Tài chính Ngân hàng

Dòng vốn tín dụng sẽ hướng về lĩnh vực nào trong năm 2024?

Minh Nguyệt 21/01/2024 - 21:21

Bà Bùi Thuý Hằng cho biết, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% sẽ được điều chỉnh linh hoạt phù hợp với diễn biến của thị trường.

Bùi Thuý Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết, tín dụng sẽ là vấn trọng tâm trong năm 2024. Ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đặt mục tiêu định hướng về tăng trưởng tín dụng là 15%. Mục tiêu này cũng sẽ được điều chỉnh linh hoạt phù hợp với diễn biến của thị trường.

>> NHNN: Chỉ tiêu tăng tín dụng năm 2024 là 15%

Bà Hằng cho biết, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng hướng dòng vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, các lĩnh vực tạo động lực cho nền kinh tế. Ngoài ra, NHNN cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng đơn giản hoá các thủ tục vay vốn; thực hiện các chương trình tín dụng theo chủ trương của Chính phủ.

Các chương trình tín dụng đã triển khai trong năm 2023 có thể kể đến như: 120 nghìn tỷ hỗ trợ nhà ở và các gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp thủy hải sản…và nhiều các gói tín dụng khác mà các tổ chức tín dụng đã chủ động thực hiện.

Dòng vốn tín dụng sẽ hướng về lĩnh vực nào trong năm 2024?
Bà Bùi Thuý Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

"Bên cạnh đó, cũng có những giải pháp để các tổ chức tín dụng tiếp tục mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, qua đó góp phần giảm bớt tình trạng tín dụng đen; có những kế hoạch để triển khai và sửa đổi các cơ chế chính sách liên quan đến chính sách tín dụng để từ đó tăng khả năng tiếp cận vốn cho người dân và doanh nghiệp trong năm 2024", bà Hằng cho hay.

Về việc điều hành lãi suất thời gian tới, bà Hằng cho biết: "Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ tiếp tục điều hành theo hướng thị trường, đồng thời cũng khuyến khích, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường tiết giảm các chi phí, hoạt động cũng như ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số vào trong quy trình cấp tín dụng. Từ đó, rút ngắn được quy trình cho vay cũng như là giảm các chi phí hoạt động để từ đó tiếp tục giảm lãi suất cho vay thời gian tới".

Chính sách tiền tệ hiện đang tập trung vào giảm lãi suất cho vay và gỡ bỏ những rào cản chưa phù hợp trong việc tiếp cận vốn tín dụng, đồng thời tăng cường giám sát và quản trị rủi ro hệ thống. Việc thực hiện các định hướng về tín dụng là sự hỗ trợ cần thiết giúp người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, tạo ra sự bứt phá cho nền kinh tế.

>> NHNN có thể giảm lãi suất điều hành trong quý II/2024

Chính thức công bố lộ trình siết tỷ lệ cấp tín dụng với khách hàng lớn

Thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi): Tín hiệu tích cực cho hệ thống ngân hàng?

NHNN có thể giảm lãi suất điều hành trong quý II/2024

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-von-tin-dung-se-huong-ve-linh-vuc-nao-trong-nam-2024-220248.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dòng vốn tín dụng sẽ hướng về lĩnh vực nào trong năm 2024?
POWERED BY ONECMS & INTECH