Sức khoẻ

Đột quỵ đаnɡ tănɡ ở nɡười trẻ: 4 dấᴜ hiệu khi nɡủ báo trước đột quỵ, cần đi viện chứ đừnɡ cố nɡủ tiếp

Thanh Thanh 22/10/2023 - 08:06

Đột quỵ là một biến chứng sức khỏe nguy hiểm, nó có thể xảy ra ở bất cứ ai và dễ dàng cướp đi tính mạng người bệnh nếu không can thiệp sớm.

5-meo-dat-chuong-bao-thuc-giup-ban-thuc-day-dung-gio1486369049

Ảnh: Internet

Đột quỵ, còn gọi là tai biến mạch máu não, xảy ra khi dòng máu cấp nuôi từ tim lên não bị ngừng do tắc mạch máu (thường là cục máu đông) hoặc vỡ mạch máu. Đột quỵ là nguyên nhân gây tàn phế hàng đầu thế giới, ở Việt Nam là nguyên nhân thứ 3 gây tử vong. Người trung niên, cao tuổi, người mắc bệnh lý mãn tính, đặc biệt bệnh tim mạch là những đối tượng nguy cơ cao bị đột quỵ. Thế nhưng những năm gần đây, đột quỵ ở người trẻ đang gia tăng. Chúng xảy ra đột ngột, diễn biến nhanh, biến chứng nặng nề và đe dọa trực tiếp tới tính mạng của mọi người. Nguyên nhân gây đột quỵ ở người lớn tuổi thường do tình trạng hẹp mạch máu não, tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu não, song ở người trẻ thường khởi phát đột ngột, căn nguyên khác biệt.

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, có tới 14% trường hợp đột quỵ khi tỉnh dậy. Có tới 4 – 28% đột quỵ khi ngủ. Dưới đây là 4 dấu hiệu khi ngủ báo trước đột quỵ, khi có những dấu hiệu cảnh báo này, hãy nhanh chóng nhờ người thân đưa đi bệnh viện càng sớm càng tốt:

Bỗng dưng méo mặt

tai-bien-meo-mieng

Ảnh: Internet

Méo mặt, nhất là khi cười, một bên chảy xệ, yếu liệt một bên mặt. Có thể phát hiện ra khi đánh răng hoặc ăn cơm, nước và thức ăn bị chảy tràn ra ngoài. Ngoài ra, việc nhiễm lạnh dẫn tới méo mặt cũng có thể là biểu hiện sớm của đột quỵ khi mạch máu co đột ngột không cung cấp đủ máu tới não. Ngay khi có những biểu hiện trên, cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và chẩn đoán sớm, tránh các biến chứng không đáng có.

Đột ngột yếu liệt một bên chi, cử động khó khăn, đi hay ngã, mất thăng bằng, hoa mắt chóng mặt

bcm

Ảnh: Internet

Biểu hiện có thể buồn nôn hoặc nôn, toát mồ hôi, có thể thử bằng cách đưa hai tay qua đầu, nếu không đưa qua được cùng lúc có thể một bên đã có dấu hiệu yếu liệt. Khi phát hiện ra dấu hiệu bất thường, cần di chuyển ngay lập tức đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và tìm phương hướng điều trị.

Đột ngột không nhìn rõ, nhìn mờ một bên mắt hoặc cả hai bên

Mờ mắt đột ngột là một trong những dấu hiệu của bệnh đột quỵ. Người bệnh thường sẽ nhìn đôi, nhìn mờ hoặc mất thị giác đột ngột. Ngoài ra họ còn mất khả năng thăng bằng, nói lắp, chóng mặt, lú lẫn, một cánh tay bị tê. Khi bỗng nhiên bạn thấy mắt mờ đột ngột mà không rõ nguyên nhân thì trước tiên bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám, hướng dẫn cách xử lý.

Khó nói, nói ngọng đột ngột, ú ớ, suy nghĩ lâu mới nói được

chong-mat-buon-non

Ảnh: Internet

Khi phát hiện cơ thể đang gặp khó khăn hoặc mất khả năng nói, nói ngọng, khó nói, không thể nói một câu hoàn chỉnh. Không thể hiểu được những câu nói từ người xung quanh. Yếu, tê liệt một bên cơ thể, khó cử động 2 tay lên cao cùng lúc thì cần đưa người bệnh tới ngay cơ sở y tế gần nhất để tránh hậu quả đáng tiếc.

Tuổi trẻ, đặc biệt là độ tuổi 20 - 30 được đánh giá là giai đoạn giàu sức khỏe, giàu năng lượng, ít bệnh tật nhất. Cũng vì thế mà người trẻ thường có tâm lý chủ quan, không phòng ngừa, tầm soát và điều trị loại bỏ nguy cơ dẫn tới đột quỵ. Tỉ lệ người trẻ tuổi bị đột quỵ đang tăng dần theo từng năm, trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm. Đây là tình trạng đáng báo động, cho biết giới trẻ đang không thực sự chăm sóc tốt cho sức khỏe của mình.

Loại rau giá rẻ, dễ kiếm và trị được nhiều bệnh

Cảnh báo: Số ca đột quỵ sẽ tăng vọt vào năm 2050, riêng châu Á chiếm một nửa

Việt Nam có loài cá duy nhất biết bay như chim trên thế giới: Là đặc sản nổi tiếng của miền Trung, vừa chống đột quỵ lại hạ đường huyết

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dot-quy-dn-tan-o-nuoi-tre-4-da-hieu-khi-nu-bao-truoc-dot-quy-can-di-vien-chu-dun-co-nu-tiep-d110190.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đột quỵ đаnɡ tănɡ ở nɡười trẻ: 4 dấᴜ hiệu khi nɡủ báo trước đột quỵ, cần đi viện chứ đừnɡ cố nɡủ tiếp
POWERED BY ONECMS & INTECH