Thế giới

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á tuyên bố triển khai dự án đường sắt hơn 41.611 tỷ đồng

Đăng Đức 03/08/2025 13:23

Dự kiến công trình sẽ khởi công sau đây 2 năm với kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc giao thông và nâng cao khả năng tích hợp giữa các phương thức vận tải tại quốc gia Đông Nam Á này.

Nhật báo Jakarta Globe ngày 2/8 đưa tin, Indonesia và Pháp đã nhất trí cùng nhau phát triển một dự án hệ thống đường sắt nhẹ (LRT) tại khu vực Greater Bandung (khu vực đô thị mở rộng bao quanh thành phố Bandung), tỉnh Tây Java, Indonesia như một phần trong mối quan hệ đối tác mở rộng nhằm tăng cường hợp tác giao thông giữa hai quốc gia.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á tuyên bố triển khai dự án đường sắt hơn 41.611 tỷ đồng - ảnh 1
Bộ trưởng Giao thông Indonesia Dudy Purwagandhi (phải) và người đồng cấp bên phía Pháp Philippe Tabarot nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải, bao gồm việc phát triển dự án đường sắt nhẹ (LRT) tại Bandung, Tây Java, Indonesia theo thỏa thuận được công bố ngày 1/8/2025 - Ảnh: Jakarta Globe

Thỏa thuận này được Bộ trưởng Giao thông Indonesia , ông Dudy Purwagandhi công bố sau cuộc gặp với người đồng cấp Pháp, ông Philippe Tabarot tại Paris, nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

“Quan hệ đối tác này sẽ bao gồm việc trao đổi kiến thức, chuyển giao công nghệ và sự tham gia trực tiếp của các doanh nghiệp từ cả hai quốc gia”, ông Dudy cho biết trong một tuyên bố hôm 1/8.

Sự hợp tác này tiếp nối đà phát triển từ chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Jakarta vào tháng 5 và chuyến công du của Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto tới Paris nhân dịp Quốc khánh Pháp (Ngày Bastille) vào ngày 14/7.

Indonesia hiện là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á và cũng là quốc gia đông dân thứ tư thế giới (hơn 285 triệu dân). Trong khi đó, Pháp đang là nền kinh tế lớn thứ 2 của Liên minh châu Âu (EU), chỉ sau Đức và là nền kinh tế đứng thứ 7 thế giới về GDP trên danh nghĩa năm 2025 (hơn 3,21 nghìn tỷ USD), theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Trong khi đó, dự án LRT Greater Bandung sẽ kết nối các khu vực đô thị của thành phố Bandung với ga tàu cao tốc Whoosh tại Tegalluar. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc giao thông và nâng cao khả năng tích hợp giữa các phương thức vận tải.

Theo Sở Giao thông Tây Java, dự án LRT Greater Bandung sẽ bắt đầu với hai tuyến ưu tiên: Tegalluar - Leuwipanjang và Leuwipanjang - Babakan Siliwangi. Tổng chi phí phát triển siêu dự án này ước tính vào khoảng 26 nghìn tỷ rupiah (tương đương 1,6 tỷ USD, tức hơn 41.611 tỷ đồng), bao gồm cả hạ tầng phụ trợ. Dự kiến, công trình sẽ khởi công vào năm 2027.

“Đây là một bước đi cụ thể hướng tới một hệ thống giao thông công cộng hiện đại và bền vững. Dự án LRT Bandung được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể khả năng di chuyển trong khu vực đô thị”, ông Dudy nhấn mạnh.

Khác với dự án tàu điện đình đám Whoosh trước đó, dự án LRT Bandung là sự hợp tác giữa Indonesia và Pháp.

Whoosh có chiều dài tuyến đường 142,8km do các nhà thầu Trung Quốc đảm nhận, cụ thể là do Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (China Railway Group Limited – CREC) cùng với các công ty Indonesia phối hợp thực hiện.

Dự án này được triển khai bởi liên doanh mang tên PT Kereta Cepat Indonesia China (KCIC). Đây là sự hợp tác giữa Tập đoàn China Railway International Co., Ltd. (CRI) – đại diện cho phía Trung Quốc và PT Pilar Sinergi BUMN Indonesia (PSBI) – đại diện cho phía Indonesia.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á tuyên bố triển khai dự án đường sắt hơn 41.611 tỷ đồng - ảnh 2
Dự án tàu điện cao tốc Jakarta - Bandung (Whoosh) của Indonesia có sự tham gia của nhà thầu Trung Quốc tiêu tốn kinh phí đến 7,3 tỷ USD, đội vốn khoảng 3 tỷ USD và chậm tiến độ 4 năm - Ảnh: myhalalxplorer.com

Phía Trung Quốc đảm nhận vai trò kỹ thuật chính, bao gồm thiết kế tuyến, cung cấp công nghệ, chế tạo đầu máy, toa tàu, xây dựng kết cấu hạ tầng và hệ thống tín hiệu, đào tạo vận hành cho tuyến tàu nổi tiếng này.

Công nghệ dùng cho Whoosh được áp dụng từ tàu cao tốc Fuxing của Trung Quốc, vận tốc thiết kế tối đa lên đến 350km/h (vận hành thực tế là 250 - 300km/h).

Dự án Whoosh có tổng chi phí xây dựng vào khoảng 7,3 tỷ USD, tương đương với 113 nghìn tỷ rupiah, cao hơn mức ngân sách ban đầu khoảng 66,7 nghìn tỷ rupiah (khoảng 4,3 tỷ USD). Tuyến tàu cao tốc Jakarta - Bandung đã đội vốn khoảng 3 tỷ USD, đi vào hoạt động vào tháng 10 năm 2023, chậm tiến độ 4 năm so với kế hoạch ban đầu vì các vấn đề nghiêm trọng về giải phóng mặt bằng, môi trường và động thái bị trì hoãn do đại dịch Covid‑19.

Video trải nghiệm của nữ phóng viên thường trú Kiki Siregar của kênh CNA khi lần đầu tiên đi tàu điện cao tốc Jakarta - Bandung (Whoosh) - Nguồn: YouTube/CNA

Ngoài dự án LRT, Indonesia và Pháp cũng cam kết mở rộng hợp tác trong lĩnh vực hàng hải và hàng không dân dụng, bao gồm các nỗ lực nâng cao an toàn hàng hải, quản lý cảng và chuyển giao công nghệ hàng không.

Để giám sát và triển khai các sáng kiến này, hai Chính phủ sẽ thành lập một nhóm công tác chung chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch hành động và xác định các dự án ưu tiên.

Bộ trưởng Giao thông Pháp Philippe Tabarot nhận định Indonesia là một đối tác chiến lược và mô tả dự án LRT Bandung là điểm khởi đầu cho một mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Theo Jakarta Globe

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nen-kinh-te-lon-nhat-dong-nam-a-tuyen-bo-trien-khai-du-an-duong-sat-hon-41611-ty-dong-148133.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á tuyên bố triển khai dự án đường sắt hơn 41.611 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH