Thế giới

Dự án đường sắt đình đám chậm tiến độ 40 năm, ‘đốt’ hơn 5.900 tỷ đồng mới chỉ đạt 87%

Đăng Đức 03/09/2025 - 22:20

Dự án đường sắt từ đập Nangal Dam đến thành phố Talwara kéo dài 4 thập kỷ, được khởi công từ năm 1985, đang tiếp tục bị chậm trễ do các vấn đề liên quan đến việc thu hồi đất và cấp phép môi trường tại bang Punjab, Ấn Độ.

Tiêu tốn hơn 5.900 tỷ đồng, dự án đường sắt đình đám 4 thập kỷ vẫn chưa làm xong vì lẽ gì?

Các rào cản như thu hồi đất, cấp phép môi trường và di dời các tiện ích ở bang Punjab (một tiểu bang giáp biên giới với Pakistan, là trung tâm của cộng đồng người Sikh tại Ấn Độ) đã làm chậm tiến độ hoàn thành tuyến đường sắt từ đập Nangal đến Talwara, khiến đây trở thành một trong những dự án kéo dài nhất tại đất nước đông dân số 1 thế giới.

Dự án đường sắt đình đám chậm tiến độ 40 năm, ‘đốt’ hơn 5.900 tỷ đồng mới chỉ đạt 87% - ảnh 1
Dự án tuyến đường sắt từ đập Nangal đến Talwara của Ấn Độ kéo dài đến 40 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành - Ảnh: The Statesman

“Khi nào tàu mới tới vậy?”, ông Jatinderpal Singh, 62 tuổi, hỏi với giọng nặng trĩu của người đã biết câu trả lời. Rốt cuộc, ông Singh đã hỏi câu này từ khi còn là một cậu bé. Ngôi làng của ông, Bringali, nằm bên bờ sông Beas ở thành phố Talwara, bang Punjab, Ấn Độ, cách thành phố Chandigarh khoảng 200km, chỉ là một “chấm nhỏ bụi bặm” trên bản đồ dự án đường sắt đã kéo dài đến 4 thập kỷ.

Video sự chậm trễ tiến độ đáng kinh ngạc lên tới 40 năm của tuyến đường sắt từ đập Nangal đến thành phố Mukerian, đi qua Talwara ở bang Punjab, Ấn Độ - Nguồn clip: Indian Railways journeys

Được phê duyệt vào giai đoạn năm 1981-1982 và khởi công vào mùa hè năm 1985, dự án bao gồm việc xây dựng một tuyến đường sắt khổ rộng mới từ đập Nangal đến thành phố Mukerian, đi qua Talwara.

Với chi phí ước tính hơn 2.000 crore rupee (20 tỷ rupee, tức gần 5.986 tỷ đồng), dự án này nhằm mục đích cung cấp kết nối đường sắt thông suốt cho các vùng đồi núi của Punjab và Himachal Pradesh. Tuy nhiên, sau 4 thập kỷ, tiến độ mới chỉ đạt 87%, biến nó thành một trong những dự án kéo dài nhất cả nước ở Ấn Độ - nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á. Các trở ngại trong việc thu hồi đất, cấp phép môi trường và di dời các tiện ích ở Punjab đã làm dự án đường sắt này “mất đà”.

Hiện tại, một nỗ lực mới đã được tiến hành nhằm “bơm năng lượng” cho dự án. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đích thân rà soát và cảnh báo không được chậm trễ thêm, mặc dù người dân vẫn tỏ ra hoài nghi. Hiện dự án đang bị đình trệ ở khu vực Mukerian-Talwara do gặp vấn đề trong việc xin giấy phép khai thác đất ở Punjab.

Nhu cầu cấp thiết

Để hoàn thành dự án, Punjab cần đẩy nhanh việc thu hồi khoảng 72ha đất. Ngoài ra, ngành đường sắt, chính quyền bang này và Bộ Môi trường Ấn Độ phải tăng tốc cấp phép khai thác đất rừng trong bang.

Các nguồn tin cho biết Bộ Đường sắt đã làm việc với Bộ Môi trường về vấn đề này. Trong khi các thủ tục giấy tờ kéo dài và dự án lê lết, một thế hệ khác đã trưởng thành trong những năm chờ đợi và một lớp thanh niên mới lại đang nghe kể về chuyến tàu sẽ tới vào một ngày nào đó.

Dự án đường sắt đình đám chậm tiến độ 40 năm, ‘đốt’ hơn 5.900 tỷ đồng mới chỉ đạt 87% - ảnh 2
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã yêu cầu các Chánh thư ký của cả hai bang Punjab và Himachal Pradesh đẩy nhanh tiến độ công việc - Ảnh: Hindustan Times

Giấc mơ bị trì hoãn

Jatinderpal, người có các thế hệ gia đình đã sống ở Bringali được 300 năm nói: “Hy vọng của chúng tôi đã được thắp lên khi các cuộc khảo sát được tiến hành vào năm 1976 để thu hồi đất xây dựng hành lang đường sắt trên cao từ Daulatpur Chowk ở Himachal đến Talwara. Khi đó tôi còn rất trẻ và chúng tôi vô cùng háo hức với dự án. Ngày nào chúng tôi cũng đi theo các đội thi công để xem họ vạch ranh giới. Bây giờ chúng tôi vẫn có thể chỉ ra các vị trí đó”, ông Jatinderpal Singh chia sẻ với tờ The Times of India (Thời báo Ấn Độ).

