Bất động sản

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Việt Nam hướng tới tự chủ công nghệ

Chi Chi 21/10/2024 22:01

Việt Nam hướng tới làm đường sắt tốc độ cao sẽ bằng nguồn ngân sách và ít chịu ràng buộc chuyển giao công nghệ nước ngoài.

Sáng ngày 21/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã báo cáo trước Quốc hội về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, cùng với phương hướng triển khai cho những tháng cuối năm và năm 2025. Một trong những nội dung quan trọng trong báo cáo là hạ tầng giao thông, đặc biệt là dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Theo báo cáo, chủ trương đầu tư toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII thống nhất vào giữa tháng 9. Dự án này, theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD), với tuyến đường đôi, khổ đường 1.435mm.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Việt Nam hướng tới tự chủ công nghệ
Việc đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ tạo ra thị trường xây dựng trị giá khoảng 33,5 tỷ USD. Ảnh minh họa

Bộ Giao thông Vận tải ước tính rằng việc đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ tạo ra thị trường xây dựng trị giá khoảng 33,5 tỷ USD. Nếu tính cả hệ thống đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị, tổng giá trị thị trường xây dựng sẽ lên tới 75,6 tỷ USD, trong đó sản xuất phương tiện và thiết bị đóng góp 34,1 tỷ USD (bao gồm đầu máy và toa xe trị giá 9,8 tỷ USD, cùng hệ thống thông tin tín hiệu và các thiết bị khác trị giá 24,3 tỷ USD).

Đầu tháng 10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy khẳng định rằng dự án đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam sẽ được thực hiện bằng nguồn ngân sách trong nước, với sự hạn chế tối đa về chuyển giao công nghệ từ nước ngoài. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh rằng nếu có sự tham gia của nhà thầu nước ngoài, điều kiện tiên quyết là phải sử dụng dịch vụ và hàng hóa được sản xuất trong nước, nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nội địa tham gia với giá trị xây dựng lên tới 34 tỷ USD. Hiện nay, ngành giao thông đã có đội ngũ nhà thầu tự lực, đủ khả năng thực hiện các hạng mục như cầu đường, hầm và cầu dây văng.

>> Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Dự kiến giai đoạn đầu, tàu khách chạy tối đa 320km/h

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Việt Nam hướng tới tự chủ công nghệ
Các địa phương dự kiến dự án đi qua. Ảnh: Báo Pháp Luật

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá rằng, với năng lực và trình độ hiện nay của Việt Nam, khả năng làm chủ công nghệ và nội địa hóa cho các mức tốc độ 250km/h, 300km/h và 350km/h là tương đương nhau. Nghiên cứu cho thấy rằng, nếu được chuyển giao công nghệ và có chính sách hỗ trợ phù hợp, Việt Nam hoàn toàn có thể tự chủ trong toàn bộ quá trình xây dựng, vận hành và bảo trì, đồng thời từng bước nội địa hóa việc sản xuất các linh kiện, phụ tùng thay thế.

Dự kiến vào ngày 13/11, Chính phủ sẽ trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đến ngày 30/11, ngày cuối cùng của kỳ họp, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về nội dung này.

>> Hé lộ thiết kế nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá hơn 67 tỷ USD

Hé lộ thiết kế nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá hơn 67 tỷ USD

Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-duong-sat-cao-toc-bac-nam-viet-nam-huong-toi-tu-chu-cong-nghe-255113.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Việt Nam hướng tới tự chủ công nghệ
    POWERED BY ONECMS & INTECH