Thế giới

BRICS cập nhật về hệ thống thanh toán tương tự SWIFT, quyết tâm phi USD hóa càng nhanh càng tốt?

Đào Doãn 28/07/2024 20:11

Việc triển khai hệ thống thanh toán thay thế SWIFT là cần thiết để BRICS thúc đẩy phi USD hóa.

Thời gian qua, BRICS đã có nhiều cuộc thảo luận để đưa ra một loại tiền tệ chung và các lựa chọn thay thế cho hệ thống SWIFT. Điều này đã báo hiệu động thái hướng tới một trật tự tài chính mới, đồng thời cho thấy liên minh đang muốn tạo ra một trật tự thế giới đa trung tâm, thoát khỏi một thế giới đơn cực do các cường quốc phương Tây thống trị.

Có thể thấy, BRICS đang đẩy mạnh phi USD hóa. Việc thanh toán xuyên biên giới bằng đồng nội tệ thay vì đồng USD có thể làm giảm đáng kể lượng giao dịch SWIFT toàn cầu. Trước đây, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Alexander Babakov từng nói: “Việc tạo ra một hệ thống thanh toán độc lập với ngoại tệ và hệ thống ngân hàng nước ngoài là điều cần thiết”.

BRICS cập nhật về hệ thống thanh toán tương tự SWIFT, quyết tâm phi USD hóa càng nhanh càng tốt? - ảnh 1
BRICS đang đẩy mạnh phi USD hóa. Ảnh minh họa

Theo Watcher.guru, Nga cũng đã xác nhận rằng liên minh BRICS có kế hoạch xây dựng một hệ thống thanh toán độc lập tương tự như SWIFT, giúp họ thực hiện các giao dịch tài chính mà không cần sự can thiệp của các tổ chức bên ngoài.

Còn mới đây, ông Babakov vừa phát biểu rằng: “Chương trình nghị sự tài chính của BRICS có sáng kiến chính là tạo dựng nên một thực tế kinh tế mới”. Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga nói việc phát triển và triển khai hệ thống thanh toán thay thế SWIFT là cần thiết để BRICS thúc đẩy chương trình phi USD hóa.

"Cần phải tạo ra một hệ thống các tổ chức tài chính mới. Hệ thống mới phải tương thích về mặt kỹ thuật với nền tảng hạ tầng tài chính hiện có của các quốc gia tham gia, bao gồm tích hợp với các hệ thống thanh toán quốc gia, ngân hàng và các tổ chức tài chính khác. Đồng thời, hệ thống phải đảm bảo mức độ bảo mật và bảo vệ dữ liệu cao để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng và truy cập trái phép vào thông tin tài chính", ông Babakov nói thêm.

>> Quyết tâm ‘đánh bại’ đồng bạc xanh, BRICS ‘tuyên bố rắn’ về kế hoạch phi USD hóa và nhấn mạnh sẽ ‘không dừng lại’

Các cường quốc BRICS đã gây ra cơn sốt giá vàng?

‘Đại gia’ dầu mỏ châu Á ‘quay lưng’ với đồng USD: BRICS Pay sắp ra đời, tham vọng soán ngôi Visa, Mastercard

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/brics-cap-nhat-ve-he-thong-thanh-toan-tuong-tu-swift-quyet-tam-phi-usd-hoa-cang-nhanh-cang-tot-124665.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
BRICS cập nhật về hệ thống thanh toán tương tự SWIFT, quyết tâm phi USD hóa càng nhanh càng tốt?
POWERED BY ONECMS & INTECH