Tài chính Ngân hàng

Đồng loạt 'khai tử' thẻ từ, ngân hàng nói gì?

Dương Lam 15/09/2024 - 10:05

Các ngân hàng đồng loạt ngưng cung cấp dịch vụ thẻ từ thời gian gần đây.

Gần đây, các ngân hàng đồng loạt ngừng cung cấp dịch vụ thẻ từ. Đơn cử, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) thông báo ngừng giao dịch trên toàn bộ thẻ từ từ ngày 4/9/2024. Sau ACB, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu (Eximbank - Mã: EIB) cũng cho biết, ngân hàng sẽ ngừng toàn bộ giao dịch thẻ thanh toán V-TOP phiên bản thẻ từ kể từ ngày 10/9/2024.

Thẻ từ ATM là một loại thẻ ngân hàng quen thuộc với người dân. Loại thẻ này sử dụng công nghệ từ, có dải băng màu đen phía trên thẻ với công dụng lưu lại các thông tin của chủ thẻ.

Trong khi đó, thẻ gắn chip là loại thẻ có một con chip điện tử được gắn trước thẻ. Con chip này chứa thông tin (đã được mã hóa) của chủ thẻ. Với thẻ chip, thông tin của chủ thẻ đã được mã hóa dưới dạng dãy ký hiệu kiểu hệ nhị phân của máy tính. Thẻ chip mã hóa sẽ tăng cường thông tin; mã hóa của chip sẽ liên tục. Loại thẻ này có tính bảo mật thông tin và dữ liệu rất cao, đảm bảo an toàn cho người dùng.

Trước động thái này, nhiều ngân hàng đưa ra lời giải thích về lý do thông báo ngừng giao dịch đối với thẻ ATM công nghệ từ (thẻ từ).

>> ACB bất ngờ ngưng toàn bộ giao dịch thẻ từ

Eximbank (EIB) cho biết, ngân hàng chính thức khai tử thẻ từ vì nhiều lý do liên quan việc bảo mật, hiệu quả và xu hướng công nghệ mới. Thẻ từ sử dụng dải từ để lưu trữ thông tin chủ thẻ, dễ bị sao chép và tấn công thông qua thiết bị skimming (đọc trộm dữ liệu), trở nên không an toàn trước các hình thức gian lận tài chính.

Đại diện Eximbank cho hay, hiện vẫn còn khoảng 650.000 thẻ từ chưa được chuyển đổi. Để giảm rủi ro cho khách hàng, Eximbank đã chủ động khóa các thẻ từ chưa chuyển đổi sang thẻ chip, đồng thời đã gửi thông báo cho nội bộ nhân viên, yêu cầu liên hệ trực tiếp khách hàng…

>> Eximbank (EIB) thông báo ngưng toàn bộ giao dịch thẻ từ

Đại diện Sacombank (STB) cũng cho hay, thẻ từ lưu toàn bộ thông tin cá nhân của khách hàng vào dải từ phía sau dưới dạng văn bản. Thông tin này dễ bị đánh cắp thông qua thiết bị skimming gắn vào máy ATM hay máy POS. Sau đó, kẻ gian sẽ tạo ra thẻ giả với thông tin đánh cắp để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng.

Theo Sacombank, số lượng thẻ từ tại ngân hàng này hiện còn không đáng kể, chủ yếu là số ít thẻ trả trước (thẻ nạp tiền vào để sử dụng, thẻ quà tặng) và sẽ sớm được thanh lý trong năm 2024. Do ngưng phát hành thẻ từ rất sớm nên danh mục thẻ Sacombank hiện nay chủ yếu là thẻ chip không tiếp xúc, có độ bảo mật cao; mọi thông tin dữ liệu của khách hàng đều được mã hoá trong quá trình thanh toán, nên không thể bị sao chép hay đánh cắp.

ACB cũng cho biết, đã khuyến khích khách hàng chuyển đổi sang thẻ chip qua SMS, email, website... từ năm 2019. Việc ngưng giao dịch thẻ từ nhằm bảo đảm an toàn bảo mật giao dịch cho khách hàng trong bối cảnh tội phạm công nghệ gia tăng.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã đặt ra lộ trình yêu cầu tất cả ngân hàng phải thay thế thẻ từ bằng thẻ chip từ năm 2021. Theo đó, từ ngày 31/12/2021, tất cả thẻ thanh toán do các ngân hàng phát hành phải chuyển sang sử dụng thẻ chip nội địa nhằm nâng cao tính bảo mật và an toàn cho hệ thống thanh toán quốc gia.

>> Vì sao các ngân hàng đua nhau ngừng cung cấp dịch vụ thẻ từ?

Vì sao khách hàng sử dụng chứng minh nhân dân không thể giao dịch tại ngân hàng từ 1/1/2025?

Ngân hàng ACB ngưng toàn bộ giao dịch đối với khách hàng sử dụng chứng minh nhân dân

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-loat-khai-tu-the-tu-ngan-hang-noi-gi-248964.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đồng loạt 'khai tử' thẻ từ, ngân hàng nói gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH