Bất động sản

Đồng Nai nắn đường dự án để ‘cứu’ nhà cổ trăm tuổi

Mạnh Thắng 25/10/2024 22:34

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đề xuất phương án nắn tuyến đường dự án ven sông Đồng Nai để bảo tồn ngôi biệt thự cổ 100 tuổi.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai tham mưu phương án bảo tồn nhà cổ Võ Hà Thanh (nhà lầu ông Phủ), phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa.

Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các sở, ngành và địa phương liên quan thống nhất báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan cho thực hiện dự án bảo tồn ngôi nhà cổ này theo phương án: Thực hiện nắn tuyến đường ven sông theo đề xuất của Sở Xây dựng.

Đồng Nai nắn đường dự án để ‘cứu’ nhà cổ trăm tuổi ảnh 1
Nhà cổ Võ Hà Thanh

Cụ thể, theo dự án đường ven sông Đồng Nai, phạm vi đường sẽ xâm lấn vào nhà cổ là 12,7m, phạm vi từ kè sông đến vỉa hè tuyến đường là 14,7m bố trí cây xanh và 1 lối đường đi bộ rộng 2m. Chiều dài đoạn chưa thi công là 650m.

Theo đó, phạm vi còn lại tính từ mép kè đến mép hiên nhà cổ vẫn có đủ khoảng cách để nắn lại hướng tuyến tránh được ngôi nhà, nguyên tắc vẫn giữ nguyên lòng đường rộng 24m trên toàn tuyến. Với 650m chiều dài đủ đảm bảo nắn tuyến cong mềm, tránh được ngôi nhà, không cua gắt, không thắt cổ chai. Phạm vi chiều dài nắn tuyến khoảng 200m và phạm vi diện tích đất dôi dư do nắn dịch tuyến đường ra phía ngoài bờ sông sẽ tổ chức làm đất công viên, bãi xe (đây là phần đất đã thu hồi, bồi thường).

Phương án này không cần thu hồi thêm đất, chỉ cần điều chỉnh phương án thiết kế tuyến đường, lập và trình duyệt hồ sơ thiết kế nên phương án này xử lý nhanh nhất.

Trước đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai đã chủ trì buổi làm việc cùng các sở, ngành và địa phương vào ngày 17/10 về việc thống nhất các nội dung liên quan đến việc bảo tồn nhà cổ Võ Hà Thanh.

Các sở, ngành và địa phương đã thống nhất, đề xuất UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu UBND tỉnh bổ sung vào lộ trình xếp hạng di tích cấp tỉnh giai đoạn (2020 - 2025) và triển khai thực hiện lập hồ sơ khoa học xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với nhà cổ Võ Hà Thanh.

Sau khi ngôi nhà cổ Võ Hà Thanh được xếp hạng là di tích cấp tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện lập dự án Bảo tồn, trùng tu tôn tạo nhà cổ Võ Hà Thanh theo quy định.

Nhà cổ Võ Hà Thanh là ngôi biệt thự nằm ven sông Đồng Nai, được xây dựng vào năm 1924 theo kiến trúc Phương Tây, có giá trị lịch sử, kiến trúc. Theo các nhà chuyên môn về văn hóa tại Đồng Nai, đây là công trình kiến trúc, lịch sử, qua việc nghiên cứu có thể hiểu được phần nào về những dấu ấn lịch sử của vùng đất Biên Hòa. Giữ lại biệt thự cổ này sẽ bảo tồn được giá trị kiến trúc của ngôi nhà, tạo điểm nhấn kiến trúc, điểm kết nối du lịch văn hóa trên sông Đồng Nai và các di tích khác, vừa đảm bảo pháp lý trong công tác bảo tồn, vừa khai thác giá trị của công trình trong tương lai.

> > Nghệ sỹ U60 phim giờ vàng 'hot' nhất hiện nay: Từng bỏ nghề diễn chạy xe đường dài, sở hữu biệt thự 2 mặt tiền bề thế cách biển 3km

Nắn đường để bảo tồn biệt thự cổ 100 tuổi nằm ven con sông nội địa dài nhất Việt Nam

Chuyện lạ Phú Thọ: Loạt biệt thự xây dựng gần xong sau 1 ngày dự án được cấp phép

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/dong-nai-nan-duong-du-an-de-cuu-nha-co-tram-tuoi-post1685347.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đồng Nai nắn đường dự án để ‘cứu’ nhà cổ trăm tuổi
    POWERED BY ONECMS & INTECH