Cơ hội đầu tư

Không phải iPhone 16, ‘át chủ bài’ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp phân phối ICT là laptop AI?

Quỳnh Anh 03/10/2024 10:50

Với khả năng tính toán, kiểm soát năng lượng và nhiều tính năng thông minh, sáng tạo, những chiếc laptop AI đang là sản phẩm được nhiều người săn đón nhất hiện nay.

Không thể phủ nhận rằng iPhone 16 tiếp tục là một sản phẩm bom tấn trên thị trường công nghệ, mang về những con số doanh thu khủng cho các hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam. Chỉ trong ngày đầu mở bán, khoảng 37.000 chiếc iPhone đã được kích hoạt, giúp các đơn vị như FPT Shop và TopZone thu về hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, giữa làn sóng cuồng nhiệt của iPhone, một xu hướng công nghệ khác đang âm thầm tạo nên cú hích lớn trên thị trường – đó chính là laptop AI.

Không phải iPhone 16, ‘át chủ bài’ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp phân phối ICT là laptop AI?

Laptop AI không chỉ mang đến những tính năng vượt trội, như khả năng tính toán thông minh, học hỏi thói quen người dùng, mà còn đang trở thành "át chủ bài" giúp các doanh nghiệp phân phối ICT mang lại lợi nhuận lớn. Trong bối cảnh người dùng ngày càng tìm kiếm các sản phẩm công nghệ thông minh, đa năng, và cá nhân hóa cao, laptop AI đang dần chiếm lĩnh thị trường và mở ra những cơ hội vàng cho các nhà phân phối như Digiworld, FPT Synnex, và Petrosetco.

Bùng nổ thị trường laptop AI

Digiworld – một trong những doanh nghiệp phân phối ICT lớn nhất tại Việt Nam nhận định, thị trường laptop AI đang chứng kiến tiềm năng tăng trưởng bùng nổ, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm mùa tựu trường. Các sản phẩm mới này có khả năng tự học hỏi thói quen và tối ưu hóa hiệu suất. Với những ưu thế vượt trội, Digiworld dự đoán rằng đến năm 2027, 70-80% số laptop trên thị trường sẽ tích hợp AI, hình thành một xu hướng công nghệ bền vững và đầy hứa hẹn.

Dự đoán của Digiworld không phải là không có cơ sở. Nghiên cứu từ Counterpoint Research (Trung Quốc) chỉ ra rằng, laptop tích hợp AI đang dẫn đầu sự phục hồi của thị trường công nghệ toàn cầu. Sau giai đoạn trầm lắng, laptop AI được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép bắt đầu từ năm 2020 và có thể chiếm hơn 50% thị phần trên toàn cầu vào năm 2026. Điều này càng khẳng định rằng laptop AI sẽ tiếp tục phát triển và trở thành công cụ không thể thiếu cho công việc, học tập và giải trí.

Tại Việt Nam, các thương hiệu lớn như Dell, HP, Asus, Lenovo đã nhanh chóng tung ra các dòng sản phẩm laptop AI để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Các dòng sản phẩm mới không chỉ mang đến hiệu năng vượt trội mà còn đi kèm khả năng cá nhân hóa nhờ vào AI, học hỏi thói quen người dùng để tối ưu hiệu suất, giúp tiết kiệm thời gian và cải thiện hiệu quả công việc.

Điển hình, Asus đã tung ra thị trường các mẫu laptop Vivobook S14 và Vivobook S16, tích hợp bộ vi xử lý AMD Ryzen AI 9 HX 370 mới nhất, đem lại trải nghiệm AI phong phú với sức mạnh tính toán lên đến 50 TOPS. Dell và MSI cũng không đứng ngoài cuộc khi ra mắt các mẫu laptop tích hợp AI như Dell XPS, MSI Cyborg 15 AI, và MSI Stealth 14 AI Studio, tất cả đều trang bị các bộ vi xử lý mạnh mẽ từ Qualcomm Snapdragon và Intel Core Ultra kết hợp với GPU và NPU, nâng cao khả năng xử lý đa nhiệm và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Dù mới xuất hiện vào cuối năm 2023, dòng laptop AI đã nhanh chóng ghi dấu ấn trong thị trường công nghệ, thu hút sự quan tâm từ phân khúc khách hàng đam mê trải nghiệm. Dòng sản phẩm này không chỉ đáp ứng được yêu cầu về sức mạnh phần cứng mà còn tích hợp khả năng cá nhân hóa, tối ưu hóa từng thao tác nhỏ, giúp tiết kiệm thời gian và tối đa hóa năng suất. Chính vì vậy, laptop AI nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều tín đồ công nghệ – những người đòi hỏi hiệu năng vượt trội và những trải nghiệm tiên phong, mang tính đột phá.

Các doanh nghiệp phân phối ICT “bứt phá”

Với sự bùng nổ của thị trường laptop AI, các doanh nghiệp phân phối ICT tại Việt Nam cũng đang được hưởng lợi lớn. Những doanh nghiệp phân phối lớn như Digiworld, Synnex FPT, và Petrosetco (PET) đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh hợp tác với các thương hiệu quốc tế để đưa sản phẩm mới đến tay người tiêu dùng.

