Dự án Aqua City vốn 5 tỷ USD, 'nếu không tập trung tháo gỡ thì vô cùng lãng phí'

05-06-2024 08:05|Quốc Trung

Do có sự khác biệt giữa các quy hoạch trong quá khứ nên dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland (Mã NVL - HoSE) đang phải tạm dừng triển khai, kinh doanh.

Tại phiên thảo luận, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, liên quan đến vấn đề quy hoạch chung TP. Biên Hòa đến năm 2030, ông Quản Minh Cường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho biết: "Dự án Aqua City tại tỉnh Đồng Nai, riêng Tập đoàn Novaland đầu tư khoảng 5 tỷ USD, tức cả trăm nghìn tỷ đồng. Dự án hoàn toàn hợp pháp, đất không có tranh chấp, đóng thuế mấy nghìn tỷ đồng. Tất nhiên trong xây dựng có một vài vi phạm về mặt kỹ thuật, không chỉ doanh nghiệp mà bản thân cơ quan quản lý Nhà nước cũng có lỗi. Nếu không tập trung tháo gỡ thì vô cùng lãng phí".

Dự án Aqua City vốn 5 tỷ USD, 'nếu không tập trung tháo gỡ thì vô cùng lãng phí'
Một góc dự án Thành phố Aqua (Aqua City) của Tập đoàn Novaland

Ông Quản Minh Cường cũng cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai đang cùng các cơ quan quản lý Nhà nước tập trung tháo gỡ các vướng mắc cho Tập đoàn Novaland thông qua việc xin ý kiến các cơ quan Trung ương, phấn đấu trong 1-2 tháng tới có thể có quyết định cho dự án Aqua City tiếp tục triển khai.

Liên quan đến các vướng mắc pháp lý tại siêu dự án do Novaland (Mã NVL) làm chủ đầu tư, Bộ Xây dựng vừa có hướng dẫn điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP. Biên Hòa đến năm 2030 nhằm đồng bộ các quy hoạch để tháo gỡ các vướng mắc hiện hữu.

Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt các nội dung Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa nên tỉnh không cần lấy ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng trước khi duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng lưu ý UBND tỉnh Đồng Nai cần rà soát nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa. Từ đó, làm rõ nhiệm vụ kiểm tra, rà soát về quy hoạch, quy mô các dự án như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tại thông báo tháng 3/2019.

Bên cạnh đó, Bộ cho biết đã chuyển đến UBND tỉnh Đồng Nai văn bản của Công ty TNHH Thành phố Waterfront Đồng Nai (chủ đầu tư của dự án Đồng Nai Waterfront và là công ty con của Tập đoàn Novaland) về việc chưa đồng thuận với phương án dự kiến điều chỉnh quy hoạch chung TP. Biên Hòa.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai rà soát và xử lý những vi phạm về trật tự xây dựng liên quan đến các dự án tại Phân khu C4, TP. Biên Hoà. Nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch cũng cần làm rõ việc bố trí quỹ đất nhà ở xã hội tại các dự án thuộc phân khu trên.

Phân khu C4 có diện tích khoảng 1.500ha, tập trung nhiều dự án khu đô thị quy mô lớn như Aqua City, WaterFront, Khu dân cư Long Hưng, Khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp cù lao Phước Hưng... Đây đều là dự án thành phần của Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng do các công ty thành viên thuộc Novaland làm chủ đầu tư.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Biên Hòa được duyệt điều chỉnh tổng thể vào tháng 7/2014, còn quy hoạch Phân khu C4 được duyệt vào tháng 9/2016. Tại thời điểm này, hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án bất động sản được duyệt trước đó chưa được cập nhật vào quy hoạch chung và quy hoạch phân khu.

Vì sự khác biệt giữa các quy hoạch, các dự án khu đô thị (trong đó có dự án của Tập đoàn Novaland) tại Phân khu C4 đang phải tạm dừng triển khai xây dựng và kinh doanh.

>> Novaland: NVL khởi sắc, NovaGroup bán thành công gần 10 triệu cổ phiếu

Khu resort 'vàng' thuộc đại dự án hơn 1.000ha của Tập đoàn Novaland (NVL) sắp bàn giao

Chậm công bố thông tin trái phiếu, công ty con của Novaland (NVL) bị xử phạt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-aqua-city-von-5-ty-usd-neu-khong-tap-trung-thao-go-thi-vo-cung-lang-phi-237473.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự án Aqua City vốn 5 tỷ USD, 'nếu không tập trung tháo gỡ thì vô cùng lãng phí'
POWERED BY ONECMS & INTECH