Dự án bến cảng 14.200 tỷ đồng tại Quảng Trị 'ấn định' thời gian hoàn thành giai đoạn 1
Dự án này có quy mô 685ha, bao gồm 10 bến cảng và được chia làm 3 giai đoạn đầu tư.
Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy (gọi tắt là dự án Mỹ Thủy) tại xã Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, do Công ty cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019.
Với tổng mức đầu tư 14.234 tỷ đồng, dự án đã trải qua 4 năm “án binh bất động” trước khi chính thức tái khởi động vào ngày 25/3/2024.
Dự án có quy mô rộng 685ha, bao gồm 10 bến cảng và được chia làm 3 giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1 (2018-2025) xây dựng 4 bến với tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng; giai đoạn 2 (2026-2031) tiếp tục đầu tư 3 bến với tổng vốn 4.980 tỷ đồng; và giai đoạn 3 (2032 - 2036) hoàn thiện 3 bến còn lại với tổng vốn đầu tư 4.308 tỷ đồng. Đến nay, giai đoạn 1 của dự án đang được triển khai, với tổng vốn góp của nhà đầu tư là 2.143 tỷ đồng.
Theo báo cáo từ chủ đầu tư, các hạng mục cơ bản đã hoàn thành bao gồm xây dựng đê chắn sóng phía đông, bãi chứa, bãi đúc, đường giao thông kết nối, bến tạm, đê chắn sóng và trạm cân. Các hạng mục như bến tàu, kè sau cầu bến 1 và 2, đê chắn sóng, nhà điều hành, nạo vét luồng lạch và khu nước trước bến đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
>> Quảng Trị sắp đón nhà máy sản xuất bao bì gần 2.700 tỷ đồng
Phối cảnh dự án |
Chủ đầu tư dự kiến giai đoạn 1 sẽ xây dựng 4 bến cảng cho tàu có tải trọng đến 100.000 DWT, với tổng chiều dài tuyến mép bến 1.300m, chiều dài cầu cảng 1.341,5m và chiều rộng 41,5m. Các công trình phụ trợ bao gồm kè chắn sóng dài 1.735 m, bãi bảo vệ kè, nạo vét luồng tàu và khu nước trước bến. Dự kiến, 1-2 bến đầu tiên sẽ hoàn thành vào quý IV/2025 và hai bến còn lại sẽ hoàn thành vào quý II/2026.
Dự án Mỹ Thủy được kỳ vọng phục vụ Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trong tỉnh và hàng hóa quá cảnh từ Lào, vùng đông bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC). Dự án từng được khởi công vào ngày 27/2/2020 nhưng nhanh chóng rơi vào trạng thái đình trệ do vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng và thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.
Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị, mặc dù các thủ tục xây dựng đã hoàn tất, dự án vẫn gặp khó khăn trong việc chuyển đổi đất rừng, yêu cầu phải có quyết định từ Thủ tướng. Song song đó, huyện Hải Lăng đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ bàn giao mặt bằng và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với phần đất đã có quyết định thu hồi.
Từ cuối năm 2023, chính quyền tỉnh Quảng Trị và huyện Hải Lăng đã tích cực xúc tiến các thủ tục pháp lý, bao gồm hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, xin giao khu vực mặt biển và thành lập hội đồng thẩm định.
Cảng quốc tế Mỹ Thủy được đánh giá là một trong những dự án động lực quan trọng nhất tại Quảng Trị, có sức lan tỏa lớn trong phát triển Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Dự án cũng được kỳ vọng tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư vào địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.
>> Cảng biển lớn nhất Ba Lan 'mở đường' cho doanh nghiệp Việt tiến sâu vào thị trường châu Âu