Phi công cất cánh dù khách có dấu hiệu đột quỵ, hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ phải bồi thường 11 triệu USD
Phi hành đoàn đã bỏ qua cảnh báo của gia đình hành khách về triệu chứng đột quỵ và quyết định cất cánh, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khiến nạn nhân mất khả năng nói và viết vĩnh viễn.
American Airlines - hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ - đã bị tòa án buộc phải bồi thường hơn 11 triệu USD cho một hành khách sau vụ việc phi công quyết định cất cánh bất chấp hành khách có dấu hiệu đột quỵ rõ rệt khi mới lên máy bay.
Phán quyết được đưa ra tuần trước bởi bồi thẩm đoàn Tòa án Quận California sau phiên tòa kéo dài 6 ngày, kết thúc vụ kiện pháp lý dai dẳng suốt hai năm qua.
Sự việc xảy ra vào tháng 11/2021 trên chuyến bay American Flight 68 từ Miami (Mỹ) tới Madrid (Tây Ban Nha). Hành khách Jesus Plasencia đi cùng vợ là bà Ana Maria Marcela Tavantzis khi gặp nạn.
Theo hồ sơ tòa án, ngay khi máy bay còn đậu tại cổng, ông Plasencia đã xuất hiện các triệu chứng báo động của đột quỵ: tạm thời mất khả năng nói và đột ngột không thể cầm nắm điện thoại.
Nhận ra tình trạng bất thường của chồng, bà Tavantzis ngay lập tức thông báo cho tiếp viên hàng không và phi công về nghi ngờ ông đang bị đột quỵ.
Tuy nhiên, thay vì tuân thủ các quy trình an toàn y tế đã được thiết lập của American Airlines - bao gồm liên hệ đường dây nóng y tế hoặc yêu cầu hỗ trợ từ nhân viên y tế trên máy bay - phi công đã "phớt lờ hoàn toàn mối lo ngại của bà Tavantzis, thậm chí còn nói đùa với ông Plasencia rồi vẫn tiến hành cất cánh", theo nội dung đơn khiếu nại.
Hậu quả của quyết định này là trong lúc máy bay đang bay qua Đại Tây Dương, ông Plasencia đã chính thức bị đột quỵ.
Phía nguyên đơn cho rằng, nếu phi hành đoàn American Airlines tuân thủ đúng quy trình an toàn, ông Plasencia đã được đưa tới bệnh viện ở Miami ngay lập tức, nơi việc can thiệp y tế kịp thời có thể cải thiện đáng kể tình trạng bệnh. Trong y học, "giờ vàng" đầu tiên sau khi xuất hiện triệu chứng đột quỵ được coi là thời gian quan trọng nhất để cứu sống và hạn chế tổn thương não bộ cho bệnh nhân.
Sau khi máy bay hạ cánh tại Tây Ban Nha, ông Plasencia được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Ông đã phải điều trị hơn ba tuần tại đây trước khi có thể trở về Mỹ bằng máy bay cứu thương.
Theo hồ sơ vụ án, nam hành khách là cựu đầu bếp đã nghỉ hưu, hiện đã mất khả năng nói hoặc viết, đồng thời cần được chăm sóc hàng ngày. Bà Tavantzis đã trở thành người chăm sóc chính cho chồng mình.
Phía nguyên đơn cho rằng, nếu phi hành đoàn American Airlines tuân thủ đúng quy trình an toàn, ông Plasencia đã được đưa tới bệnh viện Miami ngay lập tức, nơi việc can thiệp y tế kịp thời có thể cải thiện đáng kể tình trạng bệnh.
Bồi thẩm đoàn kết luận American Airlines đã hành xử cẩu thả theo Công ước Montreal - công ước quốc tế quy định trách nhiệm của các hãng hàng không trên các chuyến bay xuyên quốc gia - do phi hành đoàn không tuân thủ các quy trình y tế bắt buộc.
Ban đầu, bồi thẩm đoàn quyết định mức bồi thường 13,28 triệu USD. Tuy nhiên, sau khi xác định nguyên đơn cũng có một phần trách nhiệm trong vụ việc, tòa đã giảm 27,5% số tiền bồi thường, còn lại 9,6 triệu USD. Cộng với lãi suất, mức bồi thường cuối cùng lên tới 11,06 triệu USD.
Tham khảo Business Insider (BI)