Thế giới

Nhà bà T. không chịu di dời khiến dự án đường sắt cao tốc chậm tiến độ 2 năm, tuyên bố phải nhận bồi thường 370 tỷ đồng mới rời đi

Tú Linh 22/09/2025 22:16

Bà Trương yêu cầu 100.000 nhân dân tệ (hơn 370 triệu đồng/m2) mới chịu di dời, khi bị từ chối bà liền tăng gấp đôi lên 200.000 nhân dân tệ (hơn 740 triệu đồng/m2), tổng cộng tương đương 369 tỷ đồng cho toàn bộ căn nhà.

Trung Quốc, các dự án hạ tầng thường được xây dựng rất nhanh. Nhưng ngay cả một dự án trị giá hàng chục tỷ nhân dân tệ cũng có thể bị trì hoãn chỉ vì một gia đình không chịu di dời. Đó là câu chuyện ở tỉnh Giang Tô, nơi một hộ dân đã khiến dự án đường sắt cao tốc trị giá 38 tỷ nhân dân tệ (hơn 140.000 tỷ đồng) bị chậm hai năm vì yêu cầu mức bồi thường quá cao cho ngôi nhà của mình.

Tuyến đường sắt cao tốc được khởi công năm 2020, dài 163,54km nhằm kết nối Giang Tô, Chiết Giang và Thượng Hải. Công trình đã tiến triển nhanh chóng, ngày hoàn thành gần kề – ngoại trừ một “vật cản” duy nhất.

screenshot-2025-09-22-153932.png
Căn nhà không chịu di dời của bà Trương

Được biết, căn nhà không chịu di dời là của một phụ nữ được người dân gọi là “bà Trương”. Trong khi toàn bộ các hộ dân khác đều đồng ý di dời, bà Trương vẫn giữ lập trường cứng rắn, đòi bồi thường cao gấp nhiều lần mức pháp luật cho phép. Ban đầu, bà yêu cầu 100.000 nhân dân tệ (hơn 370 triệu đồng/m2), khi bị từ chối bà liền tăng gấp đôi lên 200.000 nhân dân tệ (hơn 740 triệu đồng/m2), tổng cộng gần 370 tỷ đồng cho toàn bộ căn nhà.

Chính quyền địa phương thực tế đã đưa ra mức bồi thường cao hơn mặt bằng chung: 5 triệu nhân dân tệ (18 tỷ đồng) kèm ba căn nhà tái định cư, nhưng bà Trương vẫn không chấp thuận. Tin rằng dự án khổng lồ này không thể bỏ dở, bà coi đây là “cơ hội kiếm tiền một lần trong đời”.

screenshot-2025-09-22-153926.png
Chính quyền quyết định xây cầu đường sắt chạy qua hai bên ngôi nhà, khiến nhà của bà Trương bị cô lập

Tuy nhiên, kế hoạch này đã phản tác dụng. Chính quyền quyết định xây cầu đường sắt chạy qua hai bên ngôi nhà, khiến nhà của bà Trương bị cô lập. Dù vậy, dự án vẫn bị lùi thời điểm khánh thành so với kế hoạch ban đầu năm 2024, kéo dài thêm hai năm.

Vụ việc nhanh chóng thu hút sự chú ý trên toàn Trung Quốc. Hình ảnh từ flycam cho thấy ngôi nhà trở thành biểu tượng cho việc kiên quyết không di dời. Trước áp lực dư luận, bà Trương được cho là bị suy nhược thần kinh. Cuối cùng, bà chấp nhận di dời theo các điều khoản ban đầu do chính quyền đề xuất.

Truyền thông Trung Quốc xác nhận bà Trương đã ký thỏa thuận, mở đường cho việc hoàn tất tuyến đường sắt cao tốc 38 tỷ nhân dân tệ từng bị trì hoãn.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nha-ba-t-khong-chiu-di-doi-khien-du-an-duong-sat-cao-toc-cham-tien-do-2-nam-tuyen-bo-phai-nhan-boi-thuong-370-ty-dong-moi-roi-di-151459.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Nhà bà T. không chịu di dời khiến dự án đường sắt cao tốc chậm tiến độ 2 năm, tuyên bố phải nhận bồi thường 370 tỷ đồng mới rời đi
    POWERED BY ONECMS & INTECH