt cao tốc trọng điểm cầu cứu
    POWERED BY ONECMS & INTECH