Thế giới

Đồng USD có thể bị 'giáng đòn' trực diện nếu quốc gia châu Âu này gia nhập BRICS, chiến dịch phi USD hóa thậm chí sẽ lên 'tầm cao' mới?

Đào Doãn 02/08/2024 - 11:42

Nếu Belarus được gia nhập BRICS trong năm nay thì nhiều quốc gia Đông Âu khác có thể sẽ ngỏ ý muốn tham gia. BRICS có khả năng thông qua việc này để tiến vào Đông Âu và khiến các nước đang phát triển dần dần hạn chế giao dịch bằng đồng USD.

Nhiều nước đang phát triển ở Châu Á, Châu Phi và Nam Mỹ đã bày tỏ sự quan tâm đối với việc tham gia BRICS trong năm 2024. Chương trình nghị sự phi USD hóa của liên minh này được đánh giá là có khả năng làm cho các đồng tiền địa phương cũng như nền kinh tế của họ mạnh lên.

Sự mở rộng trong tương lai của BRICS không chỉ giới hạn ở Châu Á, Châu Phi và Nam Mỹ mà các quốc gia ở Châu Âu cũng đang tìm cách gia nhập liên minh, theo Watcher.guru.

Đồng USD có thể bị 'giáng đòn' trực diện nếu quốc gia châu Âu này gia nhập BRICS, chiến dịch phi USD hóa thậm chí sẽ lên 'tầm cao' mới? - ảnh 1
Sự mở rộng trong tương lai của BRICS không chỉ giới hạn ở Châu Á, Châu Phi và Nam Mỹ mà các quốc gia ở Châu Âu cũng đang tìm cách gia nhập

Được biết, quốc gia Đông Âu - Belarus có mong muốn gia nhập BRICS vào năm 2024. Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko chia sẻ với Belta News rằng BRICS có khả năng giúp Belarus phục hồi nền kinh tế, đồng thời duy trì sự cân bằng thương mại và tài chính. Ông nhấn mạnh triển vọng rằng việc gia nhập liên minh vào năm nay sẽ giúp nền kinh tế của họ ổn định hơn.

Theo Watcher.guru, nếu Belarus được gia nhập BRICS thì nhiều quốc gia Đông Âu khác có thể sẽ ngỏ ý muốn tham gia. BRICS có khả năng thông qua việc này để tiến vào Đông Âu và khiến các nước đang phát triển dần dần thanh toán thương mại bằng tiền tệ địa phương. Đồng USD sẽ gặp “nguy hiểm” nếu nhiều quốc gia khác bắt đầu cắt đứt quan hệ với đồng tiền này.

Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng Belarus sẽ gia nhập BRICS vào năm 2024. Việc mở rộng và kết nạp thêm phải dựa trên sự đồng thuận và tất cả các thành viên hiện tại phải đồng ý.

Theo Watcher.guru

>> ‘Từ bỏ’ USD dù là đồng tiền chính thức, một quốc gia bất ngờ muốn dùng bitcoin để giao dịch với Nga: Kế hoạch phi USD hóa của BRICS sắp tiến về đích?

Thêm quốc gia Đông Nam Á nộp đơn gia nhập BRICS

BRICS cập nhật về hệ thống thanh toán tương tự SWIFT, quyết tâm phi USD hóa càng nhanh càng tốt?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/dong-usd-co-the-bi-giang-don-truc-dien-neu-quoc-gia-chau-au-nay-gia-nhap-brics-chien-dich-phi-usd-hoa-tham-chi-se-len-tam-cao-moi-124903.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đồng USD có thể bị 'giáng đòn' trực diện nếu quốc gia châu Âu này gia nhập BRICS, chiến dịch phi USD hóa thậm chí sẽ lên 'tầm cao' mới?
POWERED BY ONECMS & INTECH