Các cột mốc đã được dựng lên để phân định đất đai và dự án đường sắt từ đập Nangal đến thành phố Mukerian, đi qua Talwara được chính quyền Ấn Độ chính thức thông báo vào năm 1981.

“Dự án đáng lẽ được khởi công vào năm 1985 và một số công trình đã bắt đầu, nhưng hãy nhìn xung quanh và nhìn tôi đi! Tôi đã 62 tuổi và vẫn đang chờ đợi chuyến tàu tới”, ông Singh nói.

Cho đến nay, đoạn đường dài 60km từ đập Nangal đã hoàn thành và đi vào hoạt động đến Daulatpur Chowk. Công việc đang tiến triển nhanh chóng trên 23,7km hành lang trên cao còn lại giữa Daulatpur Chowk và Talwara, đoạn đường này đã hoàn thành gần 50% tiến độ.

Tuy nhiên, các nguồn tin trong Bộ Đường sắt Ấn Độ xác nhận rằng một khoảng đất quan trọng dài từ 2,5km đến 3km gần Talwara vẫn chưa được thu hồi, tạo ra rào cản cuối cùng cho dự án.

Đối với nhiều người, tuyến đường sắt kể trên không chỉ là cơ sở hạ tầng mà đó còn là một giấc mơ bị trì hoãn. “Tôi gần 70 tuổi rồi, vẫn đang chờ được đi tàu qua làng mình”, một chủ đất địa phương nói.

“Điều khoản không công bằng”

Sự bất mãn về tiền bồi thường vẫn là một điểm nhức nhối của dự án đường sắt từ đập Nangal đến thành phố Mukerian, đi qua Talwara. Nhiều chủ đất tố cáo họ được trả giá thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế của tài sản.

“Ở Himachal, đất được thu hồi với giá 1 lakh (100.000) rupee/marla (25,3m²), trong khi ở Punjab chúng tôi chỉ được đề nghị 8.500 rupee/marla”, một chủ đất cho biết. Một số người dân đã từ chối nhận tiền bồi thường và đã khởi kiện, yêu cầu bồi thường cao hơn hoặc đổi đất lấy đất.

Trong khi một số khoản thanh toán đã được giải ngân, người dân từ các ngôi làng gần Talwara vẫn đang gây áp lực để có một thỏa thuận công bằng hơn. “Chúng tôi không phản đối dự án, nhưng chúng tôi muốn công lý. Hãy đổi đất cho chúng tôi hoặc trả tiền bồi thường sòng phẳng”, một nông dân nói.

Sự chờ đợi có thể sớm kết thúc

Tuyến đường sắt từ đập Nangal đến thành phố Mukerian đang được xây dựng bởi ba công ty xây dựng lớn – NP Jain Construction Company, RKC Company và HMM Infrastructure – với RKC phụ trách phần lớn hành lang trên cao. Bất chấp những chậm trễ và tranh chấp, các quan chức Ấn Độ vẫn lạc quan rằng tuyến đường sắt này sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2027.

Những người đã chờ đợi 4 thập kỷ nói rằng họ có thể chờ thêm 2 năm nữa, nhưng bạn có thể cảm nhận được sự hoài nghi trong giọng nói của họ.

Trong cuộc họp Pragati hàng tháng gần đây, một nền tảng trực tuyến nhằm đảm bảo việc thực hiện kịp thời các sáng kiến của Chính phủ, Thủ tướng Ấn Độ Modi đã rà soát dự án này cùng với hai dự án khác là dự án Hồ chứa nước North Koel ở Bihar-Jharkhand và dự án mở rộng Nhà máy lọc dầu thứ 5 tại Nalco ở Odisha, bị trì hoãn lần lượt 6 năm và 1 năm.

Trong cuộc họp với các thư ký cấp bang và Trung ương, các quan chức liên quan đã được chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án, các nguồn tin cho biết. Thủ tướng Ấn Độ Modi nhấn mạnh rằng việc chậm trễ trong thực hiện dự án gây ra “rắc rối kép là leo thang chi phí tài chính và từ chối quyền tiếp cận kịp thời của người dân đối với các dịch vụ và cơ sở hạ tầng thiết yếu”.

Các quan chức cho biết, không hài lòng với sự chậm trễ quá mức, Thủ tướng Modi sẽ có một cuộc rà soát riêng về dự án đường sắt kể trên trong tháng này.

Theo The Times of India

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/du-an-duong-sat-dinh-dam-cham-tien-do-40-nam-dot-hon-5900-ty-dong-moi-chi-dat-87-150189.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Dự án đường sắt đình đám chậm tiến độ 40 năm, ‘đốt’ hơn 5.900 tỷ đồng mới chỉ đạt 87%
    POWERED BY ONECMS & INTECH