Bất động sản

Đơn vị thi công tố bệnh viện Bình Định chây ì không trả món nợ hàng chục tỷ đồng

Phương Uyên 09/11/2023 - 16:48

Một nhóm người đã căng băng rôn với nội dung yêu cầu CTCP Bệnh viện đa khoa Bình Định trả nợ 22,9 tỷ đồng trước cổng bệnh viện.

1

Ngày 8/11, trước cổng Bệnh viện Bình Định (thuộc phường Trần Phú, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) bất ngờ xuất hiện một nhóm người căng 2 băng rôn có nội dung yêu cầu CTCP Bệnh viện đa khoa Bình Định trả tiền bảo hành cho CTCP Đầu tư và Phát triển nhà đất Cotec (gọi tắt là Công ty Cotecland, trụ sở TP HCM).

Phát hiện vụ việc, một số nhân viên bệnh viện Bình Định cho rằng bệnh viện không nợ tiền Công ty Cotecland, đồng thời yêu cầu nhóm người giải tán, không được làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của bệnh viện.

Sau đó không lâu, tổ công tác Công an phường Trần Phú có mặt tại hiện trường, thu giữ băng rôn, yêu cầu nhóm người này giải tán và mời những người có liên quan về trụ sở để làm việc.

Đòi lại gần 23 tỷ đồng tiền bảo hành

Theo thông tin từ báo Thanh niên, tại hiện trường, ông Hà Phận cho biết bản thân là người đại diện cho Công ty Cotecland.

Theo ông Hà Phận, tháng 1/2015, Công ty Cotecland ký hợp đồng tổng thầu thi công xây lắp với CTCP Bệnh viện đa khoa Bình Định và sau đó ký các phụ lục hợp đồng thuộc về dự án bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định – phần mở rộng (nay là bệnh viện Bình Định). Năm 2018, dự án này hoàn thành, đi vào hoạt động.

Công ty Cotecland đã bàn giao tất cả tài liệu hồ sơ pháp lý liên quan đến công trình nói trên cho CTCP Bệnh viện đa khoa Bình Định, trong đó có báo cáo kiểm toán độc lập về báo cáo quyết toán dự án bệnh viện Bình Định, ký ngày 3/7/2019 của Công ty TNHH Kiểm toán và dịch vụ tin học TP.HCM.

bv

Theo hồ sơ báo cáo kiểm toán, số tiền CTCP Bệnh viện đa khoa Bình Định phải trả cho Công ty Cotecland 22,9 tỷ đồng. Đây là số tiền bảo hành công trình mà CTCP Bệnh viện đa khoa Bình Định giữ lại từ ngày 24/1/2018 đến ngày 24/1/2020 (thời gian bảo hành 2 năm).

Sau khi hết hạn bảo hành, Công ty Cotecland nhiều lần liên hệ làm việc với CTCP Bệnh viện đa khoa Bình Định về việc thanh toán số tiền còn lại. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn chưa chịu trả tiền.

Bệnh viện Bình Định phản đòn vụ đòi nợ hàng chục tỷ đồng như thế nào?

Liên quan đến vụ việc này, bệnh viện Bình Định đã có thông báo trên trang fanpage như sau:

Cotec Land là nhà thầu thi công công trình bệnh viện Bình Định. Theo hợp đồng đã ký, Cotec Land phải thực hiện nghĩa vụ bảo hành công trình trong thời gian 24 tháng, kể từ ngày hai bên ký biên bản bàn giao đưa công trình đi vào sử dụng.

Trong giai đoạn bảo hành (từ tháng 3/2018 đến tháng 3/2020), công trình đã xảy ra nhiều hư hỏng nghiêm trọng như thấm dột, bong tróc gạch ốp tường, sàn, đặc biệt là hiện tượng nứt kết cấu ảnh hưởng lâu dài đến việc vận hành tòa nhà.

2
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Bệnh viện Bình Định đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu Cotec Land thực hiện nghĩa vụ bảo hành. Tuy nhiên, Cotec Land cố tình không thực hiện nghĩa vụ bảo hành công trình theo quy định của hợp đồng đã ký.

Vì vậy, bệnh viện Bình Định đã phải sử dụng nguồn kinh phí bảo hành công trình để khắc phục một số hư hỏng của công trình, với tổng số tiền 3,8 tỷ đồng.

