Đồng Nai ra ‘tối hậu thư’ bảo vệ hoạt động thi công tại đại dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 trị giá 1,4 tỷ USD của POW

18-04-2024 15:16|Hải Băng

Gần đây, PV Power (POW) liên tục có văn bản “cầu cứu” Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Đồng Nai gỡ vướng cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4. Dự án này đối diện nguy cơ chậm tiến độ do vướng mắc với Công ty Tín Nghĩa.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã có động thái bảo vệ dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có quy mô công suất 1.500MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power - HoSE: POW) làm chủ đầu tư.

Cụ thể, vào ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi đã chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Tín Nghĩa (UPCoM: TID) và các Sở, ngành, địa phương về một số vấn đề liên quan dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tại buổi họp, ông Phi yêu cầu trước ngày 25/4/2024, Tín Nghĩa phải hoàn chỉnh phương án xử lý tầng đất mặt để Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định. Cùng với đó, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp đã ban hành nhằm tạo điều kiện để chủ đầu tư thi công cống xả nước làm mát của dự án này. Sau mốc thời gian trên, nếu Tín Nghĩa vẫn không tạo điều kiện thì tỉnh sẽ có phương án bảo vệ thi công cho hạng mục nói trên.

Ông Võ Văn Phi cũng đề nghị các Sở, ngành nhanh chóng hướng dẫn, hỗ trợ Tín Nghĩa hoàn chỉnh hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đơn vị này có thể sớm ký hợp đồng thuê đất với chủ đầu tư dự án.

Đồng Nai ra ‘tối hậu thư’ bảo vệ hoạt động thi công tại đại dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 trị giá 1,4 tỷ USD của POW
Động thái cứng rắn của tỉnh Đồng Nai, yêu cầu phía Tín Nghĩa phải tạo điều kiện cho hạng mục của dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 được thi công trước 25/4.

Được biết, dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 là một trong những dự án trọng điểm Quốc gia, đã hoàn thành được 85%. Theo kế hoạch tháng 5/2024, Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 sẽ chạy thử nghiệm và dự kiến phát điện thương mại vào ngày 15/11/2024. Còn Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 sẽ phát điện thương mại vào ngày 15/5/2025.

Tuy nhiên, hiện tại dự án đang vướng mắc một số vấn đề liên quan đến việc bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án tại đoạn giao cắt với tuyến đường số 4 thuộc Khu công nghiệp Ông Kèo do Công ty Tín Nghĩa quản lý, cho thuê. Đơn vị này chưa đồng ý cho dự án thi công mương nước làm mát dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ, và gây tổn thất khoảng 1.000 tỷ đồng doanh thu của PV Power.

Khúc mắc bắt nguồn từ việc Tín Nghĩa đề xuất áp dụng đơn giá phí sử dụng hạ tầng khoảng 100 USD/m2, theo phương thức trả tiền một lần cho suốt vòng đời dự án gồm 4 năm xây dựng và 25 năm vận hành. PV Power lại cho rằng mức phí trên chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng.

Gần đây, PV Power liên tục gửi văn bản “cầu cứu” đến Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Đồng Nai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh Đồng Nai khẩn trương xử lý các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch, bổ sung kế hoạch sử dụng đất, sớm bàn giao mặt bằng cho PV Power triển khai thi công các dự án lưới điện giải tỏa công suất các dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, đảm bảo giải tỏa toàn bộ công suất các nhà máy điện này khi đi vào vận hành thương mại theo kế hoạch.

>> Đối diện nguy cơ tổn thất 1.000 tỷ đồng doanh thu, POW 'cầu cứu' Chính phủ và Bộ Công Thương

Đẩy mạnh cho vay margin, Chứng khoán SSI báo lãi tăng 52% trong quý I/2024

Nhận định chứng khoán 19/4: Thị trường tìm kiếm điểm cân bằng

Dùng 23 tài khoản để thao túng chứng khoán, cổ phiếu tăng 10 lần, 1 cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-nai-ra-toi-hau-thu-bao-ve-hoat-dong-thi-cong-tai-dai-du-an-nha-may-dien-nhon-trach-3-va-4-tri-gia-14-ty-usd-cua-pow-231289.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đồng Nai ra ‘tối hậu thư’ bảo vệ hoạt động thi công tại đại dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 trị giá 1,4 tỷ USD của POW
POWERED BY ONECMS & INTECH