Chuyển động thị trường

Đón sóng lợi nhuận quý III/2024, đâu là cổ phiếu sẽ dẫn đầu thị trường?

Quỳnh Anh 08/10/2024 11:59

Nhóm ngân hàng và bán lẻ sẽ là các cổ phiếu mà các nhà đầu tư cần quan tâm đến trong tháng 10/2024.

Thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn then chốt của mùa báo cáo tài chính quý III/2024. Báo cáo vĩ mô và chiến lược của Chứng khoán Mirae Asset (MAS) nhận định, diễn biến phân hóa giữa các nhóm ngành và sự cô đọng dòng tiền vào nhóm ngân hàng đã phần nào phản ánh tín hiệu suy yếu trên diện rộng của thị trường Việt Nam.

Đón sóng lợi nhuận quý III/2024, đâu là cổ phiếu sẽ dẫn đầu thị trường?

Tuy nhiên, theo các chuyên gia chứng khoán MAS, nhờ sự bứt phá lợi nhuận từ nhóm ngân hàng và bán lẻ, thị trường chứng khoán sẽ vẫn được giữ ổn định và tiếp tục tăng trưởng. MAS kỳ vọng, với sự dẫn dắt của hai ngành này, tổng lợi nhuận sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số của các doanh nghiệp trên HoSE sẽ ghi nhận mức tăng trưởng đột phá trong quý III/2024.

Vì sao nhóm ngân hàng và bán lẻ được kỳ vọng nhiều tới vậy?

Ngân hàng – cổ phiếu dẫn dắt thị trường

Nhìn lại diễn biến ngành ngân hàng trong năm 2024, không thể phủ nhận rằng các cổ phiếu ngân hàng tiếp tục chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu trên thị trường chứng khoán. Với 36% vốn hóa toàn thị trường, nhóm ngân hàng đang đóng vai trò quan trọng, tác động mạnh mẽ đến chỉ số VN-Index. Tăng trưởng lợi nhuận từ nhóm ngân hàng sẽ mang lại tín hiệu lạc quan, tạo hiệu ứng tích cực và lan tỏa trên thị trường. Tăng trưởng tín dụng sẽ là yếu tố then chốt thúc đẩy ngành, hứa hẹn tạo ra lợi nhuận đáng kể vào cuối năm nay.

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 27/9/2024, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 8,53%. Nhờ lãi suất cho vay ở mức thấp, giúp các ngân hàng tư nhân thu hút khách hàng và duy trì biên lãi thuần (NIM) ổn định. Điển hình là HDBank (HDB), danh mục cho vay khách hàng đã mở rộng thêm 12% so với đầu năm, đạt 381.420 tỷ đồng. Thành quả đến từ chiến lược tập trung vào doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) và khách hàng khu vực nông thôn của HDB. NIM của HDB đạt 5,2% (TTM), cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn ngành dưới 4%.

Theo dự báo của Chứng khoán MBS (MBS), nhờ tín dụng, lợi nhuận ròng của HDB có mức tăng trưởng nổi bật 44% trong quý III/2024 và 31% cho cả năm 2024. Nhiều ngân hàng cũng có mức tăng ấn tượng trong quý III/2024 gồm: VPB (+37%), TPB (+23%), STB (+23%)...

Trong khi đó, các ngân hàng có tỷ trọng cho vay bất động sản cao như LPBank (LPB), MBBank (MBB) và Ngân hàng (MSB) tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng lạc quan. Nhờ vào tỷ lệ CASA cao gần 40%, MBB đã có được lợi thế lớn trong việc đẩy mạnh tín dụng, từ đó đảm bảo lợi nhuận ổn định và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Nhìn chung, lợi nhuận trước thuế của ngành ngân hàng dự kiến sẽ tăng khoảng 10% trong năm 2024. Với sự hỗ trợ từ chính sách tiền tệ và nhu cầu tín dụng tăng, nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, trở thành nhóm cổ phiếu chiến lược mà các nhà đầu tư không thể bỏ qua trong những tháng cuối năm.

Đón sóng lợi nhuận quý III/2024, đâu là cổ phiếu sẽ dẫn đầu thị trường?

Bán lẻ – cổ phiếu "vàng" giữa mùa cao điểm

Bên cạnh nhóm ngân hàng, ngành bán lẻ cũng được dự đoán sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phục hồi của thị trường. Với sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu tiêu dùng và các sản phẩm công nghệ cao, cổ phiếu của các doanh nghiệp phân phối và bán lẻ được kỳ vọng sẽ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong quý III/2024.