Hiện nay, bệnh viện Bình Định và Cotec Land không thống nhất về chi phí thực hiện bảo hành công trình cũng như các biện pháp khắc phục. Trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được, Cotec Land có quyền khởi kiện, yêu cầu tòa án có thẩm quyền giải quyết. Việc Cotec Land tự ý tụ tập, tổ chức căng băng rôn đòi nợ là hành vi trái pháp luật, cố ý làm ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của bệnh viện Bình Định.

Trước khi gặp sự cố bị đơn vị thi công biểu tình, phần mở rộng của bệnh viện Bình Định còn bị dân khiếu nại.

Bệnh viện Bình Định - phần mở rộng bị dân tố gây tiếng ồn, phát tán mùi hôi thối

Vào năm 2018, hàng trăm hộ dân ở khu phố 5, phường Trần Phú, TP Quy Nhơn bức xúc vì tiếng ồn, phát tán mùi hôi nồng nặc khó chịu từ bệnh viện Bình Định - phần mở rộng.

Sau khi nhận được khiểu nại của dân, ngày 3/10/2018, Chi cục Bảo vệ môi trường phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) TP Quy Nhơn, UBND phường Trần Phú tiến hành kiểm tra bệnh viện Bình Định - phần mở rộng. Theo biên bản kiểm tra hệ thống xử lý nước thải của Bệnh viện và hệ thống mương thu gom thoát nước thải được xây dựng kín, không có mùi hôi.

Tổ công tác ghi nhận bệnh viện hoạt động xử lý nước thải và xả thải tuân thủ theo quy định. Tổ công tác xác nhận mùi hôi mà cử tri phản ánh là mùi hôi Clo phát sinh từ ống khói thoát hơi của máy sấy tại khu vực giặt ủi của bệnh viện nằm sát đường Tô Vĩnh Diện. Tổ công tác yêu cầu bệnh viện có biện pháp giảm thiểu mùi hôi Clo và khí thải phát sinh từ phòng giặt, đảm bảo không để ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

Ngày 15/10/2018, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định - phần mở rộng đã có văn bản về việc khắc phục mùi hôi phát sinh từ khu vực giặt ủi của bệnh viện. Ngày 1/11/2018, Tổ công tác tái kiểm tra việc chấp hành khắc phục mùi hôi thì bệnh viện đã thực hiện lắp đặt thêm đường ống thoát hơi kín dẫn khí thoát lên cao, không còn phát sinh mùi hôi tại khu vực.

Tuy nhiên, một người dân ở khu phố 5, phường Trần Phú chia sẻ với Báo TN&MT: “Tôi làm trong ngành y tế nhiều năm nên tôi khẳng định mùi hôi thối phát tán ra ngoài môi trường không phải là mùi Clo thường hay dùng trong y tế. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân”.

Một người dân khác cho hay: Mùi hôi phát tán từ ống thoát hơi ở khu vực giặt ủi của bệnh viện cùng với tiếng động lớn gây ồn, nhất là vào thời điểm buổi trưa và ban đêm. Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần tại các buổi tiếp xúc cử tri nhưng vẫn vậy.

Tại buổi tiếp xúc cử tri phường Trần Phú của đại biểu HĐND tỉnh Bình Định và TP Quy Nhơn vào ngày 8/1/2019, cử tri vẫn tiếp tục bức xúc phản ánh về tình trạng gây tiếng ồn, phát tán mùi hôi thối từ bệnh viện Bình Định - phần mở rộng ra khu dân cư, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân sinh sống quanh khu vực bệnh viện.

Sắp xây dựng tháp hành chính cao 108 tầng, giá đất tại vùng này diễn biến ra sao?

Hà Đô (HDG) lại "lỡ hẹn" dự án "vàng" phía Tây Thủ Đô

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải lý giải nguyên nhân sân bay Long Thành chậm tiến độ

Cập nhật tiến độ xây dựng của nhà máy LEGO thứ 2 của châu Á tại Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/don-vi-thi-cong-to-benh-vien-binh-dinh-chay-i-khong-tra-mon-no-hang-chuc-ty-dong-d111195.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đơn vị thi công tố bệnh viện Bình Định chây ì không trả món nợ hàng chục tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH