Doanh nghiệp

Đơn vị chủ quản Trường quốc tế Mỹ AISVN: Kinh doanh thua lỗ, nợ trái phiếu quá hạn

Yên Hoàng 27/09/2023 - 07:24

Đơn vị này nợ vay tài chính lên tới gần 2.200 tỷ đồng.

Đơn vị chủ quản Trường quốc tế Mỹ AISVN: Kinh doanh thua lỗ, nợ trái phiếu quá hạn

Liên quan đến việc trường quốc tế vay tiền, cao điểm vào ngày 21/9, nhiều phụ huynh tập trung, căng băng rôn trước khu vực trường Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) có trụ sở tại Nhà Bè, TPHCM để đòi nợ.

Sau đó, lực lượng công an khu vực đã đến trao đổi với phụ huynh để đảm bảo an ninh trật tự cũng như làm việc với nhà trường, xác định lý do phụ huynh đến đòi tiền khi trường chậm trả theo hợp đồng và cam kết.

Cụ thể, một số phụ huynh đã đóng học phí tại AISVN theo chương trình hoàn lại học phí, tức là phụ huynh sẽ đưa cho nhà trường một khoản tiền, lên tới hàng tỷ, đổi lại việc con của họ được học tập miễn phí hoặc giảm học phí tại trường.

Trong trường hợp các con học xong hoặc chuyển trường thì nhà trường sẽ trả lại cho phụ huynh khoản tiền đã đóng. Nhiều phụ huynh đến đòi tiền vì họ vẫn chưa được hoàn tiền khi con cái của họ kết thúc quá trình học tập tại AISVN.

Theo Dân trí, phụ huynh Ng.C.T. cho biết vào tháng 2/2018, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam thông qua người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT trường ký hợp đồng vay vốn của anh, tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng, lãi suất 0%.

Đổi lại, hai con anh được hỗ trợ học tập, đào tạo miễn học phí trong thời gian học chính khóa tại trường. Theo hợp đồng, trường sẽ trả lại số tiền vay khi con anh kết thúc học tại trường hoặc chuyển trường.

Tuy nhiên, khi con anh T. đã hoàn thành thủ tục chuyển trường từ lâu, quá thời hạn thanh toán, qua nhiều buổi làm việc với trường và cả bà Út Em, trường vẫn không hoàn trả lại khoản tiền đã vay nói trên.

Trường AISVN gặp rắc rối lớn về tài chính

Theo giới thiệu từ website của trường, bà Nguyễn Thị Út Em đã bắt đầu tìm hiểu mô hình giáo dục quốc tế cho học sinh Việt Nam từ năm 1997. Tới năm 2006, bà Em thành lập trường AISVN với tầm nhìn một trường quốc tế phổ thông liên cấp, từ cấp mẫu giáo đến lớp 12, không giới hạn về số lượng học sinh là người Việt Nam, hoạt động theo tiêu chí phi lợi nhuận, cam kết cung cấp cho học sinh một chương trình giáo dục chất lượng quốc tế, mang đế trải nghiệm học tập bậc đại học ở nước ngoài.

AISVN có khuôn viên rộng 6,5 hecta tại Nhà Bè, TP HCM và đã có gần 1.300 học sinh theo học tại trường, trong đó 90% học sinh là người Việt Nam và số còn lại thuộc nhiều quốc tịch khác.

Học phí của trường AISVN thuộc top cao tại khu vực TP HCM. Theo đó, mức học phí cho mỗi năm học từ bậc sơ cấp cho tới lớp 12, rơi vào khoảng từ 280 đến 725 triệu đồng.

Công ty CP Giáo dục Quốc tế Mỹ (AIS) - chủ quản của Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) – được thành lập vào giữa tháng 10/2018, địa chỉ trụ sở đặt tại xã Long Thới, huyện Nhà Bè, TP HCM. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty chủ yếu tập trung vào lĩnh vực giáo dục.

Khi mới thành lập, công ty có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là bà Nguyễn Thị Út Em nắm 90% vốn, ông Hồ Quang Trung nắm 9,9% và ông Hồ Quang Tri nắm 0,1%. Bà Nguyễn Thị Út Em hiện là người đại diện theo pháp luật và Chủ tịch HĐQT công ty.

Năm 2020, tình hình kinh doanh của AIS ghi nhận doanh thu thuần hơn 482 tỷ đồng, LNST ghi nhận hơn 102 tỷ đồng. Năm 2021, doanh thu thuần công ty tăng nhẹ gần 3% ghi nhận 496 tỷ đồng. Do gánh nặng chi phí tài chính cao, kết quả AIS báo lỗ gần 302 tỷ đồng.

Sang năm 2022, mặc dù doanh thu của AIS giảm mạnh 46% ghi nhận gần 268 tỷ đồng, song lại thu hẹp được khoản lỗ khi ghi nhận ở mức âm 176 tỷ đồng.

Đáng chú ý nhất, trong năm công ty ghi nhận thêm khoản vay và nợ thuê tài chính dài hạn 1.923 tỷ đồng, nợ vay tài chính ngắn hạn gần 252 tỷ đồng.

Đơn vị chủ quản Trường quốc tế Mỹ AISVN: Kinh doanh thua lỗ, nợ trái phiếu quá hạn

Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho biết, hồi đầu năm ngoái, CTCP Giáo dục quốc tế Mỹ AIS đã phát hành lô trái phiếu AIECH2223001 trị giá 250 tỷ đồng, đáo hạn ngày 26/7/2023. Lãi suất cố định 11,5%/năm.

Hoạt động thanh toán lãi trái phiếu của AIS diễn ra bình thường cho đến tháng 7/2023, đơn vị này thông báo gia hạn thời gian tất toán lô trái phiếu trên thêm 6 tháng, đến 26/1/2024 với lãi suất điều chỉnh là 12%/năm. Tổng mệnh giá còn đang lưu hành là 200 tỷ đồng.

Ngoài lô trái phiếu trên, Giáo dục quốc tế Mỹ AIS còn lô AIECH2224002 phát hành ngày 8/9/2022, kỳ hạn hai năm, đáo hạn vào 8/9/2024. Tổng giá trị theo mệnh giá gần 318 tỷ đồng, lãi suất cố định 10,5%/năm. CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI) là đại lý lưu ký thanh toán cho lô trái phiếu này.

Ngày 20/9, PSI ra thông báo cho biết CTCP Giáo Dục Quốc Tế Mỹ AIS đã không thanh toán đầy đủ đúng hạn tiền lãi và không thể khắc phục được trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày đến hạn.

"CTCP Chứng khoán Dầu khí – đại lý lưu ký thanh toán xin trân trọng thông báo sự kiện vi phạm nghĩa vụ theo trái phiếu AIECH2224002 do CTCP Giáo Dục Quốc Tế Mỹ AIS vi phạm sự kiện thanh toán được quy định tại các Điều khoản và Điều kiện trái phiếu AIECH2224002".

Phía sau việc phụ huynh chi nghìn tỷ cho trường quốc tế: Những giao dịch 'nắm đằng chuôi'

Để con theo trường quốc tế, mẹ chi 9 tỷ đồng và chuyện 'nhà giàu cũng khóc'

Sự thật mô hình huy động vốn từ phụ huynh ở trường quốc tế học phí nghìn tỷ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/don-vi-chu-quan-truong-quoc-te-my-aisvn-kinh-doanh-thua-lo-no-trai-phieu-qua-han-202660.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đơn vị chủ quản Trường quốc tế Mỹ AISVN: Kinh doanh thua lỗ, nợ trái phiếu quá hạn
POWERED BY ONECMS & INTECH