Bất động sản

Dự án cải tạo cung đường sắt đẹp nhất thế giới của Tập đoàn Đèo Cả đón tin vui

Lan Ngọc 19/10/2024 14:08

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ EDCF (Hàn Quốc) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Ngày 22/3/2024, tại xã Hương Hoá, huyện Tuyên Hoá tỉnh Quảng Bình diễn ra Lễ triển khai thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực Đèo Khe Nét, thuộc đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.

Hồi tháng /2023, trang cẩm nang Lonely Planet bình chọn tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM của Việt Nam xếp vị trí đầu tiên trong danh sách những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới.

Dự án bao gồm hai gói thầu chính:

Gói XL-01, thi công xây dựng hai hầm đường sắt với tổng chiều dài 935m. Gói thầu này do liên danh Công ty Xây dựng Ilsung (Hàn Quốc) và Tập đoàn Đèo Cả đảm nhiệm. Hầm 1 dài 620m, hầm 2 dài 393m, cả hai hầm đều được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I với khổ hầm 10m. Thời gian thi công dự kiến 23 tháng.

Gói XL-02, thi công các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các hạng mục phụ trợ, do liên danh Ilsung (Hàn Quốc) và Tổng Công ty Công trình đường sắt (RCC) thực hiện. Gói này có thời gian thi công 22 tháng và bao gồm các công trình tuyến, ga, hầm và hệ thống tín hiệu.

>> Sau dự án 7.000m2 tại TP. HCM, AEON Việt Nam chuẩn bị mở thêm địa điểm kinh doanh mới tại Hà Nội với quy mô 'khủng' hơn

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ EDCF (Hàn Quốc) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Khi hoàn thành, dự án sẽ giải quyết tình trạng "nút thắt cổ chai" tại đèo Khe Nét, cải thiện kết cấu hạ tầng, tăng tốc độ vận tải và rút ngắn hành trình của tuyến đường sắt Bắc – Nam.

Dự án cải tạo cung đường sắt đẹp nhất thế giới của Tập đoàn Đèo Cả đón tin vui
Dự án cải tạo cung đường sắt đẹp nhất thế giới của ‘ông lớn’ Đèo Cả đón tin vui - Nguồn: Internet

Vào ngày 18/10/2024, liên danh nhà thầu Ilsung - Đèo Cả đã tiến hành khoan những mũi đầu tiên tại cửa phía Bắc Hầm 1, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án.

Tính đến nay, hầm 1 đã thi công được 114m/580m và hầm 2 hoàn thành hơn 334m/355m. Sản lượng thi công vượt 5% tiến độ đề ra. Theo kế hoạch, hầm 1 dự kiến đào thông trước tháng 4/2025 và thông hầm 2 vào tháng 11/2024, vượt tiến độ hai tháng.

Trong quá trình thực hiện, dự án đã gặp phải một số khó khăn như việc bàn giao mặt bằng chậm, trở ngại trong việc thuê đất để làm đường công vụ và tìm vị trí bãi đổ thải phù hợp. Một số bãi đổ thải được quy hoạch trên đất nông nghiệp, khiến quá trình giải phóng mặt bằng gặp khó khăn do chưa hoàn thành đền bù.

Ngoài ra, địa chất yếu ở khu vực phía Bắc hầm 1 làm tăng nguy cơ sụt lún, đòi hỏi các giải pháp thi công đặc biệt để đảm bảo an toàn. Điều kiện thời tiết mùa mưa, cùng với nước ngầm, cũng làm gia tăng phức tạp cho việc thi công, đòi hỏi phải kiểm soát kỹ lưỡng và thường xuyên điều chỉnh kế hoạch.

Trước những thách thức này, Ban Điều hành dự án đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư và chính quyền địa phương để đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng và đưa ra các phương án thi công phù hợp với địa hình.

Tập đoàn Đèo Cả, có 20 đơn vị thành viên với gần 8.000 lao động, là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Trong gần một thập kỷ, tập đoàn đã xây dựng hơn 30km hầm đường bộ, 410km đường cao tốc và quốc lộ, cùng 6 cây cầu lớn trên cả nước. Tập đoàn cũng quản lý 18 trạm thu phí, với tổng mức đầu tư vượt 100.000 tỷ đồng.
Những công trình do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện không chỉ mang lại giá trị thực tiễn cho người dân mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

>> 'Hiến kế' để tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam trở thành TP trực thuộc Trung ương

Lý do không di dời tuyến đường sắt hơn 15 năm dừng hoạt động

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Dự kiến giai đoạn đầu, tàu khách chạy tối đa 320km/h

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-cai-tao-cung-duong-sat-dep-nhat-the-gioi-cua-tap-doan-deo-ca-don-tin-vui-254639.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự án cải tạo cung đường sắt đẹp nhất thế giới của Tập đoàn Đèo Cả đón tin vui
POWERED BY ONECMS & INTECH