Tài chính Ngân hàng

Đóng góp 20% GDP - địa phương này được cho là nơi tốt để thử nghiệm "kinh tế xanh"

Thùy Linhh 15/09/2023 - 13:59

Bất ngờ khi đây cũng là địa phương có tổng lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất.

Sáng 15/9, TP.HCM khai mạc diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) năm 2023 với chủ đề "Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không".

Đây là sự kiện quốc tế thường niên lần thứ 4 do UBND TP.HCM chủ trì tổ chức với sự tham gia của các lãnh đạo: Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM; Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng; lãnh đạo nhiều bộ ngành Trung ương và với sự góp mặt của hơn 1.200 đại biểu đến từ các định chế tài chính quốc tế, các tổ chức quốc tế.

Nhằm mục tiêu tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói chung và các đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của thành phố nói riêng.

Đóng góp 20% GDP - địa phương này được cho là nơi tốt để thử nghiệm
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao TP.HCM chọn chủ đề tăng trưởng xanh, rất thiết thực và ý nghĩa, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững hiện nay trên thế giới.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các Bộ ngành liên quan, trong đó có Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên Môi trường… lắng nghe, trao đổi về các ý kiến từ các bài học kinh nghiệm, đề xuất của doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các chính sách hỗ trợ, các tiêu chí xanh, các mô hình thử nghiệm.

Trong đó, với đặc thù về đô thị, quy mô dân số, tính năng động của nền kinh tế, TP.HCM là nơi thử nghiệm rất tốt các chính sách thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đặc biệt trong bối cảnh TP.HCM có Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù.

TP.HCM và các địa phương, cần phát huy tinh thần chủ động trong việc triển khai thực thi hiệu quả các chủ trương, chính sách và chiến lược từ Trung ương.

Với các nội dung phong phú từ diễn đàn, các địa phương cần tham khảo để xây dựng định hướng hay chiến lược phát triển kinh tế xanh phù hợp, xác định rõ lợi thế và các ngành/lĩnh vực, sản phẩm ưu tiên, nguồn lực triển khai và huy động các doanh nghiệp và người dân.

Các doanh nghiệp xem đây là cơ hội tốt nhất để nhận thức lại mô hình kinh doanh truyền thống, tiếp cận với các cơ hội kinh doanh mới, mạnh dạn liên kết hợp tác và huy động nguồn lực để từng bước chuyển đổi mô hình kinh doanh và hướng đến hiệu quả về lâu dài.

Ông Lê Minh Khái cho rằng, TP.HCM là địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước, đóng góp khoảng 1/5 GDP, hơn 1/4 thu ngân sách quốc gia, dẫn đầu cả nước về thu hút FDI và xuất nhập khẩu, số doanh nghiệp đang hoạt động chiếm gần 30% cả nước.

Tuy vậy, TP.HCM cũng là địa phương có tổng lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất. Về cơ bản nền kinh tế của thành phố chủ yếu vẫn phát triển theo hướng kinh tế tuyến tính và chưa được xanh hóa; công tác bảo vệ môi trường có nhiều tiến bộ song còn nhiều vấn đề đặt ra, nhiều việc phải làm tích cực hơn.

Private Banking - cuộc đua mới của các ngân hàng Việt

Chính phủ: Loạt dự án điện khí và năng lượng quy mô tỷ USD đang được tháo gỡ vướng mắc

Thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp Phó Chủ tịch, Giám đốc điều hành Tập đoàn Hyosung

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-gop-20-gdp-dia-phuong-nay-duoc-cho-la-noi-tot-de-thu-nghiem-kinh-te-xanh-200865.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đóng góp 20% GDP - địa phương này được cho là nơi tốt để thử nghiệm "kinh tế xanh"
POWERED BY ONECMS & INTECH