Theo đánh giá của Vietnam Report, ngành bán lẻ dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, với quy mô thị trường bán lẻ từ 142 tỷ USD năm 2023 lên đến 350 tỷ USD vào năm 2025. Nửa đầu năm 2024, tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ đạt 8,6%, vượt trội so với mức tăng trưởng GDP 6,42%.

Dẫn đầu trong xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ này là Digiworld (DGW) – một trong những doanh nghiệp phân phối ICT hàng đầu tại Việt Nam. Digiworld không chỉ là nhà nhập khẩu và phân phối các sản phẩm công nghệ mà còn đóng vai trò là một doanh nghiệp kiến tạo thị trường (market builder). Với 30 năm hoạt động, Digiworld không chỉ bán những gì thị trường có, mà chọn lọc kỹ lưỡng những sản phẩm mà thị trường cần và có tiềm năng, để phát triển. Loạt những thương hiệu lớn trong ngành ICT (điểm tên vào) và cả ngành hàng tiêu dùng (điểm tên vào) đã được Digiworld phân phối và phát triển tại thị trường Việt Nam

Nhờ hệ thống hơn 16.000 đại lý bán hàng trải dài khắp cả nước, Digiworld có khả năng kiểm soát chặt chẽ dòng chảy hàng hóa, đảm bảo cung ứng ổn định cho các đối tác lớn như Thế Giới Di Động (MWG) và FPT Shop. Đặc biệt, trong bối cảnh nhu cầu laptop tích hợp AI bùng nổ vào cuối năm 2023, Digiworld đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, đưa các dòng sản phẩm laptop AI từ các thương hiệu quốc tế như MSI, Asus và HP đến tay người tiêu dùng Việt Nam.

Năm 2024, Digiworld xác định sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong các ngành hàng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và điện tử tiêu dùng (CE). Đây là các lĩnh vực mà Digiworld đã xây dựng thành công một công thức phát triển hiệu quả cùng với hệ thống kênh phân phối ổn định, giúp công ty duy trì vị thế hàng đầu. Bên cạnh đó, công ty cũng đang tập trung mở rộng thêm nhiều nhãn hàng và sản phẩm mới, nhằm gia tăng thị phần và đón đầu xu hướng.

Đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, Digiworld sẽ tập trung vào các mảng chính như thực phẩm và đồ uống (F&B), chăm sóc cá nhân và chăm sóc nhà cửa. Chiến lược của Digiworld là đưa các sản phẩm này vào kênh phân phối hiện đại, bao gồm các siêu thị và cửa hàng lớn, trước khi mở rộng sang kênh phân phối truyền thống, bao gồm các cửa hàng bán lẻ nhỏ và chợ, cũng như kênh Horeca (dịch vụ khách sạn, nhà hàng, và ăn uống).

VietinBank Securities dự phóng, doanh thu năm 2024 của Digiworld có thể đạt 20.817 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 571 tỷ đồng tăng lần lượt 11% và 57% thực hiện của năm 2023. Bên cạnh, cổ phiếu DGW được nhóm phân tích định giá mục tiêu là 68.800 đồng/cổ phiếu, tăng 50% so với giá tham chiếu ngày 8/10.

Bên cạnh Digiworld, Thế Giới Di Động (MWG) cũng là một cái tên đáng chú ý trong lĩnh vực bán lẻ ICT. MWG đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng trong nửa đầu năm 2024, đạt 65.621 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, chuỗi Bách Hóa Xanh tiếp tục là động lực tăng trưởng chính, với doanh thu tăng trưởng 42,2% so với cùng kỳ. Với sự phục hồi của thị trường tiêu dùng, các sản phẩm công nghệ và điện tử trong hệ thống của MWG cũng được kỳ vọng sẽ tạo nên bước đột phá trong nửa cuối năm 2024.

VietinBank Securities kỳ vọng, doanh thu cả năm của MWG sẽ đạt khoảng 130.000 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế sẽ đạt 4.000 tỷ đồng. Cổ phiếu MWG được định giá mục tiêu là 78.000 đồng/cổ phiếu, tăng 17% so với giá tham chiếu ngày 8/10.

>> Không phải iPhone 16, ‘át chủ bài’ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp phân phối ICT là laptop AI?

Sự kiện mở bán iPhone 16 Việt Nam: Kỷ lục doanh số và tác động mạnh mẽ đến thị trường ICT

Digiworld (DGW) sắp trả cổ tức 35%, cổ phiếu lập chiến tích ở nhóm bán lẻ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/don-song-loi-nhuan-quy-iii2024-dau-la-co-phieu-se-dan-dau-thi-truong-252483.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đón sóng lợi nhuận quý III/2024, đâu là cổ phiếu sẽ dẫn đầu thị trường?
POWERED BY ONECMS & INTECH