Hé lộ thiết kế nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá hơn 67 tỷ USD
Toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng Thẩm định Nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo đó, trong báo cáo này, mỗi vị trí ga hành khách trên tuyến đường sắt đều được quy hoạch không gian phát triển từ 250-300ha (trừ ga Thủ Thiêm).
Nhà ga hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ bao gồm ba khu chức năng chính:
Khu vực trực tiếp phục vụ hành khách và bãi đỗ xe: Có diện tích từ 6-8ha, tương đương với quy mô các nhà ga 4 đường của các tuyến đường sắt tại Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản...
Khu vực dịch vụ và thương mại: Diện tích từ 10-15ha, phục vụ các hoạt động kinh doanh và tiện ích cho hành khách.
>> Hơn 3.000 phòng khách sạn từ 12 dự án mới sắp đổ bộ vào thị trường Hà Nội
Khu vực đô thị dịch vụ: Diện tích từ 250-300ha, phát triển các khu đô thị mới gắn liền với nhà ga, tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.
Ảnh minh hoạ |
Vị trí và số lượng nhà ga
Toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.
Các ga này có thể được bổ sung thêm khi các địa phương hình thành và phát triển đô thị có quy mô dân số và nhu cầu vận tải đủ lớn. Khoảng cách giữa các ga được thiết kế để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật khai thác. Việc đầu tư và phát triển các khu ga sẽ được giao cho địa phương chủ trì, kêu gọi đầu tư theo phương thức hợp tác công tư (PPP).
Ảnh minh hoạ |
Ga Ngọc Hồi: Là ga đầu mối đường sắt khu vực Hà Nội, tích hợp với các tuyến đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia, được quy hoạch trên diện tích khoảng 250ha.
Ga Thủ Thiêm: Tích hợp với các tuyến đường sắt đô thị tại TP. HCM, quy mô dự kiến khoảng 17ha.
Ga hàng hóa: Mỗi ga có quy mô khoảng 24,5ha, phục vụ vận chuyển hàng hóa trên tuyến.
Hướng tuyến và các nguyên tắc thiết kế
Theo Bộ GTVT, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được tư vấn nghiên cứu lựa chọn theo nguyên tắc "ngắn nhất có thể", đồng thời đáp ứng các yêu cầu sau:
Phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia và các quy hoạch của địa phương.
Đáp ứng các điểm khống chế kỹ thuật và có chiều dài tuyến giữa các ga ngắn nhất.
Tuân thủ yêu cầu kỹ thuật về độ dốc tối đa, bán kính đường cong nằm, đảm bảo êm thuận cho hành khách.
Ảnh minh họa đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá hơn 67 tỷ USD - Ảnh: AI |
Phù hợp với điều kiện địa hình khu vực, hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, xã hội, di tích, danh lam thắng cảnh, đất quốc phòng.
Giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh khu vực đông dân cư, giảm ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu.
Đảm bảo liên kết hành lang Đông - Tây và kết nối với các tuyến đường sắt quốc tế như Trung Quốc, Lào, Campuchia.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Bộ GTVT đề xuất với tổng mức đầu tư sơ bộ là 67,34 tỷ USD. Tuyến đường đôi này sử dụng khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, với tốc độ thiết kế 350km/h và tốc độ khai thác 320km/h. Khi hoàn thành, thời gian di chuyển giữa Hà Nội và TP. HCM sẽ rút ngắn xuống còn khoảng 5,5 giờ.
Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Dự kiến giai đoạn đầu, tàu khách chạy tối đa 320km/h