Digiworld (DGW) là một trong những nhà phân phối hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực ICT. Với hơn 26 năm kinh nghiệm, Digiworld không chỉ nhập khẩu và phân phối sản phẩm mà còn đóng vai trò dẫn dắt thị trường thông qua các giải pháp phát triển toàn diện (MES), đưa các thương hiệu quốc tế như HP, Dell, Asus, MSI…mở rộng thị phần tại Việt Nam.

Khác biệt với các nhà phân phối ICT tại Việt Nam, Digiworld không chỉ dừng lại ở việc bán lẻ mà còn nắm quyền nhập khẩu trực tiếp, kiểm soát dòng chảy sản phẩm, cung cấp nguồn hàng cho các chuỗi lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop và CellphoneS. Hệ thống cung ứng rộng lớn với hơn 6.000 điểm bán hàng trên toàn quốc và khả năng kiểm soát logistics tối ưu đã giúp Digiworld phục vụ thị trường một cách hiệu quả và nhanh chóng mà không cần cạnh tranh về giá hay dịch vụ.

Nhờ vào vị thế hàng đầu, Digiworld đã trở thành đối tác không thể thiếu của các thương hiệu công nghệ lớn. Asus, với dòng laptop Vivobook AI, đã mở rộng thị phần đáng kể nhờ sự hỗ trợ từ hệ thống phân phối toàn diện của Digiworld. Hơn nữa, các thương hiệu như Dell và HP, vốn đã có mặt lâu năm tại Việt Nam, tiếp tục phát triển mạnh mẽ thông qua chuỗi cung ứng hàng hóa của Digiworld, đặc biệt là các dòng laptop tích hợp AI.

Chưa dừng lại, Digiworld còn phân phối cung ứng hàng cho MSI – thương hiệu dẫn đầu trong mảng laptop gaming. Điều này đã giúp cả hai khai thác tối đa tiềm năng thị trường laptop gaming, vốn có dư địa tăng trưởng lớn. Các sản phẩm như MSI Cyborg 15 AI và MSI Stealth 14 AI Studio được Digiworld phân phối trên toàn quốc, đảm bảo tiếp cận rộng rãi đến người tiêu dùng và khách hàng tiềm năng. Hệ thống quản trị hiện đại của Digiworld còn giúp tối ưu hóa quá trình phân phối, đảm bảo nguồn cung ổn định và nhanh chóng khi nhu cầu laptop gaming đang gia tăng mạnh mẽ trong năm 2024.

Digiworld kỳ vọng, nhờ sự mở rộng hợp tác và phân phối thêm các dòng sản phẩm của MSI, công ty sẽ đạt doanh thu thuần 6.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 120 tỷ đồng trong quý III/2024, lần lượt tăng 11% và 18% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Chứng khoán VCBS, những dự phóng này là hoàn toàn khả thi, đặc biệt khi phân khúc laptop AI đang trở thành động lực chính thúc đẩy doanh thu của Digiworld. Ngoài ra, mảng điện thoại cũng có nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực từ tháng 9/2024, như việc Chính phủ tắt sóng 2G, gia tăng nhu cầu điện thoại 4G và Apple ra mắt dòng sản phẩm mới.

Không phải iPhone 16, ‘át chủ bài’ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp phân phối ICT là laptop AI?

Ngoài Digiworld, các doanh nghiệp phân phối lớn khác như Synnex FPT và Petrosetco (PET) cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Synnex FPT, với bề dày kinh nghiệm và mạng lưới phân phối rộng lớn, đã hỗ trợ các thương hiệu như Lenovo, Acer, và Microsoft tiếp cận thị trường Việt Nam. Trong khi đó, PET tập trung vào việc phân phối các sản phẩm từ Apple và Samsung, đồng thời mở rộng sang các dòng laptop tích hợp AI từ các nhà sản xuất khác, giúp tối ưu.

Sự bùng nổ của các dòng laptop AI không chỉ mang lại cơ hội ngắn hạn cho các doanh nghiệp phân phối ICT mà còn hứa hẹn những tiềm năng phát triển dài hạn khi AI ngày càng trở thành yếu tố quan trọng trong công nghệ tiêu dùng.

>> Sự kiện mở bán iPhone 16 Việt Nam: Kỷ lục doanh số và tác động mạnh mẽ đến thị trường ICT

Digiworld (DGW) sắp trả cổ tức 35%, cổ phiếu lập chiến tích ở nhóm bán lẻ

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 28/8: MWG, DGW, NLG

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khong-phai-iphone-16-at-chu-bai-mang-lai-loi-nhuan-cho-doanh-nghiep-phan-phoi-ict-la-laptop-ai-251640.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Không phải iPhone 16, ‘át chủ bài’ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp phân phối ICT là laptop AI?
POWERED BY ONECMS & INTECH