Quốc tế

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm

Phương Nhi 07/09/2023 19:00

Đồng Nhân dân tệ giảm gần 6% trong năm nay và trở thành một trong những đồng tiền châu Á có diễn biến tệ nhất.

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc kết thúc phiên giao dịch nội địa vào ngày 7/9 ở mức yếu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Dữ liệu thương mại yếu cho thấy những cơn gió ngược đang cản trở hồi phục nền kinh tế tại quốc gia này.

Đồng Nhân dân tệ trong nước kết thúc phiên giao dịch trong nước ở mức 7,32 Nhân dân tệ/1 USD, mức đóng cửa yếu nhất kể từ ngày 12 tháng 12 năm 2007.

Chênh lệch lợi suất ngày càng lớn làm giảm nhu cầu nước ngoài đối với trái phiếu Nhân dân tệ nội địa của Trung Quốc, kết hợp với nền kinh tế trong nước suy thoái trong thời gian dài. Điều này đã thúc đẩy đồng Nhân dân tệ giảm gần 6% trong năm nay và trở thành một trong những đồng tiền châu Á có diễn biến tệ nhất.

Đồng Nhân dân tệ đã suy yếu trong bối cảnh đồng đô la trở nên kiên cường trước các số liệu thương mại của Trung Quốc. Qua đó có thể thấy, xuất khẩu và nhập khẩu giảm với tốc độ chậm hơn, tuy nhiên vẫn ở mức cao so với dự kiến đề ra trước đó.

Đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài theo xu hướng suy yếu bất chấp các hành động gần đây của các ngân hàng nhà nước Trung Quốc nhằm thắt chặt thanh khoản. Động thái này sẽ làm tăng chi phí bán khống đồng Nhân dân tệ.

Trước giờ mở cửa thị trường, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã ấn định tỷ giá trung bình, trong đó đồng Nhân dân tệ được phép giao dịch trong biên độ 2%.

Theo Ming Ming, nhà kinh tế trưởng tại Citic Securities, cho biết: “Sự suy yếu gần đây của đồng Nhân dân tệ phần lớn là do đồng đô la mạnh”.

“Ngoài chỉ số đồng đô la tăng cao, còn có hai yếu tố – nới lỏng chính sách tiền tệ trong nước và tốc độ phục hồi kinh tế chậm lại trong quý II và quý III”.

Trung Quốc đã nới lỏng chính sách tiền tệ để thúc đẩy sự phục hồi đang bị đình trệ trong khi các ngân hàng trung ương toàn cầu khác đã tăng lãi suất để chống lạm phát.

Chênh lệch lợi suất ngày càng lớn giữa các nền kinh tế lớn, đặc biệt là Mỹ, đã gây áp lực lên đồng Nhân dân tệ và làm tăng nguy cơ dòng vốn chảy ra ngoài.

Khai quật mộ cổ 2.200 năm lớn nhất, cao cấp nhất và phức tạp nhất từ thời Chu cổ đại

Ngôi làng 'kỳ lạ' nhất thế giới khi mặt trời mọc 3 lần trong một ngày, du khách đổ xô đến chiêm ngưỡng hiện tượng độc đáo

Tham vọng dài hạn ở Nam Cực của Trung Quốc là gì?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-nhan-dan-te-cua-trung-quoc-sut-giam-xuong-muc-thap-nhat-trong-16-nam-199663.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH